HoREA kiến nghị cấp sổ đỏ cho condotel

Giang Phạm

Hiệp hội cũng bày tỏ quan điểm không đồng ý hợp thức hóa condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú thành nhà ở.

Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng và các Bộ liên quan về việc hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh loại hình dự án căn hộ du lịch (condotel).

Trong bản kiến nghị, Hiệp hội đề nghị thống nhất sử dụng khái niệm căn hộ du lịch (condotel) và bổ sung loại cơ sở lưu trú du lịch là nhà phố du lịch. Đặc biệt, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cũng bày tỏ thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel. 

Về quy trình thủ tục, theo hiệp hội, sau khi thực hiện hợp đồng mua bán, chủ đầu tư làm thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho nhà đầu tư. Cách làm này tương tự như cấp sổ đỏ cho căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại. Khi hết thời hạn sử dụng đất, chủ đầu tư gia hạn nếu có nhu cầu.

Với những khách hàng mua condotel đã được cấp sổ đỏ đất ở ổn định lâu dài nhưng không hình thành đơn vị ở (trái pháp luật), Hiệp hội đề nghị xem xét, giải quyết với trường hợp nay bị thu hồi và được cấp lại sổ đỏ có thời hạn. Bên cạnh đó, HoREA đề nghị xem xét tính thời hạn sử dụng đất cho khách hàng mua condotel kể từ ngày dự án có quyết định giao đất.

Về việc mới đây Bộ Công an cho ý kiến không đồng ý hợp thức hóa condotel, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) thành nhà ở, HoREA cho biết tán thành với kiến nghị này. Hiệp hội cho rằng, nếu hợp thức hóa sẽ làm quy hoạch bị phá vỡ, hạ tầng đô thị tăng thêm áp lực, đồng thời làm giảm giá trị khu vực được quy hoạch phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, ông Châu cũng góp ý về loại hình cơ sở lưu trú du lịch mới farmstay. Theo đó, nếu doanh nghiệp muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng thành đất thương mại, dịch vụ, để thực hiện các dự án đầu tư, kể cả dự án farmstay, thì phải lập dự án đầu tư. Dự án này phải đúng quy định pháp luật và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét chấp thuận. HoREA cũng đề xuất Bộ Văn hóa thể thao du lịch bổ sung cơ chế quản lý vận hành đối với loại hình farmstay này.

Tin Cùng Chuyên Mục