Lý do gì khiến Cổ phiếu CII bị đưa vào diện cảnh báo?

Quỳnh Chi

Lợi nhuận năm 2021 của công ty là âm 332,4 tỷ đồng khiến mã cổ phiếu CII của ông ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP HCM bị đưa vào diện cảnh báo.

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP HCM (Mã CK: CII) mới đây đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đưa vào diện cảnh báo bắt đầu từ ngày 30/03.

Lý do gì khiến Cổ phiếu CII bị đưa vào diện cảnh báo? - Ảnh 1

Nguyên nhân được ban lãnh đạo công ty đưa ra đó là do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh cùng việc giãn cách xã hội kéo dài khiến công ty gặp nhiều khó khan. Điển hình nhất là mảng thu phí cầu đường, bất động sản và xây dựng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Với mảng thu phí cầu đường, các trạm thu phí của CII đều phải tạm dừng một thời gian theo quy định của nhà nước gây ảnh hưởng tới doanh thu cũng như dòng tiền mặt của công ty.

Với mảng bất động sản, ban lãnh đạo cho rằng tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của người dân, kéo theo nhu cầu mua nhà ở cũng bị sụt giảm nghiêm trọng. Các khánh hàng mua nhà cũng phải chậm thanh toán gây ảnh hưởng tới dòng tiền của nhiều dự án mà công ty đang triển khai.

Khi dịch bệnh bùng nổ trong năm 2021, nhiều công trường đã phải dừng hoạt động trong thời gian giãn cách, dẫn tới việc thanh toán công nợ với các nhà thầu cũng bị chậm, doanh thu từ hoạt động xây dựng, xây lắp công trình cũng theo đó mà giảm theo.

Không chỉ vậy, các loại chi phí phát sinh trong kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tiền lương…. Vẫn phải hạch toán. Dù không ảnh hưởng quá nhiều nhưng các khoản ở trên sẽ gây ảnh hưởng tới kết quả doanh thu cùng lợi nhuận cả năm.

Lý do gì khiến Cổ phiếu CII bị đưa vào diện cảnh báo? - Ảnh 2

Về các hoạt động trong năm 2021, CII cũng đã thoái vốn 25,4 triệu cổ phiếu NBB của Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy, mang về 1.000 tỷ đồng. Lợi nhuận ghi nhận đạt 595 tỷ đồng. Tuy nhiên, do NBB vẫn là công ty con, nên khoản lợi nhuận này chưa được ghi nhận, phân phối và hạch toán vào lợi nhuận hợp nhất.

Trong năm nay, ban lãnh đạo công ty cho biết "Nếu báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 của CII được áp dụng tiệm cận các chuẩn mực IFRS, tình hình tài chính và tổng thu nhập toàn diện của công ty sẽ có những thay đổi đáng kể so với việc lập và trình bày theo các chuẩn mực VAS". Theo lời ban lãnh đạo công ty thì tổng tài sản hợp nhất có thể tăng 4.570 tỷ đồng, tổng thu nhập toàn diện của công ty mẹ cũng có thể tăng tới hơn 2.220 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh trong năm 2022, CII đã đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu tới 2,7 lần, đạt 8.010 tỷ đồng. Dự kiến chỉ tiêu lợi nhuận sẽ đạt 757 tỷ đồng, cao nhất từ năm 2018 đến nay.

Trong đó mảng cầu đường dự kiến bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận từ quý II năm 2022. Tổng doanh thu ước đạt 2.200 tỷ đồng. Về bất động sản, CII đã hoàn tất thủ tục pháp lý và đang sở hữu một quỹ đất khá lớn tại TP. HCM cũng như nhiều tỉnh thành khác. Dự số tiền có thể thu từ Bất động sản sẽ có thể lên đến 10.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2022-2025.

Tin Cùng Chuyên Mục