Nhờ Boeing hậu thuẫn, doanh nghiệp của Richard Branson nhận về 483 triệu USD qua thương vụ SPAC

Đỗ Hiền

Nhờ sự trợ giúp của nhà sản xuất máy bay Boeing, mức định giá của Virgin Orbit được nâng lên tới 3,2 tỷ USD.

Theo thông báo hôm 23/8, tổng số tiền Virgin Orbit nhận được sau khi thương vụ SPAC với NextGen Acquisition Corp. II là 483 triệu USD. Trong đó, hai nhà đầu tư là hãng sản xuất máy bay Boeing và công ty đầu tư tư nhân AE Industrial Partners đã cam kết rót 100 triệu USD cho Virgin Orbit thông qua thỏa thuận PIPE (đầu tư tư nhân trong lĩnh vực công).

Toàn bộ số tiền nhận được sau sáp nhập sẽ được sử dụng để tài trợ cho các dự án hoạt động cho đến khi doanh thu của công ty mới trở nên ổn định, dự kiến là vào năm 2023.

Thỏa thuận sáp nhập của Virgin Orbit có sự hậu thuẫn từ Boeing. Ảnh: Bloomberg
Thỏa thuận sáp nhập của Virgin Orbit có sự hậu thuẫn từ Boeing. Ảnh: Bloomberg

Thỏa thuận với NextGen một lần nữa chứng minh sự bùng nổ của làn sóng SPAC trong ngành hàng không vũ trụ. Từ đầu năm tới nay, những công ty vỏ bọc như NextGen đã huy động được tới 129 tỷ USD trên toàn cầu, tăng mạnh so với con số 84 tỷ USD của cả năm 2020. Những thỏa thuận sáp nhập này cũng ngày càng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn tài trợ cho các dự án không gian mới.

Dự kiến, thương vụ SPAC của Virgin Orbit sẽ hoàn tất vào cuối năm nay. Công ty mới vẫn giữ nguyên tên Virgin Orbit và sẽ giao dịch trên thị trường chứng khoán Nasdaq với mã VORB.

Ngay sau khi thỏa thuận này được công bố, giá cổ phiếu của Boeing trong phiên giao dịch đầu tuần đã tăng 2,1% lên 217,14 USD lúc 11:52 sáng tại New York. Cổ phiếu của NextGen cũng tăng 1,9% lên 9,86 USD.

Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng không vũ trụ, trong đó có tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk và công ty Virgin Orbit của tỷ phú Richard Branson, đang mang tới nhiều thay đổi cho ngành công nghiệp phóng vệ tinh vũ trụ bằng cách giảm thiểu các chi phí của các sứ mệnh, một phần nhờ việc tái sử dụng tên lửa.

“Chúng tôi tin tưởng vào tầm quan trọng của thị trường phóng vệ tinh và khả năng mà Virgin Orbit mang lại cho ngành công nghiệp,” một phát ngôn viên của Boeing cho biết qua email. 

Theo các chuyên gia, các thương vụ SPAC hiện ngày càng trở nên khó hoàn tất, do các nhà đầu tư dần thận trọng hơn trong việc lựa chọn thỏa thuận PIPE, vốn là một phần của các thương vụ sáp nhập.

Bên cạnh đó, việc các công ty niêm yết thông qua hình thức SPAC hoạt động kém hiệu quả sau khi lên sàn, cùng với sự soi xét kỹ lưỡng của các cơ quan giám sát và các nhà bán khống cũng là những trở ngại khiến thỏa thuận khó đi tới hồi kết.

Năm 2019, một công ty khác của tỷ phú Richard Branson là Virgin Galactic đã tiến hành niêm yết thông qua thỏa thuận SPAC. Thành công của nó đã thuyết phục tỷ phú Branson tiếp tục sử dụng phương thức sáp nhập SPAC để tiến hành niêm yết Virgin Orbit vào cuối năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục