Một số sự thật thú vị về những chiếc SUV của Land Rover

Ai cũng biết Land Rover chế tạo ra một trong số những chiếc SUV tốt nhất trên thế giới, nhưng ít người biết rằng hãng xe này thuộc sở hữu của BMW và chiếc xe đầu tiên của Land Rover có tay lái nằm ở chính giữa?

Land Rover logo
Land Rover logo

Hãy đọc tiếp để khám phá thêm nhiều điều thú vị nữa về hãng xe nổi tiếng này.

1. Những chiếc Land Rover xuất hiện trước khi công ty thành lập đến 30 năm

Mẫu xe Series I Land Rover xuất hiện vào tháng 4/1948, nhưng phải đến năm 1978 công ty Land Rover mới được thành lập. Mẫu xe đầu tiên này của Land Rover được coi là những chiếc xe 4WD (dẫn động 4 bánh lái) lâu đời thứ hai trên thế giới sau mẫu xe four-wheel drive. 

2. Chiếc Land Rover đầu tiên có tay lái ở chính giữa

Dựa theo chiếc xe Jeep của Mỹ từ Thế chiến II, chiếc Land Rover đầu tiên được kỹ sư Maurice Wilks thiết kế và có tay lái nằm ở chính giữa.

Chiếc Land Rover với tay lái ở chính giữa
Chiếc Land Rover với tay lái ở chính giữa

3. Land Rover cấp xe cho sinh viên ở khắp nơi trên thế giới để đua xe

Vào giữa những năm 1950, Land Rover từng cung cấp phương tiện cho sinh viên đại học Oxford và Cambridge để họ lái khắp vương quốc trong 2 chuyến đi khám phá nhằm mục đích giáo dục. Chuyến đầu tiên để các nhóm chạy đua tính giờ đến Cape Town và quay lại. Chuyến thứ hai là một cuộc đua từ London đến Singapore.

Land Rover nay thuộc sở hữu của Tata Motors
Land Rover nay thuộc sở hữu của Tata Motors

4. Range Rover nhiều lần đổi chủ

Khi Tập đoàn Rover được BMW mua lại vào năm 1994. Họ tách Land Rover ra khỏi tập đoàn và bán cho Ford vào năm 2000. Hai nhánh này vẫn tách rời cho đến khi Ford mua lại thương hiệu Range Rover vào năm 2006. Sau đó, Land Rover và Range Rover hợp nhất lại thành Jaguar Land Rover - thuộc sở hữu của Tata vào năm 2008.

5. Các phương tiện quân sự của Land Rover khiến Hummer trông như đồ chơi

Chiếc Land Rover 101 Forward ban đầu được tạo ra để kéo pháo. Theo thiết kế, người lái sẽ ngồi ngay trước bánh xe và chiếc xe này lớn đến nỗi Land Rover phải lắp thêm một chỗ để chân vào bánh xe để có thể dẫm chân và leo vào buồng lái.

Chiếc Land Rover 101 Forward của Land Rover
Chiếc Land Rover 101 Forward của Land Rover

6. Land Rover còn tạo ra chiếc SUV đi trên nước đầu tiên

Chưa hài lòng với việc chinh phục mặt đất, Land Rover còn chú ý đến mặt nước khi giới thiệu dòng xe Floating Ninety Defender, là phiên bản kết hợp một số mẫu thiết kế phương tiện quân sự Series II dưới nước từ những năm 1960

Chiếc Floating Ninety Defender chạy trên mặt nước
Chiếc Floating Ninety Defender chạy trên mặt nước

7. Chiếc Range Rover trong bảo tàng Louvre

Range Rover hiện có vinh dự là phương tiện duy nhất được trưng bày trong bảo tàng Louvre ở Paris, vì được coi là một kiệt tác về thiết kế công nghiệp.

Chiếc Range Rover tại bảo tàng Louvre
Chiếc Range Rover tại bảo tàng Louvre

8. Land Rover và quan hệ với Hollywood

Land Rover đã chế tạo 33 chiếc xe đặc biệt cho bộ phim Judge Dredd năm 1995 của Sylvester Stallone, trong đó có chiếc City Cab dựa trên mẫu xe 101 Forward Vehicle.

Sau khi quay phim xong, Land Rover cải biến các xe này thành phương tiện thông thường nhưng để lại vài chiếc để có thể sử dụng khi bộ phim được công chiếu ở London.

Land Rover còn cung cấp 10 chiếc Land Rover Defender cho bộ phim Spectre (2015) trong series phim về James Bond.

Chiếc xe xuất hiện trong Spectre (2015)
Chiếc xe xuất hiện trong Spectre (2015)

Land Rover giành chức vô địch giải đua xe địa hình Paris-Dakar đầu tiên

Range Rover được biết đến nhiều hơn với vai trò một chiếc xe sang trọng, nhưng giá trị của nó còn hơn thế. Người giành thắng lợi giải đua xe Paris-Dakar đầu tiên vào năm 1979 đã lái một chiếc Range Rover. Chiếc xe này khi đó đã gần 10 năm tuổi và 2 năm sau đó (1981) lại giành chiến thắng một lần nữa.

Tin Cùng Chuyên Mục