Lý do Becamex IJC hút khách đấu giá cổ phần

Quỳnh Chi

33 nhà đầu tư trong nước đăng ký mua gần 97 triệu cổ phiếu IJC.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) thông báo có 33 nhà đầu tư đăng ký mua tổng cộng gần 97 triệu cổ phiếu Công ty Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, Mã CK: IJC).

Trong đó, chỉ có hai tổ chức đăng ký mua 9 triệu cổ phiếu, số còn lại là 31 nhà đầu tư cá nhân với tổng số 87,85 triệu cổ phiếu. Toàn bộ nhà đầu tư đăng ký tham gia lần đấu giá này là nhà đầu tư trong nước.

Cơ cấu cổ đông của Becamex IJC tính đến thời điểm cuối quý III có duy nhất một cổ đông lớn là Tổng công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp - Công ty cổ phần nắm 78,8% vốn điều lệ, tương đương hơn 108 triệu cổ phần.

Trước đó, Becamex IJC dự kiến phát hành 80 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ thông qua hình thức đấu giá cổ phần trên sàn. Theo lộ trình ban đầu, phiên đấu giá cổ phần dự kiến diễn ra vào 9h ngày 30/11/2020. Tuy nhiên sau đó, để các nhà đầu tư có thêm thời gian tìm hiểu, Becamex IJC đã điều chỉnh lộ trình đấu giá, trong đó phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 9h ngày 18/12/2020.

Giá khởi điểm xác định được giữ nguyên theo Nghị quyết HĐQT ký ngày 28/10/2020 là 12.500 đồng/cổ phiếu.

Kế hoạch sử dụng 800 tỷ đồng vốn huy động được  Becamex IJC công bố bao gồm: 570 tỷ đồng thanh toán tiền sử dụng đất tại dự án Sunflower, 230 tỷ đồng còn lại sẽ thanh toán tiền sử dụng đất tại dự án Aroma. Nếu giá chào bán cao hơn thị giá, sẽ bổ sung phần thu chênh vào vốn kinh doanh.

Dự kiến phân bổ nguồn thu từ phát hành cố phiếu của Becamex IJC. Nguồn: IJC.
Dự kiến phân bổ nguồn thu từ phát hành cố phiếu của Becamex IJC. Nguồn: IJC.

Năm 2020, Becamex IJC ước tổng doanh thu công ty mẹ đạt 2.100 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch năm. Chi phí ước vượt 6% kế hoạch năm đạt 1.630 tỷ đồng. 

Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Nguồn: IJC.
Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020. Nguồn: IJC.

Thực tế, kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu Becamex IJC đạt 1.839 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 276 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 224 tỷ đồng, hoàn thành 90% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Becamex IJC - "Ông trùm" bất động sản công nghiệp và thương mại tại "thủ phủ" Bình Dương

Gần đây, không ít các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã và đang thực hiện đấu giá cổ phần, tuy nhiên, chỉ có một số lượng rất nhỏ doanh nghiệp thu hút các nhà đầu tư tham gia. Mới đây nhất,  lô cổ phần của HUD Kiên Giang vừa công bố thông tin đã được 12 nhà đầu tư "tranh nhau" mua. 

Becamex IJC cũng là cái tên đang được chú ý ngay sau khi công bố thông tin đấu giá cổ phần, bởi giống với HUD Kiên Giang, "con gà" đẻ trứng vàng này cũng đang sở hữu quỹ đất và vốn hóa đứng đầu trong số các công ty con của "ông lớn" tới từ Bình Dương là Becamex IDC - Tổng Công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp - Công ty TNHH MTV.

Ngoài ra, trong báo cáo vừa phát hành, Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) nhận định, mảng thu phí đang mang lại thu nhập và dòng tiền ổn định cho Becamex IJC. Về dài hạn, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi lớn khi hạ tầng giao thông các khu vực được kết nối.

Tốc độ tăng trưởng mảng bất động sản của Becamex IJC trong trung hạn còn lớn nhờ một số yếu tố như khu vực thu hút vốn đầu tư FDI lớn và đầu tư công. "Thủ phủ" Bình Dương gần đây vẫn là nơi tiếp tục thu hút vốn FDI và sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng về kinh tế trong giai đoạn tới nhờ việc hưởng lợi từ dòng vốn dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam và đầu tư công. 

Becamex IJC cũng đang sỡ hữu quỹ đất lớn nhất lên tới 215ha nằm ở các vị trí đắc địa của khu vực tỉnh Bình Dương và thừa hưởng sự hỗ trợ tốt nhất trong hệ thống thành viên của Becamex. Các mục dự án của Becamex IJC đủ để duy trì phát triển liên tục trong giai đoạn 5 năm kế tiếp với chiến lực tập trung chính vào việc hợp tác với các đối tác truyền thống như Becamex IDC, VSIP để phát triển thêm quỹ đất.

Lý do Becamex IJC hút khách đấu giá cổ phần - Ảnh 1

Các dự án của Becamex IJC đang được phát triển theo hai hướng chính,  bao gồm bất động sản xoay quanh các khu công nghiệp và bất động sản thương mại trung tâm: khu công nghiệp Bàu Bàng, Bến Cát, Thủ Dầu Một, dự án biệt thự Sunflower, Khu đô thị IJC và Khu dân cư Hòa Lợi,...

Dự án Phố thương mại JIC tại Bình Dương. Ảnh: IJC.
Dự án Phố thương mại JIC tại Bình Dương. Ảnh: IJC.

Có thể nhận định, đây chính là lý do khiến cổ phần của Becamex IJC cũng được "săn đón" không khác gì với các doanh nghiệp cùng hoạt động trong lĩnh vực tiềm ẩn đầy sự rủi ro như bất động sản.

Tin Cùng Chuyên Mục