Nhà sáng lập 8X của Batdongsan.com.vn và hệ sinh thái Đại Việt Group

Quỳnh Chi

Thành công với nền tảng Batdongsan.com.vn nhưng những công ty mà ông Lê Xuân Trường thành lập sau này đều chưa ghi nhận kết quả tốt.

Batdongsan.com.vn - thuộc tập đoàn PropertyGuru của Singapore, hiện là một kênh thông tin rao bán trực tuyến về bất động sản. Tuy nhiên, trước khi thuộc về PropertyGuru thì Batdongsan chính là "con gà đẻ trứng vàng" của doanh nhân Lê Xuân Trường (sinh năm 1981) - Chủ tịch HĐQT Đại Việt Group. Đây cũng chính là dự án đầu tay mang lại nhiều danh tiếng và lợi ích kinh tế cho Đại Việt Group.

'Con át chủ bài' Batdongsan.com.vn đã sang tay nhà đầu tư ngoại

Kênh Batdongsan được Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Đại Việt (Đại Việt TST) cho ra mắt phiên bản đầu tiên vào năm 2008, cập nhật phiên bản thứ 2 và hoàn thiện lần 3 vào các năm 2010, 2012.

Ông Lê Xuân Trường (bên trái) và nhà sáng lập PropertyGuru Group tại sự kiện công bố cuối năm 2016.
Ông Lê Xuân Trường (bên trái) và nhà sáng lập PropertyGuru Group tại sự kiện công bố cuối năm 2016.

Tháng 10/2016, Batdongsan được PropertyGuru (Singapore) đầu tư. Giá trị cụ thể của thương vụ không được công bố chi tiết. Khi đó, Batdongsan đã có hơn 2 triệu khách hàng sử dụng mỗi tháng.

PropertyGuru được biết tới là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bất động sản trực tuyến lớn tại Singapore và châu Á. Trong khi đó, Đại Việt TST được thành lập từ ngày 2/6/2010, với cổ đông chính là vợ chồng ông Lê Xuân Trường và bà Trần Thị Liên (sinh năm 1980), chiếm 80% vốn điều lệ; 20% vốn còn lại là của ông Trần Hữu Việt.

Tới thời điểm ngày 3/10/2015, ông Trường đã thay thế vợ mình trở thành người đại diện pháp luật, giữ đồng thời vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Đại Việt TST. 

3 năm sau cú bắt tay đầu tiên, PropertyGuru cũng thâu tóm 20% cổ phần của Đại Việt TST và chính thức nắm giữ 100% nền tảng Batdongsan.com.vn. Sau đó nửa năm, vào tháng 4/2020, cái tên Công ty cổ phần đầu tư và công nghệ Đại Việt cũng được thay thế bằng Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam. Người đại diện trước pháp luật kiêm Giám đốc là ông Vũ Triệu Vương (Robert Vương Triệu Vũ - sinh năm 1968) và Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông William Jeremy Nicholas (sinh năm 1975 - quốc tịch Australia).

Số liệu cho thấy, nền tảng Batdongsan.com.vn trước và sau khi đổi chủ đều liên tục tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận cùng với tỷ suất sinh lời cao.

Một số chỉ tiêu tài chính của PropertyGuru Việt Nam (Đại Việt TST). Đvt: tỷ đồng
Một số chỉ tiêu tài chính của PropertyGuru Việt Nam (Đại Việt TST). Đvt: tỷ đồng

Kết quả kinh doanh năm 2016 và 2017, doanh thu thuần của Đại Việt TST lần lượt đạt 127,3 tỷ đồng và 175,4 tỷ đồng, lợi nhuận thuần ở mức 16 tỷ đồng và 27 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận khoảng 12% và 15%. Năm 2018, các chỉ tiêu này lần lượt là 252,7 tỷ đồng và 33,3 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 13%.

Năm tài chính gần nhất 2019, Đại Việt TST ghi nhận lãi cao gấp đôi so với các năm trước là 60,6 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 330,7 tỷ đồng, tương ứng với biên lợi nhuận 18%. Với những con số tăng trưởng ấn tượng này, chắc hẳn PropertyGuru đã phải bỏ ra số tiền rất lớn để sở hữu "con át chủ bài" này.

Tham vọng với loạt dự án mới

Nối tiếp thành công nền tảng nổi tiếng về bất động sản, ông Lê Xuân Trường tiếp tục phát triển cho mình 1 "cơ ngơi" khác tương tự trong mảng xe cộ với tên miền Oto.com.vn. Công ty trực tiếp quản lý Oto.com.vn là NextGen Việt Nam.

Công ty này được thành lập vào tháng 2/2015, với số vốn điều lệ là 30 tỷ, trụ sở chính đặt tại Cầu Giấy, TP Hà Nội. Ông Trường giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị với 69,24% vốn điều lệ, các cổ đông còn lại là ông Lê Anh Tuấn (nắm 30,69%) và bà Trần Thị Hồng Thuý (nắm 0,07%) - giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Tốc độ tăng trưởng của Oto.com.vn giai đoạn 2015 - 2018 (Nguồn: Oto.com.vn)
Tốc độ tăng trưởng của Oto.com.vn giai đoạn 2015 - 2018 (Nguồn: Oto.com.vn)

Công ty cổ phần NextGen Việt Nam cũng đồng thời vận hành các trang thông tin liên quan tới lĩnh vực xe cộ như: Tinxe.vnCộng đồng yêu xe Xế Cưng. Các trang thông tin này cùng với nền tảng Oto.com.vn dần dần tạo nên một hệ sinh thái về thông tin ô tô tại thị trường Việt Nam của Đại Việt Group.

Một số chỉ tiêu tài chính của NextGen Việt Nam. Đvt: tỷ đồng
Một số chỉ tiêu tài chính của NextGen Việt Nam. Đvt: tỷ đồng

Oto.com.vn có kết quả kinh doanh không được khả quan. NextGen Việt Nam liên tục báo lỗ, âm sâu vốn chủ sở hữu. Năm 2019 ghi nhận khoản lỗ kỷ lục là 106 tỷ đồng, trong khi doanh thu chỉ đạt 3,8 tỷ. Tổng tài sản của NextGen Việt Nam tại thời điểm cuối năm 2019 là 20,5 tỷ, vốn chủ sở hữu ở mức âm 164 tỷ đồng.

Một pháp nhân khác mang dấu ấn Đại Việt Group hoạt động trong lĩnh vực truyền thông chỉ phục vụ cho độc giả ở thị trường nước ngoài ít được nhắc tới là Công ty cổ phần Next Wave Việt Nam.Nhà sáng lập 8X của Batdongsan.com.vn và hệ sinh thái Đại Việt Group - Ảnh 1

Một số chỉ tiêu tài chính NextWave Việt Nam. Đvt: tỷ đồng.

Theo báo cáo, từ khi thành lập đến nay, Next Wave Việt Nam cũng liên tục báo lỗ. Trong 2 năm 2018 và 2019, lợi nhuận thuần luôn ở chỉ số âm, báo lỗ 5,37 tỷ và 34,25 tỷ; doanh thu khiêm tốn đạt 1,3 tỷ và 0,128 tỷ đồng.

NextWave Việt Nam hiện điều hành các dự án trang tin: Gurugamer.com (Game), Mobygeek.com (Công nghệ) và Starbiz.com (Giải trí). Ngoài ra, Đại Việt Group còn cho ra mắt dự án Auto Portal (hệ thống các cổng thông tin tổng hợp về mua bán xe hơi) với hàng loạt website như: Chobrod.com (Thái Lan), Cintamobil.com (Indonesia), Philkotse.com (Philippines), Naijauto.com (Nigeria), Automexico.com (Mexico), Indianauto.com (Ấn Độ),…

Tất cả các trang tin này đều hoạt động và phục vụ độc giả ở thị trường nước ngoài. Điều này chứng tỏ rõ hơn tham vọng của ông Lê Xuân Trường cùng Đại Việt Group trong việc hình thành và phát triển hệ sinh thái đa ngành về thông tin truyền thông đa quốc gia.

Tin Cùng Chuyên Mục