Tiềm lực của An Thịnh Group - “tay chơi" mới nổi trên thị trường bất động sản ven đô

Quỳnh Chi

Không chỉ sở hữu nhiều dự án đình đám tại Hoà Bình và Hà Nội, An Thịnh Group còn được hậu thuẫn bởi một hệ sinh thái phức tạp liên quan đến nữ tướng Nguyễn Thị Thanh Hương.

The Legacy là một trong những dự án của An Thịnh Group tại khu vực Thanh Xuân (Hà Nội).
The Legacy là một trong những dự án của An Thịnh Group tại khu vực Thanh Xuân (Hà Nội).

Tham vọng trở thành “trùm” bất động sản ven đô

Sở hữu loạt dự án đình đám tại Hoà Bình và Hà Nội, Công ty cổ phần Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group) đang nổi lên là một "tay chơi" địa ốc giàu tham vọng. Đầu tiên phải kể đến dự án Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long có quy mô 60ha, toạ lạc tại các xã Nhuận Trạch, xã Cư Yên và xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình.

Ban đầu dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư Xây lắp dầu khí Hoà Bình làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án chỉ thực sự được triển khai khi Công ty TNHH MTV Bất động sản H.H.B (đã viết tắt) đóng vai trò chủ đầu tư từ năm 2019.

Đáng chú ý, H.H.B mới được thành lập từ tháng 6/2019, do Công ty cổ phần Hasky nắm giữ 100% vốn. Đến tháng 11/2019, Công ty cổ phần Hasky đã chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần tại H.H.B cho An Thịnh Group. Sau khi đổi chủ, dự án Khu đô thị sinh thái và Dịch vụ Cửu Long được giới thiệu rộng rãi với tên thương mại là Legacy Hill.

Cũng tại Hoà Bình, nhóm An Thịnh Group mới đây cũng đã trở thành chủ đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn, tổng vốn đầu tư 1.008,5 tỷ đồng, quy mô 65ha, toạ lạc tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn.

Chủ đầu tư dự án là liên danh Công ty cổ phần đầu tư Reenco Hòa Bình (Reenco Hoà Bình), Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng (Thành Hưng) và Công ty cổ phần Phát triển đô thị An Thịnh (An Thịnh Urban). Đây đều là những thành viên của An Thịnh Group.

Trong đó, Reenco Hoà Bình được thành lập từ năm 2010, là thành viên của Tổng Công ty Sông Hồng. Đến tháng 10/2019, An Thịnh Group đã nâng sở hữu tại doanh nghiệp này lên 55% vốn. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương hiện là Chủ tịch HĐQT của Reenco Hoà Bình đồng thời là cổ đông sáng lập và giữ vai trò Chủ tịch HĐQT của An Thịnh Group.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch HĐQT An Thịnh Group.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch HĐQT An Thịnh Group.

Ngoài ra, nữ doanh nhân sinh năm 1981 này còn đứng tên, góp vốn nhiều pháp nhân khác trong hệ sinh thái liên quan đến An Thịnh Group.

Hệ sinh thái phức tạp của An Thịnh Group 

An Thịnh Group tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group Invest) được thành lập từ tháng 9/2018. Cổ đông sáng lập bao gồm An Thịnh Urban sở hữu 60%, bà Nguyễn Thị Thanh Hương và bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ mỗi người nắm giữ 20% vốn điều lệ.

Kết quả kinh doanh của An Thịnh Urban đạt đỉnh năm 2018 với doanh thu 440,4 tỷ đồng. Đến năm 2019, doanh thu của công ty sụt giảm tới 51% xuống 216 tỷ đồng và chỉ thu về vỏn vẹn 257 triệu đồng lợi nhuận thuần. Quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của An Thịnh Urban tính đến cuối năm ngoái lần lượt đạt 857,6 tỷ đồng và 267,7 tỷ đồng.

Chủ tịch An Thịnh Urban là Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Đầu tư Vinamotor -  chủ đầu tư tổ hợp địa ốc tại số 35B Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong khi đó, An Thịnh Group và bà Nguyễn Thị Thanh Hương nắm cổ phần chi phối tại Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng (Thành Hưng), doanh nghiệp được thành lập từ năm 2000, hoạt động trong lĩnh vực thi công.

Liên danh của Thành Hưng với Công ty TNHH Hoàng Long (Liên danh Thành Long) còn được biết đến là chủ đầu tư dự án Phú Cát City có quy mô hơn 19ha, nằm trong Khu đô thị Hoà Lạc. An Thịnh Group

Được chú ý với hàng loạt dự án đình đám, đặc biệt là phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vùng ven thủ đô Hà Nội, An Thịnh Group cũng gặp phải không ít tai tiếng xoay quanh những dự án đã và đang triển khai.

Đơn cử có thể kể đến Legacy Hill Hòa Bình,The Spring Town... với những “lùm xùm” liên quan đến vấn đề pháp lý, điều kiện bán hàng, hay việc quảng cáo “quá đà” về việc gia tăng giá trị dự án. 

Ngoài ra, dự án Khu đô thị Phú Cát City do một đơn vị thành viên của An Thịnh Group là Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng  làm chủ đầu tư cũng từng vướng tai tiếng liên quan đến việc chậm tiến độ hàng chục năm, “cắm” ngân hàng, "bán lúa non" khi chưa đủ điều kiện. 

Cùng với dự án họ Legacy, dự án tổ hợp chung cư cao cấp The Legacy của An Thịnh Group tại khu vực Thanh Xuân (TP Hà Nội) cũng đang dính tới lùm xùm do bàn giao chậm và cho dân cư vào ở khi chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Tin Cùng Chuyên Mục