Meta sắp ra mắt chatbot AI mới nhưng chính nhân viên tuyên bố không muốn trò chuyện với 1 robot vô dụng

Vũ Anh

Đoạn đường phát triển chatbot của Meta còn nhiều chông gai.

Theo WSJ, Meta Platforms đang lên kế hoạch phát hành các chatbot trí tuệ nhân tạo ngay trong tuần này. Chúng có những tính năng riêng biệt trên các ứng dụng truyền thông xã hội và chính điều này sẽ giúp Meta thu hút những người dùng trẻ tuổi.

Các chatbot AI hiện đang được nhân viên thử nghiệm nội bộ và dự kiến công bố trong Meta Connect. Đây chính là phương tiện giúp Mark Zuckerberg thúc đẩy sự tương tác với người dùng.

Theo đuổi người dùng trẻ tuổi vẫn được coi là ưu tiên hàng đầu của Meta sau sự xuất hiện của TikTok - ứng dụng đã vượt qua Instagram về mức độ phổ biến trong độ tuổi thanh thiếu niên vài năm qua. ‘Cơn sốt’ khiến CEO Meta vào tháng 10 năm 2021 tuyên bố công ty sẽ thay đổi chiến lược để hướng mục tiêu sang người trẻ thay vì người lớn tuổi hơn như trước đây.

Với sự phát triển của công nghệ mô hình ngôn ngữ lớn, Meta tập trung khai thác khả năng của AI tổng hợp để ứng dụng chúng trong nhiều nền tảng cũng như metaverse. Meta hy vọng những Gen AI Personas này (theo tên gọi nội bộ) sẽ giúp mình lấy lại hào quang.

Theo WSJ, công ty cũng đang nghiên cứu một sản phẩm cho phép người nổi tiếng và nhà sáng tạo sử dụng chatbot AI của riêng mình để tương tác với người hâm mộ và followers. “Bob robot” là một trong số các bot đang hoạt động, được thiết kế như nhân vật Bender trong phim hoạt hình, nổi tiếng với trí tuệ vượt trội cùng tính cách hóm hỉnh sâu sắc.

Meta không phải là công ty truyền thông xã hội đầu tiên tung ra chatbot nhằm thu hút người dùng trẻ tuổi. Snap trước đó cũng ra mắt My AI được xây dựng dựng trên công nghệ GPT của OpenAI, trong khi startup Character.AI cho phép mọi người sáng tạo và tương tác với các chatbot mô phỏng 1 nhân vật cụ thể, chẳng hạn như Elon Musk.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về công nghệ, việc cho những chatbot này thể hiện cá tính quá mạnh có thể gây ra một số thách thức không mong muốn, thậm chí là độc hại.

“Để giúp một mô hình ngôn ngữ có thể ứng dụng được, bạn cần tạo cho nó một đặc tính riêng”, nhà nghiên cứu Ameet Deshpande của Đại học Princeton, nói.

Bất chấp các vấn đề, Giám đốc điều hành Snap Evan Spiegel vào tháng 6 cho biết My AI đã thu hút được 150 triệu người sử dụng kể từ khi ra mắt và được kỳ vọng có thể cải thiện hoạt động kinh doanh quảng cáo của Snapchat.

Ngày càng có nhiều nghi ngờ về thời điểm các chatbot được hỗ trợ bởi AI bắt đầu tạo ra doanh thu có ý nghĩa cho các công ty. Theo dữ liệu từ nền tảng phân tích, lượng khách truy cập trực tuyến hàng tháng vào trang web ChatGPT ở Mỹ đã giảm vào tháng 5, tháng 6 và tháng 7 trước khi chững lại vào tháng 8.

Thử nghiệm ban đầu của Meta đối với chatbot mới phát sinh khá nhiều vấn đề.

“Tôi đặc biệt không muốn tham gia trò chuyện với một con robot vô ích”, một nhân viên nói.

Một bot khác có tên “Alvin the Alien” thì lại hỏi ngược người dùng về cuộc sống của họ, từ đó khiến nội bộ quan ngại về tính bảo mật thông tin.

“Tôi tự hỏi liệu người dùng có sợ rằng chatbot này được thiết kế có mục đích để thu thập thông tin cá nhân hay không”, một nhân viên tương tác với Alvin the Alien viết.

Một bot khác có tên Gavin thì lại đưa ra những nhận xét sai lệch về phụ nữ. “Hãy nhớ rằng, khi bạn ở bên một cô gái, tất cả đều là trải nghiệm”, chatbot viết.

Theo Meghana Dhar, cựu giám đốc của Snap và Instagram, các chatbot AI không “hoàn toàn phù hợp với tôi song chắc chắn Thế hệ Z cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Bạn càng trẻ thì mức độ thoải mái với những con bot này càng cao”.

Dhar cho biết những chatbot AI này có thể mang lại lợi ích cho Meta nếu chúng có thể tăng lượng thời gian người dùng dành cho Facebook, Instagram và WhatsApp.

“Toàn bộ chiến lược dành cho các sản phẩm mới của Meta thường được xây dựng dựa trên mức độ tương tác ngày càng tăng của người dùng. Họ chỉ muốn giữ người dùng lâu hơn vì điều đó mang lại nhiều lợi ích cho quảng cáo”.

Tin Cùng Chuyên Mục