Nhu cầu về chip suy yếu, Samsung chứng kiến lợi nhuận quý nhỏ nhất kể từ quý III/2014

Linh Phương

Lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 đã giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 4.300 tỷ won (3,4 tỷ USD), thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 6.700 tỷ won.

Samsung đang phải xoay sở ứng phó nhu cầu giảm mạnh đối với chip nhớ, điện thoại thông minh và màn hình khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh lãi suất và lạm phát tăng cao.

Trong thông báo ngày 6/1, Samsung cho biết lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 đã giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 4.300 tỷ won (3,4 tỷ USD), thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 6.700 tỷ won. Đây là con số lợi nhuận hàng quý nhỏ nhất của Samsung kể từ quý III/2014.

Samsung dự kiến công bố báo cáo tài chính đầy đủ với thu nhập ròng và thông tin về hoạt động của các bộ phận vào ngày 31/1 tới.

Nhu cầu về chip suy yếu, Samsung chứng kiến lợi nhuận quý nhỏ nhất kể từ quý III/2014 - Ảnh 1

Triển vọng lợi nhuận của Samsung trở nên u ám vì giá chip nhớ giảm nhanh. Tập đoàn công nghệ Hàn Quốc là công ty sản xuất chip nhớ NAND và DRAM lớn nhất thế giới. “Sự sụt giảm nhu cầu trong quý IV lớn hơn dự kiến do khách hàng điều chỉnh hàng tồn kho trong nỗ lực thắt chặt tài chính hơn nữa. Ngoài ra, doanh số bán hàng và lợi nhuận từ smartphone cũng giảm mạnh do nhu cầu suy yếu vì các vấn đề vĩ mô kéo dài", Samsung cho biết trong tuyên bố chính thức.

Nhà phân tích Sanjeev Rana của Công ty đầu tư CLSA, Hong Kong cho biết: “Samsung từng khẳng định không có kế hoạch giảm vốn đầu tư hoặc nguồn cung, nhưng nhu cầu giảm nhanh và khả năng sinh lời sa sút có thể khiến ban lãnh đạo Samsung xem xét điều không tưởng, đó là cắt giảm sản xuất chip nhớ”.

Sau khi tăng sản lượng lên mức kỷ lục để đáp ứng nhu cầu bùng nổ trong thời kỳ đại dịch Covid-19, các nhà sản xuất chip trên toàn cầu kể từ đó đã phải cắt giảm chi tiêu cho sản lượng mới và cắt giảm chi phí để đối phó với triển vọng kinh doanh ảm đạm.

Các nhà sản xuất chip nhớ bao gồm Micron Technology (Mỹ) biết họ không kỳ vọng sự phục hồi cho đến nửa cuối năm nay và đã giảm ngân sách cho thiết bị và nhà máy mới cũng như giảm các chi phí khác. Micron cảnh báo sẽ khó có lãi trở lại trong năm nay.

Công ty này đã cắt giảm 10% lực lượng lao động đồng thời cắt giảm vốn đầu tư nhiều hơn. Hãng chip nhớ SK Hynix của Hàn Quốc cũng cho biết sẽ cắt giảm một nửa vốn đầu tư trong năm 2023.

Cuộc khủng hoảng trên thị trường chip nhớ càng trở nên trầm trọng hơn do lệnh kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với một số hoạt động xuất khẩu liên quan đến chip sang Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến nhu cầu từ một số khách hàng quan trọng của Samsung.

Trong tháng 12, doanh số bán chip tại Hàn Quốc, được xem là chỉ báo về nhu cầu công nghệ toàn cầu, giảm 29% so với năm trước, đánh dấu tháng giảm thứ năm liên tiếp.

Masahiro Wakasugi, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, nhận định mảng chip NAND flash của Samsung có thể không có lợi nhuận trong quý IV/2022 do giá bán giảm mạnh, trong khi đó, mảng chip DRAM vẫn có lợi nhuận.

Dự báo Samsung tiếp tục chứng kiến mức lợi nhuận thấp trong quý I/2023 phục do giá chip nhớ đang giảm.

Báo cáo của eBEST Investment & Securities cho thấy, Samsung vẫn tăng sản lượng chip nhớ thêm 10% trong 3 tháng cuối năm 2022 dù giá bán trung bình giảm 28%.

Peter Lee, nhà phân tích tại Ngân hàng Citigroup, cho biết giá chip nhớ NAND flash trên thị trường hiện ở mức ngang bằng với chi phí sản xuất của Samsung. Ông nhận định với mức giảm giá chip nhớ mạnh hơn dự kiến, Samsung có thể sẽ không tăng chi tiêu đầu tư trong năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục