Nguyên Khôi Farm: Mô hình chăn nuôi bền vững và an toàn!

Trà Long

Đầu năm 2016, với niềm đam mê về thực phẩm và mong muốn tạo ra một trang trại chăn nuôi tự nhiên để cung cấp sản phẩm lành mạnh cho cộng đồng, ông Nguyễn Lương Quyết, vốn nhiều năm làm việc trong lĩnh vực xây dựng quản lý nhà hàng, đã đi khắp vùng Trung du và miền núi phía Bắc để tìm một nơi phù hợp xây dựng trang trại. Và từ đây, mô hình thực phẩm sạch mang thương hiệu Nguyên Khôi Farm đã ra đời…

Chung sức, đồng lòng…

Sau gần 2 năm tìm kiếm, ông Nguyễn Lương Quyết đã tìm được một vị trí thích hợp nằm tại xã Xuân Thuỷ, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Đó là một thung lũng bao quanh bởi núi, có thổ nhưỡng khí hậu tốt để tạo ra chất lượng vật nuôi cây trồng có hương vị thơm ngon, cách xa các khu công nghiệp. Người dân trong khu vực vẫn canh tác nông nghiệp theo hướng truyền thống, ít can thiệp hoá chất nên chất lượng đất, nước, không khí rất sạch. Cuối năm 2017, trang trại Nguyên Khôi Farm được thành lập và bắt đầu nuôi những lứa lợn đầu tiên.

Ông Nguyễn Lương Quyết
Ông Nguyễn Lương Quyết

Khi thành lập trang trại, bà Nguyễn Phương Thảo (là vợ của ông Nguyễn Lương Quyết) vẫn đang công tác tại Khoa Môi trường của một trường đại học. Nhận thấy việc xây dựng trang trại không chỉ cần tạo ra những sản phẩm tốt cho sức khoẻ mà còn cần phải tốt cho môi trường, bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình, bà đã quyết định dừng công việc tại trường đại học và dành toàn bộ thời gian cùng chồng nghiên cứu và áp dụng nhiều công nghệ xử lý môi trường để tạo ra một chu trình tổng thể nhằm tạo ra Mô hình Nông nghiệp Hữu cơ Tuần hoàn - một mô hình chăn nuôi không phát thải, từ đó cải thiện chất lượng đất, nước, không khí và tạo cho vật nuôi môi trường sống tốt nhất.

Nguyên Khôi Farm được tài trợ bởi Ngân hàng thế giới
Nguyên Khôi Farm được tài trợ bởi Ngân hàng thế giới

Với những tính năng và sự ưu việt của mình, năm 2019, dự án nhận được tài trợ 25.000 USD từ Ngân hàng Thế giới. Với việc ứng dụng mô hình trên, thương hiệu Nguyên Khôi Farm đã nhận được rất nhiều giải thưởng uy tín quốc tế và trong nước trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững. Sản phẩm chính từ mô hình là thịt lợn tươi được sự đón nhận của rất nhiều khách hàng tiêu dùng tại Hà Nội, thông qua cửa hàng thực phẩm sạch và trường học quốc tế.

An toàn từ trang trại đến bàn ăn!

          Theo ông Nguyễn Lương Quyết – Giám đốc Công ty Nguyên Khôi Xanh: Đối với Nguyên Khôi Farm, khái niệm thực phẩm sạch là quy trình VSATTP phải kiểm soát được toàn bộ quá trình từ giai đoạn chăn nuôi đến khi sản phẩm đến tay khách hàng cuối.

Trang trại Nguyên Khôi Farm
Trang trại Nguyên Khôi Farm

Đầu tiên, đàn lợn của Nguyên Khôi Farm luôn được sinh trưởng trong môi trường trong lành. Bằng việc ứng dụng mô hình Nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn, Nguyên Khôi Farm đã xử lý triệt để rác thải nông nghiệp trong quá trình chăn nuôi, biến chất thải từ chu trình này thành nguyên liệu đầu vào của chu trình khác. Chính vì vậy, trang trại Nguyên Khôi Farm còn được gọi là trang trại không rác thải. Thứ hai, thành phần thức ăn cho lợn Nguyên Khôi Farm hoàn toàn từ tự nhiên và được phối trộn theo công thức riêng. Các thành phần bao gồm ngô, khoai, sắn, cám gạo địa phương được nghiền và ủ lên men bằng men vi sinh EMRO (được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Nhật Bản chuyển giao); Giun quế, bột cá; Rau xanh được trộn thêm vào trước khi cho lợn ăn.

Bên cạnh đó, Nguyên Khôi Farm bổ sung thảo dược phòng bệnh bằng tỏi, gừng, lá trà xanh lên men hàng ngày. Nguồn nguyên liệu để làm thức ăn cho lợn của Nguyên Khôi Farm hiện tại 1 phần do trang trại tự nuôi trồng, 1 phần thu mua từ các hộ dân địa phương, 1 phần thu mua từ các nguồn nguyên liệu của công ty có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Sản phẩm thịt tươi Nguyên Khôi Farm tại siêu thị
Sản phẩm thịt tươi Nguyên Khôi Farm tại siêu thị

Thứ ba, thịt lợn của Nguyên Khôi Farm được giết mổ và bảo quản theo công nghệ thịt mát đang phổ biến trên thế giới và đã được Việt Nam công bố áp dụng Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12429:2018 về Thịt mát năm 2018. Thịt mát phải đảm bảo quy định nghiêm ngặt từ khâu vận chuyển đến nơi giết mổ – chờ giết mổ – giết mổ – làm mát – pha lọc – đóng gói – vận chuyển sản phẩm – bảo quản sản phẩm. Quá trình chín sinh hóa trong điều kiện nhiệt độ 0-4 độ C của quy trình thịt mát giúp cho thịt mềm nhưng vẫn giữ được tính dẻo, dai, đồng thời tăng hương vị cho miếng thịt, các chất dinh dưỡng trong thịt được tiêu hóa và hấp thụ dễ dàng hơn. Chế độ bảo quản mát ức chế vi sinh vật hoạt động giúp đảm bảo tính VSATTP cao và thời gian bảo quản chờ sử dụng lâu hơn so với thịt tươi (tức “thịt nóng” ) hiện nay. Trong toàn bộ chiến lược phát triển của mình, Nguyên Khôi Farm luôn bám sát tất cả yếu tố trên để tạo ra sản phẩm tốt đến tay khách hàng.

Về phương thức bảo quản, người sáng lập Nguyên Khôi Farm cho biết, doanh nghiệp đã áp dụng công nghệ thịt mát ngay từ những ngày đầu tiên. Cụ thể, ngay sau khi giết mổ bỏ nội tạng và làm sạch lông, thân thịt nguyên con được đưa vào hệ thống cấp mát chuyên dụng để hạ nhiệt độ tâm thịt đến nhiệt độ từ 0-4 độ C trong vòng 90 phút, nhiệt độ bảo quản này tiếp tục được duy trì trong khoảng 20 đến 24 giờ (giai đoạn chín sinh hóa tự nhiên) rồi mới pha lóc trong phòng mát tiêu chuẩn.  Sau đó, thịt được đem đi pha lọc, chia miếng và tiếp theo toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm đều đảm bảo tiến hành ở điều kiện nhiệt độ từ 0-4 độ C để chất lượng thịt được duy trì ổn định ở tình trạng tốt nhất .

Về phương thức canh tác, chăn nuôi, doanh nghiệp đã được chứng nhận VietGap. Song song với tiêu chuẩn chung của VietGap, Nguyên Khôi Farm vẫn luôn áp dụng đồng thời mô hình riêng biệt là mô hình Nông nghiệp hữu cơ tuần hoàn để kiểm soát chất lượng thịt theo định hướng hữu cơ.

Là đơn vị cung cấp thịt lợn theo tiêu chuẩn cao nên doanh nghiệp luôn đặt vấn đề VSATTP lên hàng đầu. Nguyên Khôi Farm có hai kho bảo quản theo tiêu chuẩn thịt mát tại Xuân Thủy, Yên Lập Phú Thọ và Hà Nội. Quá trình vận chuyển cũng được trang bị thiết bị bảo ôn chuyên dụng phù hợp cho vận chuyển và bảo quản thịt mát. Điều này giúp đảm bảo thịt luôn đạt chuẩn thịt mát trong mọi khâu thực hiện.

“Tại Nguyên Khôi Farm, nhân viên kỹ thuật là những người vô cùng quan trọng để thực hành những tiêu chuẩn mà thương hiệu đề ra. Chính vì vậy, chúng tôi luôn áp dụng phương án đào tạo khắt khe để đào tạo những nhân sự hiểu về kỹ thuật và từ đó, có một đội kỹ thuật để hỗ trợ giám sát chất lượng, phát hiện sớm và và giải quyết những nguy cơ có thể dẫn đến các vấn đề phát sinh cho các cửa hàng thực phẩm sạch và trường học đang tiêu thụ sản phẩm thịt lợn Nguyên Khôi Farm” - (Ông Nguyễn Lương Quyết – Giám đốc Công ty Nguyên Khôi Xanh)

Tin Cùng Chuyên Mục