Một phần khoản lương 41 triệu USD của Messi sẽ được PSG trả bằng tiền ảo

Như Quỳnh

Theo CNBC, giá đồng tiền ảo $PSG đã tăng hơn gấp đôi sau khi tin Messi nhận lương bằng tiền ảo được tung ra.

Siêu sao bóng đá Lionel Messi vừa mới ký hợp đồng thi đấu 2 năm với câu lạc bộ Pháp Paris Saint-Germain (PSG) trong tuần này. Bản hợp đồng mới sẽ mang lại cho Messi mức lương hàng năm 41 triệu USD, chưa bao gồm tiền thưởng. Ngoài ra, cầu thủ người Argentina còn nhận được khoản lót tay trị giá 30 triệu USD. 

Vào ngày 12 tháng 8, PSG tiết lộ một phần khoản lương của Messi sẽ được trả bằng tiền điện tử do chính câu lạc bộ tạo nên, gọi là: "$PSG Fan Tokens". Đội bóng hàng đầu nước Pháp gọi đây là động thái đưa mình trở thành “thương hiệu tiên phong và sáng tạo nhất trong ngành thể thao toàn cầu”.

Ngay khi công bố bản hợp đồng với Messi, giá trị thương hiệu của PSG tăng 12,7% và lần đầu chạm mốc 1 tỷ USD. Ảnh: Anadolu Agency.
Ngay khi công bố bản hợp đồng với Messi, giá trị thương hiệu của PSG tăng 12,7% và lần đầu chạm mốc 1 tỷ USD. Ảnh: Anadolu Agency.

Mã kỹ thuật số $PSG được tạo ra vào tháng 1 năm 2020 trên nền tảng điện điện tử Socios.com. Marc Armstrong, Giám đốc đối tác tại PSG tuyên bố rằng việc sử dụng Socios.com và '$PSG Fan Tokens' giúp câu lạc bộ tăng tương tác với khán giả trên khắp thế giới, đồng thời tạo ra một nguồn doanh thu kỹ thuật số đáng kể. 

Tuy nhiên thời điểm $PSG mới ra mắt, PSG đối mặt với nhiều chỉ trích. Người hâm mộ cho rằng đội bóng đang cố tình lợi dụng fan để kiếm tiền bởi tiền điện tử vốn là một loại tài sản nhiều rủi ro, dễ mất giá. 

Mọi chuyện thay đổi chóng mặt sau khi Messi cập bến PSG. Theo CNBC, giá đồng tiền ảo $PSG đã tăng hơn gấp đôi sau khi tin Messi nhận lương bằng tiền ảo được tung ra. "Fan Tokens và Socios.com đóng một vai trò ngày càng nổi bật trong lĩnh vực thể thao chuyên nghiệp", Alexandre Dreyfus, Giám đốc điều hành Socios.com nói. 

Bên cạnh PSG, một đội bóng châu Âu nổi tiếng khác là Manchester City (Anh) cũng đã tung ra tiền điện tử dành cho người hâm mộ vào tháng 3 năm nay. 

"Hiệu ứng Messi" đang giúp tình hình kinh doanh tại PSG khả quan hơn bao giờ hết. Ngay sau khi có tin Messi ký hợp đồng, các tài khoản mạng xã hội của PSG như Facebook, Twitter, Instagram đã thu về hơn 10 triệu lượt theo dõi mới. Áo thi đấu PSG in tên "M10" cũng nhanh chóng cháy hàng, mặc dù mức giá có khi bị đẩy lên gấp 3 lần, tương đương khoảng 300 USD/áo.

Tạp chí nghiên cứu tài chính Brand Finance ước tính nhờ Messi, giá trị thương hiệu PSG đã tăng 12,7% - tương đương 132 triệu USD và lần đầu đạt mốc giá trị 1 tỷ USD.

 "Thế giới sẽ bị choáng ngợp bởi doanh thu tài chính tạo ra từ bản hợp đồng mà PSG ký với Messi", Chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi nói với các phóng viên hôm 11 tháng 8. 

Tin Cùng Chuyên Mục