Nguyễn Lan Hương: "Hãy là người  phụ nữ hạnh phúc nhất!”

Minh Châu

Đang có bước tiến thuận lợi với chuỗi thương hiệu ZEN Spa nổi tiếng, Nguyễn Lan Hương không chọn sự phát triển nhanh chóng mà rẽ sang hướng đi mới. Với chị, công việc là đam mê nhưng cuộc sống cũng chỉ có một, nếu phụ nữ không biết cách chăm sóc bản thân thì chẳng khác nào tự biến mình thành một cỗ máy.

Khi chuỗi thương hiệu ZEN Spa đang phát triển thành công và nổi tiếng, chị đã dừng lại và chọn cho mình một bước ngoặt khác. Lý do nào khiến chị quyết định đột ngột chuyển hướng kinh doanh như vậy?

Sau nhiều năm kinh doanh, tôi đã đạt được những cột mốc quan trọng giúp nhìn nhận được khả năng sáng tạo và niềm đam mê nghề nghiệp của mình. Trong cuộc sống luôn tồn tại nhiều điều thú vị khác nữa và tôi nghĩ rằng chẳng có lý do gì để mình không tiếp tục khám phá, mà chỉ dừng lại ở việc hài lòng với thành quả đã từng có.

Nguyễn Lan Hương:

Nguyễn Lan Hương - Người sáng lập ZEN Spa 

Để xây dựng một thương hiệu được nhiều người ưa chuộng không phải là điều dễ dàng. Nhưng tôi chấp nhận đánh đổi sự phát triển của chuỗi spa và dừng lại để tĩnh tại, hướng vào nội tâm, dành nhiều thời gian chăm sóc cho gia đình. Tuy quyết định này khiến tôi gặp phải nhiều khó khăn về kinh tế nhưng lại mang đến những giá trị tinh thần to lớn khi sức khoẻ của tôi ổn hơn và tôi có thêm nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống. Ý nghĩa của thành công phụ thuộc vào suy nghĩ của mỗi cá nhân. Có người mong muốn kiếm thật nhiều tiền, nhưng với tôi, thành công nằm ở những trải nghiệm thăng trầm trong cuộc sống và nó là nền tảng khiến tôi trưởng thành hơn, hoàn thiện hơn.

 
Phụ nữ “chân yếu tay mềm” hơn so với nam giới, nhưng bằng những nỗ lực, nghị lực phi thường, họ vẫn chèo lái con thuyền của mình ra khơi, thậm chí ra biển lớn không kém gì cánh mày râu. Họ chính là những “bóng hồng” đang gánh trên vai trách nhiệm xã hội cùng các đấng nam nhi!

Từ bỏ một cơ hội phát triển lớn như vậy, nếu được lựa chọn lại một lần nữa, liệu chị có thay đổi con đường mình đã chọn không?

Nếu cho tôi được sinh ra lần nữa, tôi vẫn sẽ theo đuổi con đường mình đã chọn. Tôi tin rằng cơ hội thì chỉ có một, cuộc sống cũng vậy. Mỗi người chỉ được ban cho một cơ thể và bạn phải học cách chăm sóc, nâng niu nó. Nếu như tôi chỉ tập trung vào kinh doanh mà không biết cách chăm sóc cho bản thân thì chẳng khác nào biến thành một cỗ máy. Sức khoẻ là yếu tố mà tiền bạc không thể mua được. Cuộc sống muôn màu, điều gì tới, tôi chủ động đón nhận và mọi chuyện khó khăn rồi sẽ qua. Tôi luôn quan niệm đừng trốn chạy, đừng từ bỏ và nhất định bạn sẽ nhận được kết quả cho sự kiên định của mình.

Nhiều phụ nữ chấp nhận hy sinh hạnh phúc gia đình để tập trung phát triển sự nghiệp. Còn đối với bản thân, chị là người phụ nữ thiên về công việc hay gia đình?

Trong cuộc sống, tôi luôn xác định rõ đâu là mục đích sống, lý tưởng sống của mình để có thể hài hòa và cân bằng chúng. Công việc đương nhiên quan trọng nhưng với tôi, hạnh phúc gia đình vẫn phải đặt lên trên hết. Bản thân là người mẹ và cũng là người con, tôi học cách làm bạn với các con bằng cách lắng nghe, tâm sự và chia sẻ. Nhưng sự cầu toàn thái quá cũng sẽ làm cho những người xung quanh mệt mỏi nên tôi không áp đặt suy nghĩ của mình lên các con. Gia đình cũng như một tổ chức doanh nghiệp, nếu không cùng nhìn về một hướng, nhất định không thể cùng nhau đi đến một cái đích chung. Tôi sẽ là người định hướng cho các con đến cái đích chung đó còn các con sẽ tự vận động, không ỷ lại vào gia đình, học cách khai thác nội lực trong bản thân để trưởng thành. 

Chị đánh giá thế nào về vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại? Đặc biệt là vai trò của doanh nhân nữ trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước?

Với tốc độ phát triển của xã hội như hiện tại, phụ nữ và nam giới đang bình đẳng gánh vác công việc như nhau. Phụ nữ “chân yếu tay mềm” hơn so với nam giới, nhưng bằng những nỗ lực, nghị lực phi thường, họ vẫn chèo lái con thuyền của mình ra khơi, thậm chí ra biển lớn không kém gì cánh mày râu. Họ chính là những “bóng hồng” đang gánh trên vai trách nhiệm xã hội cùng các đấng nam nhi. Tôi từng chứng kiến rất nhiều chị em phụ nữ làm việc không quản ngày đêm, vừa chăm lo gia đình, vừa hoàn thành công việc. Các quyết định khi có sự góp mặt của chị em cũng trở nên uyển chuyển, linh hoạt và thậm chí hiệu quả hơn. Kinh tế phát triển cũng là do sự đóng góp không nhỏ của những người phụ nữ.

Nguyễn Lan Hương:

 

Phụ nữ sinh ra vốn sẵn tình yêu thương, bởi vậy những hoạt động chăm sóc cộng đồng, thiện nguyện luôn nhận được sự sẻ chia nhiệt tình của các chị em. Có thể nói, phụ nữ nói chung và các doanh nhân nữ nói riêng đang ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong cuộc sống gia đình và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), chị muốn gửi lời chúc gì đến toàn thể các nữ doanh nhân Việt Nam?

Thật may mắn khi ngày sinh nhật của tôi trùng với ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). Cũng giống như bao người phụ nữ khác, tôi luôn phấn đấu sống và cống hiến hết mình cho gia đình, xã hội.  Không một ai có thể thay thế bạn để sống cuộc đời của bạn vì vậy cách duy nhất là làm nó ý nghĩa hơn với khả năng của mình và an lạc trong cuộc sống đó. Tuổi tác đánh dấu những bài học của năm tháng nhưng tâm hồn là vô hạn nếu như bạn luôn rộng mở và tận hưởng nó. Đời người, có lúc này, lúc khác, có mới có cũ, có xưa có nay. Tôi chúc các chị em luôn hạnh phúc với những gì mình đang có và đạt được mong ước trong tương lai. Chúc cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam ngày càng vững mạnh để có thể khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trong thời đại mới.

Tin Cùng Chuyên Mục