SK Group đầu tư 410 triệu USD cho 16,26% cổ phần tại VinCommerce

Quỳnh Chi

Trong thương vụ này, VinCommerce được định giá 2,5 tỷ USD.

Theo tin từ Reuters, tập đoàn đa ngành lớn thứ ba của Hàn Quốc là SK Group đã ký hợp đồng mua 16,3% cổ phần VinCommerce của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD. Với thoả thuận này, VinCommerce được định giá khoảng 2,5 tỷ USD. 

SK Group, thành lập năm 1953 với lịch sử hoạt động kinh doanh trải dài từ dịch vụ viễn thông, logistic, công nghệ đến du lịch, dịch vụ, năng lượng. Công ty này là một trong những nhà đầu tư ngoại lớn nhất tại Việt Nam, bên cạnh ThaiBev, GIC (Singapore), Mizuho Bank và nhóm các công ty quản lý quỹ như VinaCapital, KIM (Korea), Dragon Capital.

Năm 2019, SK Group chi ra khoảng 23.300 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD) để mua 154,3 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ từ Vingroup và mua lại 51,4 triệu cổ phiếu VIC thuộc sở hữu của VinCommerce. Sau giao dịch, SK Group trở thành cổ đông ngoại lớn nhất, nắm giữ 6,15% cổ phần của Vingroup. Đây được xem là giao dịch M&A lớn nhất trong năm 2019, chiếm hơn 10% tổng giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Riêng với Masan, đây không phải thương vụ M&A đầu tiên của SK Group với tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Tháng  9/2018, SK Group đầu tư 470 triệu USD mua lại toàn bộ 110 triệu cổ phiếu quỹ, để sở hữu 9,5% cổ phần của Masan Group.

Cú bắt tay lần này được cho là sẽ hỗ trợ lớn cho phía SK Group đẩy nhanh kế hoạch đầu tư vào các lợi ích chiến lược lớn như phân phối trực tuyến và ngoại tuyến, hậu cần và thanh toán điện tử tại Việt Nam bằng cách sử dụng quan hệ đối tác với Masan Group.

Ngoài các thương vụ trên, một công ty con khác của SK Group là SK Energy còn nắm hơn 5% cổ phần của PV Oil, trị giá gần 30 triệu USD.

Tin Cùng Chuyên Mục