Ngày của Mẹ - tri ân và tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới

Linh Anh

Tình thương nào bao la hơn tình mẹ, trân quý nào hơn những gì mẹ trao. Đó cũng là lý do ngày Chủ Nhật thứ hai của tháng 5 mỗi năm được dành để tôn vinh người mẹ và tình mẫu tử trên toàn thế giới.

Ngày tri ân tình mẫu tử

Giống như tên gọi “Ngày của Mẹ” là ngày mà mỗi người con đã nhận được tình yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng từ mẹ có thể bày tỏ tình cảm chân thành, biết ơn tới người mẹ của mình. Dù có cách thể hiện khác nhau ở mỗi quốc gia cho ngày đặc biệt này nhưng, Ngày của Mẹ trên hết đều vẫn mang ý nghĩa tri ân, tôn vinh, tưởng nhớ tới những người mẹ vĩ đại đã có những đóng góp to lớn cho gia đình và xã hội.

Đặc biệt, trong ngày này người con sẽ dành tặng cho mẹ những tấm thiệp được làm bằng tay, những chiếc bánh và những bông hoa cẩm chướng - một trong những loài hoa tượng trưng cho Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ - tri ân và tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới - Ảnh 1

Với tình yêu, sự biết ơn tới tình cảm mà mẹ đã dành cho gia đình, cho con cái. Tại Việt Nam, trước khi biết tới Ngày của Mẹ chúng ta cũng có những ngày đặc biệt là Lễ Vu lan, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế Phụ nữ 08/03 để dành tặng riêng cho những người đã yêu thương chúng ta vô điều kiện. 

Người mẹ doanh nhân – Chăm lo con cái – thăng tiến sự nghiệp

Không có người mẹ nào là không muốn dành thời gian, tình yêu thương để chăm lo cho con cái, chăm sóc cho gia đình. Có những người mẹ có thể dành trọn thời gian của bản thân cho gia đình, dưỡng dục các con. Nhưng cũng có những người mẹ dù rất mong muốn được dành thời gian cho gia đình nhưng những bộn bề của cuộc sống khiến họ có thể phải đánh đổi một trong hai điều quan trọng của bản thân.

Vừa làm mẹ, vừa kinh doanh, họ đứng giữa áp lực trách nhiệm từ công việc và gia đình, họ luôn phải biết cách cân bằng giữa hai điều quan trọng này. Lúc này, họ không chỉ là những người mẹ mà còn là những người trụ cột chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp. 

Không còn là những người phụ nữ “chân yếu tay mềm”, đối với họ để làm việc trong lĩnh vực kinh doanh ngoài sự ủng hộ và tin tưởng từ người thân trong gia đình và người chồng, họ còn có cho mình bản lĩnh vững vàng của một người đứng đầu. Lúc này họ không chỉ lo bữa cơm cho một gia đình mà là hàng trăm gia đình của nhân viên dưới trướng, trách nhiệm lúc này của một người mẹ doanh nhân còn là trách nhiệm với xã hội.

Là một nữ doanh nhân và cũng là một người mẹ, doanh nhân Lê Thị Hường – CEO thương hiệu mỹ phẩm Hường Coco chia sẻ: “Đối với tôi gia đình rất quan trọng và công việc cũng rất quan trọng”. Giữa công việc và gia đình, chị luôn biết cách điều phối, cân bằng thời gian, tạo cho bản thân một thời gian biểu hợp lý và tranh thủ mọi khoảnh khắc của bản thân để có thể giành thời gian vui chơi, chỉ dạy, chăm sóc cho con. 

Khoảng thời gian khó khăn trong việc giữ cân bằng giữa gia đình và công việc là khi chị Hường mới bắt đầu công việc kinh doanh, chị hoà mình vào công việc và không còn thời gian dành cho con cái, gia đình và bản thân. Sau đó chị nhận ra rằng cả hai đều là những điều quan trọng cho bản thân và hiện tại mỗi buổi tối sau khi về nhà, kết thúc công việc, chị ưu tiên dành thời gian cho con cái và gia đình. Sinh ra và lớn lên trong gia đình ngập tràn yêu thương chị cũng mong muốn con chị có được tình yêu và sự chăm sóc tốt nhất như chị đã từng có được từ gia đình. 

Đối với chị Nguyễn Thị Loan - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Anh Trang, là một người kinh doanh bất động sản và hoạt động đóng góp trong nhiều lĩnh vực, dù công việc bận rộn nhiều nhưng chị Loan luôn có quan điểm rằng “Hạnh phúc không phải là những điều quá xa lạ, cầu kỳ mà mình sống sao để luôn cảm thấy hạnh phúc. Biết cách phân bổ thời gian hợp lý cho gia đình và công việc”. Trong đó, học cách phân bổ thời gian hợp lý giữa gia đình và công việc là điều quan trọng với chị, công việc của chị được trọn vẹn hơn nhờ có gia đình và đó chính là điều đem lại cho chị Loan nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày để có thể đem đến niềm vui, hiệu quả công việc cho bản thân và mọi người xung quanh.

Doanh nhân Lê Kim Thúy CEO Công ty Logistics Tây Hồ với lĩnh vực hoạt động chính là nhà hàng Nhật, tiệc lưu động, cơm văn phòng và suất ăn nhà máy ở miền Bắc với 2 thương hiệu là Hashiya Restaurants and catering và Sông Đà Palace Restaurant chia sẻ: “Cả 2 công việc làm mẹ và làm chủ doanh nghiệp đều là công việc cần nhiều thời gian, sự tập trung. Đặc biệt làm chủ nhà hàng và cung cấp suất ăn thì thời gian setup nhà hàng và chuẩn bị cho những sự kiện đặc biệt cần nhiều thời gian hơn và mình không có thời gian cho con. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, mình đã rèn cho con tính tự lập nên các cháu đều tự giác trong học tập và sinh hoạt. Làm chủ doanh nghiệp nên mình có thể chủ động được thời gian, những lúc công việc rảnh, mình sẽ về sớm đón con. Ngoài ra có 1 nguyên tắc mình cố gắng tuân thủ là cuối tuần sẽ dành thời gian trọn vẹn cho con và gia đình”.

Bất cứ người mẹ nào cũng vậy, sau mỗi khoảng thời gian bận rộn họ luôn nhìn lại và thấy gia đình ở sau lưng. Gia đình, con cái đối với bất cứ người mẹ nào cũng đều là những điều vô giá và đáng trân trọng nhất. Hoạt động kinh doanh không chỉ đem lại cho họ kinh nghiệm, kĩ năng, kiến thức mà còn giúp cho cuộc sống của các con, gia đình được đầy đủ, một điều kiện sống tốt nhất. Người phụ nữ toả sáng nhất khi họ được đi trên con đường mà họ đam mê; Hạnh phúc nhất khi được làm mẹ, được tự tay chăm sóc gia đình và những người con, mong muốn dành tặng những điều tốt đẹp nhất tới con cái. 

Ngày của Mẹ - tri ân và tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới - Ảnh 2

Tất cả những người mẹ trên đời tình yêu thương đều hướng về con cái và gia đình. Tục ngữ có câu: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, trước kia người đàn ông đảm nhiệm việc xây dựng và kiếm tiền trong gia đình, người phụ nữ chăm lo cho con cái, vun vén hạnh phúc. Ở thời hiện đại, người phụ nữ đã trở nên mạnh mẽ và kiên cường hơn nhiều khi không chỉ gánh vác kinh tế được gia đình mà còn đồng hành, chăm sóc các con. Người mẹ nào cũng vậy, dù bình thường hay giỏi giang cũng sẽ đều yêu thương và mong muốn dành cho con cái những điều tốt đẹp nhất, dù mẹ không hoàn hảo thì tình yêu mẹ dành cho con vẫn sẽ luôn trọn vẹn nhất./.

Tin Cùng Chuyên Mục