Mẹo kiểm tra sổ đỏ thật giả không phải ai cũng biết

Theo Lao động

Để tránh rủi ro, cần kiểm tra kỹ sổ đỏ trước khi giao dịch. Bạn có thể kiểm tra sổ đỏ là giả hay thật bằng những mẹo đơn giản.

Kiểm tra thông tin về chủ sở hữu đất

Chủ sở hữu đất là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến đất. Khi giao dịch, chủ sở hữu phải trực tiếp tham gia hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ mua bán nhà đất hợp pháp cho người mua.

Thông tin chủ sở hữu đất ghi trên sổ đỏ, sổ hồng có thể là cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức sử dụng đất. Trường hợp đất thuộc quyền sử dụng của nhiều người, trong sổ đỏ có thể ghi tên từng chủ sở hữu.

Xem kỹ thông tin về nhà đất

Vị trí, số thửa, số tờ bản đồ là những thông tin được ghi theo số hiệu của thửa đất trên bản đồ… Những nội dung này bạn cần kiểm tra nhiều lần để đảm bảo độ chính xác.

Bạn cần xem kỹ địa chỉ thửa đất gồm: tên khu vực, số nhà, tên đường (nếu có), tên đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh… nơi có thửa đất.

Đặc biệt, việc kiểm tra kỹ các thông tin giấy tờ nhà đất sẽ hỗ trợ bạn trong việc tra cứu chi tiết hơn các thông tin khác về thửa đất có trong hồ sơ địa chính.

Bạn có thể kiểm tra sổ đỏ là giả hay thật bằng những mẹo đơn giản.
Bạn có thể kiểm tra sổ đỏ là giả hay thật bằng những mẹo đơn giản.

Diện tích nhà đất có đúng thực tế không?

Đối với thửa đất có nhà chung cư, thì Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư sẽ chỉ ghi diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ căn hộ. Cần lưu ý, diện tích thửa đất được làm tròn đến một chữ số thập phân.

Xác minh nguồn gốc khu nhà đất chuẩn bị mua bán

Nguồn gốc của đất có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất, đặc biệt là khi Nhà nước thu hồi đất. Chẳng hạn, đất thuê và có trả tiền thuê hàng năm sẽ không được Nhà nước bồi thường về đất khi bị thu hồi.

Vì vậy, khi kiểm tra sổ đỏ, cần hỏi rõ về nguồn gốc của đất để đảm bảo quyền lợi của mình.

Dùng kính lúp kiểm tra trực tiếp

Bạn có thể soi sổ đỏ là giả hay thật bằng cách dùng kính lúp kiểm tra các họa tiết, hoa văn. Giấy chứng nhận giả, họa tiết không có các tổ hợp chấm mực hồng, trong khi giấy chứng nhận thật thường có các tổ hợp chấm mực.

Kiểm tra số seri trên sổ đỏ

Bạn hãy xem kỹ các vị trí có thể bị tẩy xóa gồm số sổ, số vào sổ, loại đất, hình thức sử dụng, diện tích, thời hạn, sơ đồ. Những sổ đỏ có trang bổ sung thì cần kiểm tra trang này gồm dấu giáp lai, các vị trí trang có bị tẩy xóa không.

Kiểm tra con dấu và chữ ký

Có những trường hợp sổ đỏ làm giả phần ghi chức danh hay chữ ký Chủ tịch UBND. Vì vậy, bạn cũng có thể xem xét dấu hiệu này khi kiểm tra giấy tờ làm giả sổ đỏ quyền sử dụng đất.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục