Nhịn hắt hơi - thói quen xấu khiến vỡ màng nhĩ, mất thính giác, thậm chí tử vong

Linh Trang

Hắt hơi là một phản xạ bình thường, chắc hẳn nhiều người sẽ không dám nhịn hắt hơi sau khi biết điều này.

Hắt xì hơi là một phản xạ tự nhiên của con người mà ai cũng gặp phải. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, hắt hơi trong cuộc họp, ở chỗ công cộng là hành động bất lịch sự, vậy nên họ đã "nhịn" hắt hơi. 

Vậy nhưng, đây thực sự là thói quen không tốt khi chúng có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người. 

Hắt hơi (hắt xì) là sự phóng thích không khí từ phổi ra ngoài thông qua bộ phận mũi và miệng. Bên cạnh đó, khi niêm mạc mũi bị kích thích bởi dị vật hay tác nhân gây hại như bụi, phấn hoa... cơ thể sẽ có phản xạ đẩy chúng ra ngoài.

Bóp chặt mũi ngăn cơn hắt hơi có thể gây hại đến nhiều bộ phận trên cơ thể.
Bóp chặt mũi ngăn cơn hắt hơi có thể gây hại đến nhiều bộ phận trên cơ thể.

Để ngăn cơn hắt hơi, nhiều người chọn cách bóp chặt mũi. Nhưng ít ai biết, khi hắt hơi, không khí được đẩy ra khỏi ống mũi với vận tốc 161 km/h, các năng lượng được tích tụ trong phổi sẽ giải phóng một lần duy nhất qua mũi.

Theo các chuyên gia từ Bệnh viện đại học của Leicester NHS Trust, với vận tốc lớn như vậy, khi bị chặn lại, không khí buộc phải tràn qua tai, gây ra tổn thương như vỡ màng nhĩ, mất thị giác.

Bên cạnh đó, thói quen cố gắng nhịn hắt hơi cũng làm gia tăng áp lực lên nội sọ, khiến lượng máu di chuyển lên não bị phá vỡ, khiến mạch máu, mô thần kinh phần mắt, đầu bị chèn ép. Điều này là nguyên nhân gây ra chứng đau đầu, chóng mặt kéo dài hay gây chảy nước mắt khó kiểm soát. 

Cùng với đó, cơ hoành - cơ nằm dưới cùng khung xương sườn, chịu trách nhiệm kiểm soát việc hít thở của cơ thể cũng không tránh khỏi bị chấn thương vì áp lực tăng đột ngột.

Cực đoan nhất, áp lực từ việc nhịn một cái hắt hơi lớn có thể khiến huyết áp tăng đột ngột, làm mạch máu não bị vỡ, dẫn đến đột quỵ và tử vong.

Do vậy, các nhà khoa học khuyên bạn nếu như muốn giữ lịch sự khi hắt hơi nơi công cộng, bạn có thể sử dụng khăn giấy để che miệng.