Món bánh khó làm nhất thế giới có giá tới 1,5 triệu đồng/chiếc

Kep Lapis Sarawak là loại bánh truyền thống có hình dáng vô cùng cầu kỳ của Malaysia, đòi hỏi thời gian chế biến kéo dài 4-8 tiếng.

Kek Lapis Sarawak ra đời vào khoảng những năm 1970 tại bang Sarawak, Malaysia. Chữ “kek” trong tiếng Malaysia chỉ loại bánh và “lapis” có nghĩa là các lớp.

Thực chất loại bánh này là phiên bản nghệ thuật với mức độ đầu tư về hình thức và thời gian hơn hẳn loại bánh gốc Kek Lapis Betawi (bánh ngàn lớp Betawi) của Indonesia. 

Kek Lapis Sarawak có nguồn gốc tại bang Sarawak, Malaysia. 
Kek Lapis Sarawak có nguồn gốc tại bang Sarawak, Malaysia. 

Nguyên liệu chính để làm loại bánh truyền thống của Malaysia bao gồm nhiều hương vị được pha trộn với nhau như quế, bạch đậu khấu, hoa hồi, đinh hương, bơ, bột mì và trứng.

Điểm độc đáo của chiếc bánh đó là lớp vỏ ngoài "tầm thường" màu nâu, be hoặc xanh nhưng cất giấu lớp nhân nhiều màu sắc bên trong.

Kek Lapis Sarawak được ví như một kho báu đem lại nhiều bất ngờ cho người thưởng thức. Khi cắt bánh, bạn sẽ khám phá nhiều lớp kính vạn hoa đủ hình dáng và màu sắc đẹp mắt. 

Quá trình làm ra chiếc bánh này không hề đơn giản bởi người thợ có thể mất từ 4 đến 8 giờ tùy theo thiết kế và tay nghề riêng. Bắt đầu bằng việc nướng các lớp bánh mềm xốp trong chảo sâu, sau đó người thợ sẽ lựa chọn nguyên liệu màu sắc cho khối bánh.

Đến khi bánh nướng xong, họ sẽ cắt ra thành nhiều lớp, tỉ mỉ sắp xếp lại theo quy tắc khác nhau và ghép các khối bánh bằng mứt hoặc sữa đặc.

Kek Lapis Sarawak được ví như một kho báu đem lại nhiều bất ngờ cho người thưởng thức.
Kek Lapis Sarawak được ví như một kho báu đem lại nhiều bất ngờ cho người thưởng thức.

 Hình ảnh chiếc bánh cầu kỳ đã được Sarawakian Jennifer Chen, một thợ làm bánh chuyên nghiệp cùng con gái chia sẻ lên mạng xã hội. Chen đã có kinh nghiệm làm bánh Kek Lapis Sarawak được khoảng 40 năm.

“Đối với người thơ lâu năm thì điều nay thật đơn giản nhưng với những người mới học thì khó có thể tiếp thu nhanh chóng bởi cách thức thực hiện thực sự rất khó hiểu”, Chen cho biết.

Quá trình làm bánh mất khoảng 4 đến 8 tiếng. 
Quá trình làm bánh mất khoảng 4 đến 8 tiếng. 

Chen đã dành nhiều thập kỷ để nghiên cứu cách làm bánh bao gồm cắt các lớp bánh, sắp xếp các khối bánh lại với nhau và gắn kết chúng. Trước khi bắt đầu một quy trình, Chen sẽ phải vẽ trước và lên ý tưởng thiết kế bánh. Nếu có vấn đề gì xảy ra khi ghép các lớp bánh, cô có thể thay thế bằng một khối bánh khác.

“Chúng tôi phải làm bánh thủ công và quá trình cầu kỳ này rất tốn thời gian. Bởi vậy số lượng bánh hoàn thành cũng không được nhiều”, Chen cho biết.

Bởi quá trình chế biến kỳ công tốn nhiều thời gian, bánh Kek Lapis Sarawak nằm trong nhóm những món tráng miệng đắt đỏ nhất của Malaysia với mức giá 59 USD/chiếc.

Tin Cùng Chuyên Mục