Người thuê ‘áp lực’ vì chủ nhà tăng giá căn hộ chung cư

Lê Nam

Sau Tết nhiều chủ căn hộ chung cư thông báo tăng giá cho thuê với lí do “phù hợp với mặt bằng chung”, khách thuê không khỏi lo lắng.

Người thuê ‘áp lực’ vì chủ nhà tăng giá căn hộ chung cư

Chị Nguyễn Thị Hạnh (quê Thanh Hoá), đang thuê căn hộ chung cư tại Khu Ngoại Giao Đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình chị đang thuê căn hộ 61m2, giá thuê là 9 triệu đồng/tháng, đầy đủ nội thất, hợp đồng 12 tháng. Tuy nhiên, trước Tết gia đình chị đã nhận được thông báo của chủ căn hộ, sau Tết sẽ tăng giá thuê thêm 1 triệu đồng/tháng.

Vì gia đình cũng đang sinh sống ổn định và quen với môi trường bên khu vực này, nên cũng ngại chuyển nhà. Hơn nữa, bây giờ giá thuê căn hộ chung cư ở đâu cũng cao, để tìm được căn ưng ý, giá thuê phù hợp thì rất khó, nên cũng đành vậy” – Chị Hạnh chia sẻ.

Tương tự, gia đình chị Tâm (quê Nam Định) thuê căn hộ ở khu đô thị mới Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) được hơn 1 năm nay. Căn hộ khoảng 60m2, có giá thuê 7 triệu đồng/tháng. Vừa rồi khi ký lại hợp đồng, chủ căn hộ thông báo tăng giá thuê thêm 500.000 đồng/tháng để “phù hợp với mặt bằng chung”.

Chuyên gia Batdongsan.com.vn nhận định, nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá này là do nhiều khách hàng chưa có đủ tiền mua nhà nên sẽ đi thuê, hoặc một số nhóm đi thuê rồi cho thuê lại phục vụ du lịch trong nước, văn phòng làm việc... dẫn đến nhu cầu thuê chung cư tăng, thị trường cho thuê trở nên sôi động hơn.

Trong báo cáo thị trường mới đây, Savills cho biết, giá thuê tất cả hạng căn hộ dịch vụ tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM trong năm 2023 đều tăng theo năm.

Tại Hà Nội, giá thuê căn hộ dịch vụ trong năm 2023 đạt 580.000 đồng mỗi m2 một tháng, tăng 1% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy đạt 83%, trong đó hạng A có mức tăng trưởng lớn nhất với 4% theo quý.

Còn tại TP HCM, mức tăng cao nhất thuộc về hạng C với 8%, tiếp theo là hạng B ở mức 5% và hạng A tăng 3%. Giá thuê căn hộ dịch vụ trung bình đạt 516.000 đồng mỗi m2 một tháng, tăng 3% theo năm.

Báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Công ty PropertyGuru, giá nhà tăng cao cùng tình hình kinh tế khó khăn khiến xu hướng thuê nhà được dự báo gia tăng trong nửa đầu năm 2024.

Trong đó, chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất (43%), sau đó là nhà riêng (18%) và nhà trọ (18%). Chỉ một bộ phận nhỏ (9%) quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Bên cạnh đó, xu hướng đô thị hóa ngày càng cao, khiến thị trường cho thuê trở nên sôi động hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết: “Nhu cầu cao sẽ kéo theo mức giá thuê tăng lên. Nếu tình trạng nguồn cung dự án mới vẫn khan hiếm khiến giá bán nhà tăng thì người dân sẽ có xu hướng nghe ngóng, chuyển từ mua sang thuê nhiều hơn”.

Tin Cùng Chuyên Mục