Nhiều người sẽ quyết định chọn mua xe hơi màu trắng sau khi đọc bài viết này

Giang Phạm

Đau đầu vì không biết nên lựa chọn xế hộp màu trắng hay đen - đây sẽ là một trong những gợi ý giúp bạn có quyết định đúng nhất.

Chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng, vào ngày nắng nóng, mặc quần áo tối màu sẽ hấp thu nhiệt từ ánh sáng Mặt trời, trong khi đó mặc đồ sáng màu sẽ giúp phản chiếu lại ánh sáng, từ đó khiến ta mát hơn.

Nhưng liệu quan niệm này có được áp dụng với chiếc xe ô tô? Hay nói đơn giản hơn là, lựa chọn ô tô màu trắng hay đen để dùng trong ngày nắng thì phù hợp hơn nhỉ?

Và lời khuyên là bạn nên chọn xe màu trắng hay xe sáng màu?

Nhiều người sẽ quyết định chọn mua xe hơi màu trắng sau khi đọc bài viết này - Ảnh 1

Ô tô màu trắng hay đen mới thực phù hợp?

Một nghiên cứu năm 2011 của Phòng thí nghiệm công nghệ năng lượng môi trường Berkeley Lab thực hiện đã chỉ ra, những chiếc xe sơn màu bạc, trắng... có thể làm tăng hiệu quả chống nóng cho xe.

Nghiên cứu đã thử nghiệm trên hai chiếc xe màu bạc và màu đen. Kết quả, chiếc xe sáng màu hơn phản chiếu khoảng 60% ánh sáng Mặt Trời so với những chiếc xe tối màu.

Ngoài ra, khả năng phản xạ ánh Mặt trời giúp làm giảm 2% nhiên liệu phục vụ cho việc bật điều hòa trong xe, giảm 1,9% lượng CO2 phát thải ra môi tường và 1% lượng khí thải độc hại khác phát ra từ xe phủ lớp áo màu đen.

Một thử nghiệm năm 2015 cũng chỉ ra, nhiệt độ bên trong xe màu đen chạm mốc 54 độ C, trong khi xe màu trắng chỉ dừng ở mức 45 độ C.

Nhiều người sẽ quyết định chọn mua xe hơi màu trắng sau khi đọc bài viết này - Ảnh 2

Thử nghiệm cho hai chiếc xe màu đen và màu trắng phơi nắng cùng lúc

Còn nhiệt độ ngoài xe thì sao, thử nghiệm của BuzzFeedBlue bật mí, nhiệt độ bề mặt xe đen tăng lên tới 76 độ C, trong khi chiếc xe trắng chỉ là 58 độ C khi cả 2 xe đều được đặt dưới trời nắng.

Cùng với đó, thử nghiệm về hệ thống làm mát của xe ô tô màu trắng là giảm xuống còn 28 độ C sau 10 phút, còn điều hòa của xe màu đen chỉ kịp giảm xuống mức 32 độ C.

Nhiều người sẽ quyết định chọn mua xe hơi màu trắng sau khi đọc bài viết này - Ảnh 3

Chiếc xe đen có nhiệt độ lên tới 76 độ C

Nhiều người sẽ quyết định chọn mua xe hơi màu trắng sau khi đọc bài viết này - Ảnh 4

Còn xe trắng chỉ ở mức 58 độ C

Vậy nên, lời khuyên của nhiều chuyên gia đó là, nếu bạn phải di chuyển nhiều ngoài trời nắng, thì lựa chọn chiếc xe ô tô màu trắng sẽ "mát mẻ" hơn. 

Không những thế, giới chuyên gia còn nhấn mạnh rằng, chiếc xe hơi nóng hơn sẽ dùng nhiều năng lượng hơn để làm mát và giữ lạnh bên trong xe. Điều này làm lãng phí nhiên liệu, tăng lượng khí thải độc hại phát ra từ xe.

Hay nói đơn giản, việc giảm số lượng xe ô tô màu đen trên đường có thể góp phần giảm lượng khói, khí nhà kính thải ra môi trường, chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Tin Cùng Chuyên Mục