Masan tăng sở hữu tại đơn vị sở hữu Vinmart

Quỳnh Chi

Masan mua lại cổ phần của các cổ đông thiểu số để tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX sau thời gian ngắn chuyển vốn cho Alibaba và BPEA.

Tập đoàn Masan (mã CK: MSN) công bố việc mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) từ các cổ đông thiểu số. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan Group tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%. The CrownX ra mắt năm ngoái, là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer và VinCommerce – đơn vị quản lý chuỗi siêu thị VinMart.

Trong giao dịch này, Masan Group cho biết Alibaba Group và Baring Private Equity Asia (BPEA) không tham gia. Phía Masan không công bố khoản tiền để thực hiện thương vụ nhưng nếu tính theo định giá được công bố giữa tháng 5 (sau khi phát hành cổ phần mới cho Alibaba và Baring Private Equity), cổ phần mua lại trị giá khoảng 340 triệu USD.

Vào giữa tháng 6, tập đoàn vừa thông báo hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm nhà đầu tư, trong đó có Alibaba Group và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan Group tại CrownX giảm xuống 80,2%.

Lãnh đạo Masan Group vẫn đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.

EBIT (lợi nhuận trước lãi vay và thuế) của VinCommerce - đơn vị sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+ hòa vốn vào tháng 6. Ban lãnh đạo đề ra lộ trình EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021. Đơn vị sẽ mở mới 300 - 500 cửa hàng VinMart+ trong năm nay.

Sau khi bắt tay với nhóm nhà đầu tư Alibaba, The CrownX đang đẩy mạnh hợp tác với Lazada để trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử.

Tin Cùng Chuyên Mục