Một doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán vật liệu cho sân bay Long Thành

Trung Hiếu

CTCP Hóa An (DHA) vượt lũy kế của năm 2023 với lãi ròng tăng 86% nhờ vào cung cấp đá xây dựng cho công trình xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai.

CTCP Hóa An (DHA) lãi lớn nhờ bán vật liệu cho sân bay Long Thành
CTCP Hóa An (DHA) lãi lớn nhờ bán vật liệu cho sân bay Long Thành

“Hưởng lợi” từ dự án sân bay Long Thành

CTCP Hóa An (DHA) sở hữu những mỏ đá lớn chỉ cách đại công trình sân bay Long Thành chừng 25km, với lượng đá và số lượng mỏ vượt trội giúp doanh nghiệp mang lại nguồn lợi đáng kể cho doanh nghiệp này.

Cổ phiếu DHA của doanh nghiệp này đã tăng mạnh khi vào tháng 5/2023 có những quyết định đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành. Với những ưu thế về mặt địa lý và sản lượng đang là điểm mạnh của doanh nghiệp này trong những năm tới vì Chính Phủ đang tích cực đẩy mạnh đầu tư tiến độ cho sân bay Long Thành.

Với quyền sở hữu 3 mỏ đá là Tân Cang 3, Thạnh Phú 2 và Núi Gió. Trong khi đó, các mỏ đá của đối thủ đã cạn kệt thì mỏ Tân Cang 3 của doanh nghiệp này đang có trữ lượng khai thác còn lại khoảng 9.6 triệu m3 đặt biệt hơn chỉ cách sân bay Long Thành chỉ 25km và có chất lượng đá tốt là ưu thế vượt trội để giúp doanh nghiệp này tăng trưởng lợi nhuận.

DHA làm ăn ra sao?

Trong 3 mỏ đá trên thì doanh thu cao nhất thuộc về Thạnh Phú 2 xấp xỉ 165 tỷ, còn lại Tân Cang 3 với 159 tỷ và Núi Gió là 51 tỷ. Trong quý cuối cùng của năm 2023, lãi ròng đã tăng 52% so với cùng kỳ năm trước đạt 18 tỷ đồng lợi nhuận gọp những tháng cuối này cũng tăng đáng kể. Tổng tài sản của DHA thời điểm này ở mức 470 tỷ.

Trong năm 2023, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần 375 tỷ đồng và lãi ròng tăng tới 83%, lên 96 tỷ đồng. Nhờ vào sân bay Long Thành mà DHA đã vượt 33% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2022.

Hiện tại mỏ Tân Cang 3 sở hữu loại đá andesit có sức chịu nén tốt, phù hợp để sử dụng làm nguyên liệu cho các công trình yêu cầu bê tông mác cao nên thường cũng có giá bán cao hơn các mặt hàng sản phẩm khác.

Đặt biệt hơn cả Doanh nghiệp này không có nợ tài chính, đến cuối năm DHA nắm trong tay 360 tỷ đồng trong đó có 300 tỷ đồng tiền mặt. Doanh nghiệp này còn có dòng tiền nhàn rỗi để đầu tư chứng khoán, hầu như năm nào DHA cũng có lãi nhưng quan trọng trong năm 2023 lãi ròng cao nhất trong những năm gần đây.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, sang giai đoạn 2023-2025, ước tính tổng tiêu thụ đá cho đầu tư công sẽ bao gồm 40% nhu cầu đá cho xây dựng các công trình hạ tầng (chủ yếu là cao tốc) và sân bay Long Thành. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp ngành khai khoáng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu đá xây dựng cho thi công sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên tới 18 triệu m3, tương đương 56% công suất khai thác được cấp phép hàng năm của tỉnh Đồng Nai. VNDirect dự báo cụm mỏ đá sẽ được hưởng lợi nhờ vị trí thuận lợi là Tân Cang và Thạch Phú – Thiện Tân. Trong khi đó, Hoá An có 2 mỏ đá tại khu vực này.

CTCP Hóa An tiền thân là Xí nghiệp Đá Hóa An được thành lập vào năm 1980. Công ty hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ và chế biến đá vật liệu xây dựng. DHA chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2000. Năm 2004, công ty chính thức niêm yết trên sàn Hose với mã cổ phiếu DHA mệnh giá 38.500 đồng/cp.

Về cổ phiếu DHA, mã này ghi nhận đà tăng đà tăng phi mã 40% từ tháng 5/2023 khi đầu tư công được đẩy mạnh, đặc biệt là siêu dự án sân bay Long Thành.

Tin Cùng Chuyên Mục