Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank): Lợi nhuận 9 tháng lợi nhuận hơn 423 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ

Quỳnh Chi

Lãi ròng quý III của VietCapitalBank tăng hơn 40% cùng kỳ, nhưng kết quả này không nhờ hoạt động kinh doanh chính mà chủ yếu do giảm dự phòng rủi ro. Trong khi đó, nhà băng này vừa bị UBCK phạt hành chính vì công bố thông tin sai lệch liên quan đến việc dùng tiền từ đợt tăng vốn.

Là một trong những cái tên được chú ý trên thị trường tài chính, bởi thương hiệu "Bản Việt" xuất hiện từ ngân hàng cho tới công ty chứng khoán, tuy nhiên Ngân hàng TMCP Bản Việt - Viet Capital Bank (BVB) lại có một bức tranh tài chính không mấy nổi bật. Trong khi Công ty chứng khoán Bản Việt nằm trong top những đơn vị đứng đầu, Viet Capital Bank lại trồi sụt trong nhóm cuối của bảng xếp hạng với mức lợi nhuận hàng năm chỉ quanh ngưỡng vài trăm tỷ đồng.

Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank): Lợi nhuận 9 tháng lợi nhuận hơn 423 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ - Ảnh 1

Mức lãi này, dù được cải thiện trong những năm gần đây, chỉ trong loanh quanh trong top những ngân hàng có lợi nhuận thấp nhất trong hệ thống. Quy mô tài sản của Viet Capital Bank cũng ở nhóm cuối, với tổng tài sản quý tính tới quý III giảm từ mức gần 82.200 tỷ đồng cuối quý II xuống còn 77.556 tỷ đồng.

Trong quý gần nhất, Viet Capital Bank báo lãi tăng hơn 40% cùng kỳ, nhưng khác với phần còn lại của hệ thống ngân hàng, kết quả này lại đến từ việc giảm trích lập dự phòng rủi ro.

Về các hoạt động kinh doanh, thu nhập lãi thuần vẫn là "nồi cơm chính" của ngân hàng này với hơn 460 tỷ đồng trong quý III, tăng 36% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, các hoạt động còn lại đóng góp không đáng kể, như lãi thuần dịch vụ chỉ vỏn vẹn hơn 15 tỷ đồng, lãi thuần kinh doanh ngoại hối hơn 36 tỷ. Hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư giảm mạnh khi lỗ hơn 8 tỷ trong quý III, so với khoản lợi nhuận hơn 62 tỷ cùng kỳ năm trước.

Trong khi hoạt động kinh doanh không quá đột biến, chi phí hoạt động của Viet Capital Bank tăng vọt thêm hơn 150 tỷ đồng, từ 232 tỷ lên hơn 388 tỷ đồng. Kết quả này khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm hơn 40%, xuống còn 130 tỷ đồng. Dù vậy, việc giảm mạnh chi phí dự phòng, trích lập chỉ bằng 1/3 cùng kỳ, giúp Viet Capital Bank tăng lãi.

Lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của Ngân hàng Bản Việt đạt 337,9 tỷ đồng, cao hơn so với mức 308,3 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Con số này cũng chủ yếu do cắt giảm mạnh trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Trong 9 tháng đầu năm, Viet Capital Bank trích lập dự phòng rủi ro hơn 123 tỷ đồng, so với mức gần 243 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Cho vay trên huy động cao đột biến, chất lượng tín dụng liên tục giảm

Viet Capital Bank hiện có vốn chủ sở hữu 4.940 tỷ đồng, tổng tài sản 77.556 tỷ đồng.

Trong khi nhiều nhà băng ghi nhận sự song hành giữa huy động và cho vay, nhằm đảm bảo các tỷ lệ an toàn rủi ro, phần huy động của Viet Capital Bank lại đi lùi dù vẫn tăng mạnh tín dụng.

Tại ngày 30/9, ngân hàng có số dư tiền gửi khách hàng là 43.387 tỷ đồng, giảm so với mức hơn 45.200 tỷ đồng cuối năm trước. Trong khi đó, số dư cho vay khách hàng trước trích lập dự phòng là 50.852 tỷ đồng, tăng hơn 9,6% so với đầu năm. Dự phòng rủi ro cho vay khách hàng đến cuối quý III là 798 tỷ đồng, tăng 13,8% so với đầu năm.

Việc tăng trưởng tín dụng cao so với huy động khiến tỷ lệ cho vay trên huy động tính riêng thị trường 1 của Viet Capital Bank đã lên tới 117%, con số cao đột biến so với phần còn lại của hệ thống ngân hàng. Viet Capital Bank phải "nhờ" vào khoản tiền gửi của các ngân hàng khác để giảm bớt tỷ lệ LDR về ngưỡng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Không chỉ tỷ lệ LDR đến ngưỡng "báo động", nợ xấu của Viet Capital Bank cũng đang có xu hướng tăng.

Trong cơ cấu các nhóm nợ, nợ nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn) có số dư là 48.671 tỷ đồng, tăng khoảng 9% so với đầu năm, thấp hơn so với tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân của ngân hàng này.

Trong khi đó, nợ nhóm 2 (nợ cần chú ý), nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) và nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) đều có tốc độ tăng nhanh hơn tăng trưởng dư nợ bình quân. Cụ thể, số dư nợ nhóm 2 của Viet Capital Bank là 755 tỷ đồng, tăng gần 30%; nợ nhóm 4 là 266 tỷ đồng, tăng 43%; nợ nhóm 5 là 977 tỷ đồng, tăng gần 19%.

Công bố thông tin sai lệch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVB).

Cụ thể, ngân hàng này bị phạt tiền 150 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch. BVB công bố thông tin Báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn/số tiền thu được từ đợt chào bán/phát hành số 630A/2022/BC-BVB ngày 12/05/2022 (công bố trên hệ thống công bố thông tin điện tử của UBCKNN ngày 13/05/2022) sai lệch so với Báo cáo tình hình sử dụng vốn từ ngày 12/05/2021 đến ngày 13/05/2022 do Chi nhánh Công ty TNHH KPMG tại TPHCM Việt Nam thực hiện kiểm toán (công bố trên hệ thống công bố thông tin điện tử của UBCKNN ngày 17/8/2022).

Theo đó, BVB bổ sung vốn hoạt động kinh doanh ngân hàng, tăng quy mô hoạt động các chi nhánh: chênh lệch 100 tỷ; bổ sung vốn cho vay trung - dài hạn: chênh lệch gần 50 tỷ đồng.

Ủy ban chứng khoán đã yêu cầu BVB có biện pháp khắc phục hậu quả, Ngân hàng buộc phải hủy bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin.

 

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) được thành lập từ năm 1992.

Theo phần tự giới thiệu trên website của ngân hàng thì hiện nay Bản Việt đã và đang tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường tài chính và mang đến sự hài lòng cho Khách hàng, Đối tác, Cổ đông. Với định hướng “tăng trưởng – bền vững – chất lượng”, dựa trên nền tảng đã xây dựng được, Ngân hàng Bản Việt tiếp tục theo đuổi mục tiêu trở thành “Ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại, hướng đến Khách hàng, đặc biệt là Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ” trong giai đoạn chiến lược 2021-2023 của mình.

Đặc biệt, Ngân hàng Bản Việt cũng hướng đến trở thành một trong các ngân hàng có sự chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả. Năm 2022, Ngân hàng vinh dự đón nhận 4 giải thưởng quốc tế: Ngân hàng có ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất (FinanceAsia Country Awards), Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất (Global Banking & Finance), Ngân hàng số có nhiều cải tiến nhất (Business Outlook Media) và Ngân hàng có sáng kiến về giải pháp thanh toán và ngân hàng di động của năm tại Việt Nam (Asia Banking & Finance Retail Banking Awards), cùng hàng loạt các giải thưởng uy tín trong nước.

Tin Cùng Chuyên Mục