Nguyễn Văn Thiên Vũ - người đi tìm ước mơ “bay cao” cùng nông nghiệp Việt

Luôn mang trong mình khát vọng mang đến cho người nông dân sinh kế bền vững, người kỹ sư trẻ tuổi Nguyễn Văn Thiên Vũ và các cộng sự của mình đã sáng tạo ra chiếc máy bay không người lái (drone) với mong muốn trở thành cánh tay đắc lực của bà con nông dân, hỗ trợ việc canh tác đạt hiệu quả cao và tạo bước ngoặt lớn trong nông nghiệp.

Kỹ sư trẻ sáng tạo ra máy bay phun thuốc không người lái

Khi còn là sinh viên ngành Điện - Điện tử của Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Thiên Vũ vốn có niềm đam mê to lớn với công nghệ chế tạo. Vì vậy mà từ lâu anh đã bắt đầu ấp ủ ước mơ nghiên cứu và chế tạo máy bay cũng như làm đồ án tốt nghiệp về lĩnh vực này.

Nguyễn Văn Thiên Vũ - người đi tìm ước mơ “bay cao” cùng nông nghiệp Việt - Ảnh 1

Đến năm 2015, đội nghiên cứu của anh Thiên Vũ bắt đầu tập trung sản xuất máy bay điều khiển từ xa cho mảng nông nghiệp. Nhưng ở thời điểm đó, drone là một khái niệm còn quá xa lạ với người nông dân. Để có thể nắm bắt được tình hình canh tác của bà con nông dân, anh Thiên Vũ đã đi khắp các cánh đồng để tìm hiểu thêm về sản xuất nông nghiệp. Anh nhận thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng “được mùa mất giá” là vì bà con vẫn còn áp dụng phương thức canh tác thủ công, chưa áp dụng được công nghệ hiện đại và tân tiến. Vì vậy mà việc ứng dụng công nghệ máy bay không người lái để phun thuốc, sạ giống và bón phân trong toàn bộ quá trình canh tác cây trồng là điều vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, việc dùng máy bay điều khiển từ xa để xịt thuốc trừ sâu là một khái niệm quá mới và anh không nhận được sự chấp thuận từ phía những người nông dân. Nhằm xua tan nỗi lo ngại và thắc mắc của bà con, anh Thiên Vũ đã xin phun thử nghiệm miễn phí trên một mẫu ruộng ở tỉnh Đồng Tháp. Một bên anh dùng công nghệ thủ công, bên còn lại áp dụng công nghệ cao để đối chứng. Chỉ qua một mùa vụ, người nông dân đã thấy được hiệu quả rõ rệt. Hầu hết những bà con sản xuất nông nghiệp quy mô lớn đều rất hưởng ứng công nghệ tuyệt vời này.

Nguyễn Văn Thiên Vũ - người đi tìm ước mơ “bay cao” cùng nông nghiệp Việt - Ảnh 2

Việc ứng dụng công nghệ hiện đại và nông nghiệp đã thay thế sức lao động của con người, giúp quá trình sản xuất đạt năng suất cao, hiệu quả phòng sâu bệnh hại tốt hơn bao giờ hết. Hơn nữa, nó còn giúp làm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tiết giảm được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đến mức tối đa, thông qua đó, đồng thời cũng giảm được một phần chi phí đáng kể cho bà con.

Thúc đẩy phát triển chất lượng nông sản Việt Nam

Kỹ sư Thiên Vũ còn mong muốn góp sức vào việc đưa nông sản Việt Nam lên bản đồ thế giới. Nhất là khi nông sản của nước ta đang được đánh giá cao trên trường quốc tế, có ứng dụng công nghệ mới để mở rộng canh tác. Điều này còn giúp thúc đẩy sự phát triển nông sản Việt Nam theo hướng hữu cơ để đưa sản phẩm có tên tuổi trên bản đồ thế giới. Bên cạnh đó, nông sản khi có đầu ra ổn định còn góp phần tạo sinh kế bền vững cho người nông dân.

Đặc biệt, anh còn phối hợp với Trung ương Đoàn ra mắt sàn nông sản “Vũ trụ ảo AgriVerse”. Chia sẻ về dự án, anh Thiên Vũ luôn trăn trở về những sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên nông thôn dù có giá trị nhưng lại khó khăn với việc tìm đầu ra tiêu thụ. Trong khi đó, rất nhiều người có nhu cầu dùng các sản phẩm sạch lại khó tiếp cận được nguồn cung và không kiểm soát được chất lượng. Vì vậy mà sàn nông sản “Vũ trụ ảo AgriVerse” ra đời là giải pháp công nghệ mới hỗ trợ kết nối sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên nông thôn với người tiêu dùng có nhu cầu thông qua công nghệ vũ trụ ảo (Metaverse). Tương tự với những sàn thương mại điện tử thông thường mà bạn thường xuyên sử dụng, khác ở chỗ người mua và người bán tham gia AgriVerse có thể trực tiếp gặp mặt, trao đổi, thử nghiệm sản phẩm 3D và thỏa thuận về giá. Đây được coi là hướng đi mới cho nền nông nghiệp số hóa tại Việt Nam. Dự kiến đến năm 2025 sẽ có khoảng 400 ngàn sàn nông sản vũ trụ ảo AgriVerse được triển khai trên toàn quốc. Hiện nay, các sàn nông sản đã được triển khai tại 13 tỉnh, thành phố.

Nguyễn Văn Thiên Vũ - người đi tìm ước mơ “bay cao” cùng nông nghiệp Việt - Ảnh 3

Với tất cả thành tựu đã đạt được, kỹ sư Nguyễn Văn Thiên Vũ là một trong số 10 nhân vật được nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022 trong lĩnh vực Kinh doanh - Khởi nghiệp của Trung ương Đoàn. Trước đó, anh Thiên Vũ đã từng đoạt giải thưởng Doanh nhân tiêu biểu năm 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục