"Người đặc biệt" mà Tim Cook nhắc tới trong bài phát biểu đầy cảm hứng là ai?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "14 năm về trước, Steve đã đứng trên sân khấu này và dặn dò tiền bối của các bạn: ‘Thời gian là hữu hạn, vì thế đừng lãng phí nó chỉ để sống cuộc đời của người khác.’ Vì vậy: "Những người thầy sẽ giúp bạn chuẩn bị mọi thứ, nhưng họ không thể khiến bạn sẵn sàng."

Vừa qua, khi đứng trước các tân cử nhân của trường Đai học Stanford, Tim Cook đã có một bài phát biểu đầy cảm hứng về triết lý cuộc sống - "kim chỉ nam" cho mọi hành động của ông. Đáng chú ý, ông đã mượn lời của nhà sáng lập Steve Jobs khi gửi gắm thông điệp: "Thời gian là hữu hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác."

"14 năm về trước, Steve đã đứng trên sân khấu này và dặn dò tiền bối của các bạn: "Thời gian là hữu hạn, vì thế đừng lãng phí nó chỉ để sống cuộc đời của người khác.". Vì vậy: "Những người thầy sẽ giúp bạn chuẩn bị mọi thứ, nhưng họ không thể khiến bạn sẵn sàng."

Tim Cook miêu tả quãng thời gian sau khi Steve Jobs như những ngày cô độc nhất, đồng thời ông cảm nhận sự kỳ vọng của những người khác dành cho mình.

"Người đặc biệt" mà Tim Cook nhắc tới trong bài phát biểu đầy cảm hứng là ai? - Ảnh 1

 

"Tất cả những gì tôi biết là tôi phải trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Tôi biết rằng, nếu mỗi sáng bạn thức dậy chỉ để đáp ứng kỳ vọng và yêu cầu của người khác, nó sẽ làm bạn phát điên."

Ông khuyến khích các tân cử nhân nên phải sáng tạo nên những điều mới mẻ, thay vì đi bắt chước người khác.

Đừng cố ganh đua với những người đi trước bạn đến mức lờ đi mọi thứ, ép mình theo một khuôn khổ không phù hợp," Cook khuyên các bạn trẻ, "Điều này đòi hỏi quá nhiều nỗ lực tinh thần - nỗ lực mà nhẽ ra bạn nên dành để xây dựng và sáng tạo. Bạn sẽ lãng phí thời gian vàng bạc của mình chỉ để sắp xếp lại suy nghĩ, và trong lúc ấy, bạn chẳng lừa được ai đâu."

Sau sự ra đi của Steve Jobs, Tim Cook nhận một trọng trách to lớn khi đảm nhận vị trí thuyền trưởng của Apple, và theo ông, điều này đã giúp ông cảm nhận sự khác biệt giữa việc được "chuẩn bị" và khi đã "sẵn sàng". "Khi được giao trọng trách lãnh đạo, dù có giỏi đến đâu, họ cũng sẽ không thể sẵn sàng ngay lập tức - và đó là điều hết sức bình thường."

"Người đặc biệt" mà Tim Cook nhắc tới trong bài phát biểu đầy cảm hứng là ai? - Ảnh 2

 

"Bạn sẽ không thể nào tránh được điều đó," Cook phát biểu. "Hãy nhìn thấy hy vọng trong bất ngờ. Hãy tìm kiếm can đảm trong thử thách. Hãy nhận ra tầm nhìn của mình trên con đường đơn độc."

"Đừng để mình bị xao lãng," Cook nói. "Có rất nhiều người muốn thành công mà không phải nỗ lực. Có rất nhiều người chỉ biết cắt băng khánh thành cho những công trình mà họ không góp công xây. Hãy trở nên khác biệt. Hãy để lại cho đời những điều có giá trị." - CEO Apple kết thúc bài phát biểu đầy cảm hứng của mình.

Tin Cùng Chuyên Mục