Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tôn vinh giá trị lịch sử trên tà áo dài

Thanh Quang

Thông qua mỗi chiếc áo dài, nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly lại kể thêm những câu chuyện của lịch sử về văn hóa, về truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, với mong muốn được lan tỏa rộng rãi với bạn bè khắp nơi về một Việt Nam tươi đẹp, hòa bình. Gắn bó với thời trang tính đến nay đã gần 30 năm, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời vẫn đang “bùng cháy” trong chị.

Phong cách thời trang gắn liền lịch sử dân tộc

Sinh ra ở quê hương có phong cảnh non nước hữu tình Ninh Bình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, NTK Hoàng Ly đã yêu thích váy áo đẹp và bén duyên theo nghề may mặc đến nay đã gần 30 năm. Khi mới dấn thân vào công việc đòi hỏi sự sáng tạo, Hoàng Ly thừa nhận mình gặp không ít khó khăn song gia đình chính là điểm tựa vững chắc, tạo điều kiện để chị theo đuổi đam mê.

Những khách hàng thân thiết, chắc hẳn họ không còn lạ với những bộ thời trang công sở đến từ NTK Hoàng Ly. Chị dành rất nhiều sự quan tâm đối với các outfit công sở đơn giản nhưng vô cùng thanh lịch, phù hợp với sự bận rộn của cuộc sống văn phòng, mới mẻ với những điểm nhấn tinh tế mà không bị gò bó. Ngoài ra, Hoàng Ly còn gây “tiếng vang”  khi được đông đảo người yêu áo dài biết đến. Trong những tà áo dài được chính tay chị thiết kế, nét nổi bật để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất của chị là vẫn giữ những hoa văn truyền thống đậm chất hoài cổ, văn hóa lịch sử thời Vua Đinh, Vua Lê thế kỷ XVII. Lịch sử Việt Nam là điều mà NTK luôn tâm đắc nhưng đó cũng là niềm trăn trở, vì lịch sử hiện tại đang chưa được quan tâm theo đúng giá trị. NTK Hoàng Ly mong muốn tạo nên những mẫu thiết kế mang hơi thở và có hồn của dân tộc, khắc họa lịch sử hào hùng, tráng lệ. Để làm được điều đó, chị đã đưa từng hoa văn, họa tiết mang đậm dấu ấn cổ điển phác họa lên tà áo dài, thể hiện hài hòa bản hòa tấu đặc sắc giữa hơi thở hiện đại và truyền thống.

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tôn vinh giá trị lịch sử trên tà áo dài - Ảnh 1

Với kinh nghiệm gần 30 năm trong nghề, NTK Hoàng Ly đã ghi dấu ấn đậm nét với thương hiệu của mình, và chị đang mong muốn sẽ có những bạn trẻ có thể đồng hành cũng như tiếp nối những gì mà chị đã làm được. Nhận xét về các NTK trẻ hiện nay, NTK Hoàng Ly nhận xét: “Các bạn trẻ có sự nhiệt huyết, họ đang thích nghi với cuộc sống hiện đại 4.0, có sự nắm bắt nhanh nhạy và ứng dụng công nghệ kỹ thuật rất tốt cũng là những điều mà tôi cần phải học tập theo. Ngược lại, các bạn lại hay chạy theo mốt hiện đại, đôi khi bỏ qua giá trị lịch sử. Tuy nhiên, các bạn đang theo đuổi công việc theo hướng sở trường riêng và sẽ khẳng định được phong cách của mình trong thời gian sớm nhất”.

Dấu ấn để đời…

Bản thân NTK Hoàng Ly đã cho ra mắt rất nhiều bộ sưu tập, mới đây nhất, bộ áo dài mang tên “Dấu ấn thời gian” đã xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam. Đây là một niềm hạnh phúc, tự hào, cũng là một dấu ấn cho sự nghiệp cống hiến trong lĩnh vực thời trang của chị. Tà áo có chiều dài 189m, đính đá và in nổi 468 hoa văn họa tiết cổ Việt Nam.

Điểm nhấn của chiếc áo dài kỷ lục này chính là NTK lấy cảm hứng từ họa tiết cổ theo lối kiến trúc chạm khắc kết hợp với khảm trai trên nền lụa Thái Tuấn. Chiếc áo được hoàn thành với công sức của 15 NTK và nghệ nhân của làng nghề thêu đính huyện Thường Tín (Hà Nội) trong thời gian 5 tháng. Sau khi thiết kế, tạo hình áo, họa sĩ đã vẽ hoa văn họa tiết cổ của Việt Nam để in nổi trên áo. Các nghệ nhân thực hiện việc thêu, đính đá trên nền họa tiết để tạo nên sự đặc sắc cho áo dài. Đây là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất vì đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công từ chi tiết nhỏ nhất.

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tôn vinh giá trị lịch sử trên tà áo dài - Ảnh 2

“Suốt 5 tháng ròng rã, chúng tôi đã phải huy động các cộng sự của mình để cùng chung tay thực hiện. Bộ áo dài kết hợp khảm trai với tà áo dài truyền thống, khai thác in chuyển màu 3D cao cấp với công nghệ hiện đại làm nổi bật hoa văn họa tiết theo lối điêu khắc cổ Việt Nam được các họa sĩ vẽ tay, nhằm gửi thông điệp đến công chúng tìm về vẻ đẹp trong kho tàng văn hoá Việt Nam cũng như tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống ” - NTK Hoàng Ly cho biết.

Trong quá trình thực hiện “đứa con tinh thần” của mình, Hoàng Ly cũng gặp khó khăn nhất định. Ví dụ như chất lượng hoa văn họa tiết chị đã tìm hiểu lấy tư liệu cách đây khá lâu; Bố cục hoa văn phải rất công phu và đầu tư cực kỳ tâm huyết về tất cả mọi thứ. Nhưng cũng rất may mắn khi chị luôn có những người bạn, người đồng nghiệp cùng chí hướng, chung tay hoàn thiện tà áo dài. “Dấu ấn thời gian” cũng là đại diện cho những người yêu áo dài nói chúng chứ không phải cho riêng một cá nhân nào, động lực và quyết tâm đã giúp NTK hoàn thành bộ áo dài kỷ lục có ý nghĩa và là một dấu ấn trong lịch sử áo dài Việt Nam.

Nhà thiết kế Hoàng Ly: Tôn vinh giá trị lịch sử trên tà áo dài - Ảnh 3

Tâm huyết với nghề là vậy, NTK Hoàng Ly còn là người nhiệt tình với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Bắt đầu từ năm 2017, NTK Hoàng Ly đã tham gia vào các nhóm thiện nguyện ở địa phương, ủng hộ kinh phí nấu ăn, tặng quà cho các bệnh nhân nghèo. Đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19, NTK đã cùng đồng nghiệp của mình đầu tư công sức, kinh phí để thiết kế, may hàng vạn khẩu trang, áo làm mát gửi tặng các y, bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch trong chương trình “Tấm áo yêu thương”.

Mới đây, NTK Hoàng Ly cùng những nhà thiết kế khác và người yêu áo dài đã tổ chức chương trình, xây dựng Quỹ “Áo dài trao gửi yêu thương”. Những hoạt động này sẽ góp phần chia sẻ, động viên những người phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

“Tôi luôn tâm niệm, cho đi là còn mãi. Làm thiện nguyện là để thấu hiểu và sẻ chia. Tôi đã vận động khách hàng, bạn bè, đồng nghiệp, nhất là những người có cùng niềm yêu thích áo dài, cùng chung suy nghĩ và mong muốn được cống hiến cho cộng đồng cùng tham gia vào hoạt động thiện nguyện. Mong rằng có thể lan tỏa nhiều hơn những chương trình này để cuộc sống thêm phần tươi đẹp hơn”.

Tin Cùng Chuyên Mục