Nhà đầu tư chờ bắt đáy bất động sản

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá bất động sản giảm trong thời gian tới, song chuyên gia cho rằng, hiện tượng đó nếu có thì sớm nhất phải sang quý III mới xuất hiện.

Anh Quân (Đống Đa, Hà Nội) có 4 tỷ đồng nhàn rỗi. Cuối năm ngoái, anh tìm hiểu bất động sản ở một số tỉnh thành phía Bắc và dự định sẽ xuống tiền đầu tư ở những nơi sắp được đầu tư lớn về hạ tầng. Tuy nhiên, từ đầu năm nay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh quyết định chưa xuống tiền mà sẽ chờ đợi thêm với kỳ vọng thị trường trầm lắng, giá có thể giảm. Anh Quân chỉ là một trong số nhiều nhà đầu tư bất động sản đang có tâm lý nghe ngóng, chờ bắt đáy thị trường. 

Anh Nam, một môi giới bất động sản có khoảng hơn chục nhà đầu tư “ruột”, thường xuyên rót tiền vào những dự án mà anh tham gia phân phối. Họ cũng thường cùng nhau đầu tư các lô đất lớn, sau đó tách thửa và bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, suốt từ đầu năm đến nay, họ cũng không mở hầu bao để đầu tư vào dự án nào.

“Họ có tâm lý giá thị trường còn giảm, đầu tư vào lúc này khó kiếm lời. Trong khi đó, nếu chờ đợi thêm có thể họ sẽ mua được những tài sản giá tốt hơn khi nhiều người gặp khó khăn, sẵn sàng giảm giá hoặc cắt lỗ”, anh Nam chia sẻ.

Nhà đầu tư chờ bắt đáy bất động sản - Ảnh 1

 

Dữ liệu vừa công bố của của Batdongsan.com.vn cho thấy, tâm lý chờ đợi bắt đáy khiến mức độ quan tâm đến thị trường bất động sản trong suốt 3 tháng đầu năm 2020 giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Trong đó, thị trường bất động sản miền Trung giảm “sốc" nhất với 46% so với cùng kỳ 2019. 

Đất nền, vốn là những sản phẩm thu hút khách hàng là giới đầu tư thì nay cũng có mức độ quan tâm giảm tới 30% so với quý cuối năm ngoái - mức giảm mạnh nhất trong số tất cả các phân khúc. 

Thừa nhận trong cộng đồng nhà đầu tư gần đây phổ biến có tâm lý này, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản EZ Việt Nam nhận định giao dịch từ đầu năm đến nay chủ yếu là nhóm khách hàng mua để ở thực. Lượng sản phẩm, phân khúc bất động sản dành cho nhà đầu tư từ đầu năm đến nay thanh khoản rất thấp trên diện rộng, thậm chí từ đầu tháng 4 còn không có giao dịch.

"Thị trường cũng có một số khu vực có sóng, đặc biệt ở vùng ven Hà Nội nhưng chỉ mang tính cục bộ và ngắn hạn. Đến nay, giao dịch ở những nơi đó cũng đã giảm", ông Toản nói.

Ông cũng cho rằng, hiện không phải giai đoạn lướt sóng kiếm lời dễ dàng. Do đó, nhà đầu tư nếu xuống tiền thì phải xác định chờ đợi dài hơi, từ một năm trở lên. Với mức độ thanh khoản thị trường kém, tâm lý dè dặt xuống tiền nên theo ông giá khó có thể tăng ngay trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, ông Toản cũng cho biết, chưa thấy xuất hiện tình trạng giảm giá, cắt lỗ bất động sản. Ông dự đoán, nếu tình hình cứ kéo dài thì phải đến khoảng tháng 9 mới có hiện tượng trên. Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc EZ, khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ hoặc nới lỏng, tình hình kinh tế sẽ được cải thiện thì sẽ khó xuất hiện việc giảm giá, cắt lỗ. 

Dữ liệu vừa công bố của của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy mặc dù lượng giao dịch, mức độ quan tâm của khách mua giảm khi thị trường tác động lớn của đại dịch Covid-19 song  giá rao bán bất động sản vẫn ổn định. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thống kê của đơn vị này chưa cho thấy xu hướng “bán tháo”, cắt lỗ.  

Trên thị trường sơ cấp (tức là giao dịch giữa chủ đầu tư và khách hàng), đại diện CBRE cũng cho biết, theo ghi nhận tại quý I chưa thấy có tình trạng bán tháo. Tại thị trường cơ cấp, giao dịch chững lại vì chủ đầu tư không thể mở chào bán vì lý do hạn chế tụ tập đông người. Việc rao bán cũng khó khăn do người dân hạn chế đi lại, tiếp xúc với người lạ. Cho rằng người mua nhà và chủ đầu tư trong trạng thái chờ đợi, song theo CBRE các doanh nghiệp vẫn giữ nguyên giá bán, có chăng chỉ tăng thêm một số chính sách khuyến mãi, quà tặng...

Tin Cùng Chuyên Mục