Nhiều khách sạn tại TP HCM đã cắt giảm 50% nhân sự

Hà Giang

(Doanhnhan.vn) - Thị trường khách sạn ghi nhận công suất hoạt động và giá trung bình thấp kỷ lục do dịch Covid-19, theo Savills Việt Nam.

Báo cáo thị trường khách sạn của Savills Việt Nam cho biết, trong quý I, không có dự án mới tham gia thị trường và hai khách sạn 3 sao với 150 phòng đã dừng hoạt động. Tuy vậy, nguồn cung vẫn tăng trưởng 2% theo quý và 3% theo năm do các khách sạn cao cấp đưa các phòng dừng để cải tạo ở các quý trước đi vào hoạt động trở lại. Toàn thị trường có hơn 16.250 phòng từ 124 khách sạn.

Đến năm 2023, thị trường dự kiến chào đón 18 dự án mới với khoảng 4.000 phòng, các dự án chủ yếu tập trung tại khu vực quận 1. Tính đến cuối quý I, có khoảng 45% các dự án đang trong quá trình xây dựng hoặc chuẩn bị hoàn thành. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, các dự án vẫn chưa triển khai có thể sẽ trì hoãn hoặc thay đổi mục đích sử dụng.

Theo Savills, thị trường khách sạn ghi nhận tình hình hoạt động thấp kỷ lục trong quý I từ trước đến nay với sự sụt giảm công suất và giá phòng trung bình. Công suất chung toàn thị trường giảm 26 điểm phần trăm theo quý và 27 điểm phần trăm theo năm xuống mức 48%.

Công suất của phân khúc 4 sao giảm 27 điểm phần trăm theo năm và phân khúc 5 sao giảm 31 điểm phần trăm theo năm. Giá phòng trung bình toàn thị trường giảm 14% theo năm xuống còn 77USD/phòng/đêm. Tuy nhiên, Savills cho rằng, trong quý II, công suất trung bình có thể tiếp tục thấp hơn do chính phủ hạn chế du lịch, giãn cách xã hội và tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng.

Để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, các đơn vị quản lý đang cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc. Một số khách sạn đã cắt giảm hơn 50% nhân viên và một số khác sử dụng cơ sở khách sạn của họ làm khu cách ly y tế.

Tuy nhiên, ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất song cũng sẽ là một trong các ngành đầu tiên vượt qua khó khăn nhanh.

"Nhu cầu trong nước sẽ vẫn ổn định, ngành khách sạn tại Việt Nam kì vọng sẽ phục hồi nhanh chóng", chuyên gia này cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục