Ngày 27/10: Giá vàng thế giới vọt tăng lên mức cao nhất 2 tuần, vàng miếng SJC giảm nhẹ

Giang Phạm

Đồng bạc xanh suy yếu, lợi suất trái phiếu giảm là những yếu tố giúp giá vàng thế giới vọt tăng lên 1.663 USD/ounce - mức cao nhất trong 2 tuần.

Giá vàng thế giới hôm nay vọt tăng mạnh lên mức cao nhất 2 tuần nhờ đồng bạc xanh suy yếu và lợi suất trái phiếu giảm. Mỗi ounce vàng thế giới giao dịch trên sàn Hong Kong hiện niêm yết tại 1.663 USD - tăng 6 USD so với giá cùng thời điểm sáng qua. 

Cụ thể, chỉ số đồng USD, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ đã giảm khoảng 1,09%, trượt khỏi mốc 110 điểm. Đồng USD kéo dài đà giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng so với các đối thủ, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác. Trong khi đó, lợi suất kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ về gần 4% - mức thấp nhất trong một tuần.

Mỗi ounce vàng thế giới giao dịch trên sàn Hong Kong hiện niêm yết tại 1.663 USD - tăng 6 USD so với giá cùng thời điểm sáng qua. 
Mỗi ounce vàng thế giới giao dịch trên sàn Hong Kong hiện niêm yết tại 1.663 USD - tăng 6 USD so với giá cùng thời điểm sáng qua. 

Ông David Meger, nhà phân tích thuộc High Ridge Futures cho biết, trong vài phiên vừa qua, thị trường đã ghi nhận sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD. Kết quả là kim loại quý có cơ hội tăng giá. 

"Nền kinh tế đang chậm lại nhưng lạm phát có thể không giảm xuống nhiều như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) mong muốn. Điều này sẽ là yếu tố sẽ gây áp lực lên quyết định tăng lãi suất thêm nữa của Fed", ông Meger nhận định. Fed vẫn được cho là sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11, theo Reuters.

Hiện, tâm điểm của thị trường chuyển sang dữ liệu GDP của Mỹ, dự kiến được công bố vào ngày 27/10, sau đó là số liệu lạm phát cơ bản của Mỹ vào 28/10, qua đó có thể giúp thị trường định hình rõ ràng hơn về quỹ đạo tăng lãi suất của Fed. 

Ngược chiều đà tăng của giá vàng thế giới, vàng miếng SJC tại thị trường trong nước điều chỉnh giảm nhẹ tại một số cửa hàng.  

Cụ thể,  giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở 66,3 - 67,3 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng ở cả hai chiều. Cùng lúc đó, Tập đoàn Doji giữ nguyên giá so với ngày hôm qua, niêm yết giao dịch tại 66,2 - 67,2 triệu đồng/lượng.

Ở thị trường ngoại hối, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay ở mức 23.693 đồng/USD, giảm 5 đồng so với giá sáng qua. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước là 24.870 đồng/USD.

Tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, tỷ giá giao dịch ghi nhận quanh mốc 24.575 - 24.885 đồng/USD. Trong khi đó, ngân hàng Vietinbank ghi nhận tỷ giá giao dịch 24.635 - 24.885 đồng/USD.

Tin Cùng Chuyên Mục