Những chuyến bay mang Tết sum vầy

Huy Tuấn

Gần như tất cả chuyến bay thương mại những ngày cận Tết Nguyên đán đều chở những hành khách về mọi miền Tổ quốc để sum vầy cùng gia đình. Hơn ai hết, những cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành hàng không đều nhận thức rõ ý nghĩa của từng chuyến bay và phục vụ bằng cả trái tim…

Tết không nghỉ…

Sân bay Nội Bài những ngày cuối năm tất bật, nhộn nhịp. Từng đoàn hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục để nhanh chóng kịp chuyến bay về quê sum vầy cùng gia đình. Cô gái trẻ Nguyễn Diệu Linh - nhân viên Công ty Cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS) 2 tay liên tục thực hiện các thao tác trên máy tính để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục check in cho hành khách. Thỉnh thoảng cô ngước lên trao đổi mấy câu với khách kèm nụ cười tươi xinh.

Đây là cái Tết thứ 3 Diệu Linh cùng với nhiều cán bộ công nhân viên khác của HGS phải gồng mình phục vụ những ngày cao điểm Tết. Diệu Linh vẫn nhớ dịp Tết năm 2018 trực tại bộ phận cửa ra tàu bay trên chuyến bay gần cuối cùng đi Hà Nội. Đã hơn 21h, chỉ còn vài tiếng nữa là đến thời khắc Giao thừa, hành khách nào cũng muốn bay để kịp về đón Giao thừa cùng gia đình. Thế nhưng chuyến bay lại báo trễ, nhiều hành khách tỏ thái độ rất bất bình, to tiếng khiến Diệu Linh cảm thấy chạnh lòng.

Những chuyến bay mang Tết sum vầy - Ảnh 1

Còn một kỷ niệm nữa cũng không bao giờ Diệu Linh quên đó là ngày 30 Tết năm 2019, Diệu Linh làm thủ tục check in cho hai mẹ con hành khách về ăn Tết sau 1 năm xa chồng con, bố mẹ. Nhưng sự cố xảy ra khi khách quên mang theo giấy khai sinh của bé. Nhìn 2 mẹ con mà Diệu Linh không khỏi lo lắng thay cho họ. Biết chị có ảnh chụp giấy khai sinh của bé, Diệu Linh lấy ảnh in giúp chị rồi đóng xác nhận của Vietjet Air và dẫn hai mẹ con qua cổng an ninh để kịp lên máy bay.

“Buồn là có, mệt cũng có vì những ngày đó làm việc trên 200% công suất. Những lúc phục vụ các chuyến bay cuối cùng của năm, thấy hành khách về quê, tôi cũng háo hức lắm, lòng nôn nao muốn về nhà, nhưng đã xác định làm nghề thì phải chấp nhận, nghề gắn với nghiệp mà” - Diệu Linh chia sẻ.

Với 11 năm trong nghề, Nguyễn Thị Hồng - nhân viên VIAGS Tân Sơn Nhất  cũng chưa năm nào được nghỉ dịp Tết. Đây là điều rất khó cho những người đã có gia đình như chị. Cũng may là chồng chị và gia đình đều hiểu và chia sẻ, động viên. VIAGS Tân Sơn Nhất cũng sắp xếp để nhân viên vừa làm tăng cường nhưng cũng có thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị mua sắm vật dụng Tết cho gia đình…

Những chuyến bay mang Tết sum vầy - Ảnh 2

Mong hành khách chia sẻ

Với những nhân viên làm ở bộ phận dịch vụ sân đỗ như anh Nguyễn Minh Đức, cái Tết đầm ấm ở miền Bắc quê nhà như ăn sâu trong ký ức. Mỗi lần sắp xếp hành lý của hành khách lên tàu bay, thấy những cành mai, cành đào mà hành khách gửi đi cùng, anh cảm thấy như mùa Xuân đã về, trong lòng vô cùng rạo rực. Anh căn dặn anh em trong tổ phải nhẹ tay vì một cánh hoa mai, hoa đào rụng sẽ đánh mất đi một niềm vui của hành khách ngày Xuân.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Đức kể, có lần tổ của anh đã chất xếp hành lý của khách lên tàu bay xong xuôi. Đến phút cuối, bộ phận phục vụ hành khách báo có một hành khách đã check in nhưng lại hủy bay. Thế là anh em phải chui vào trong hầm hàng, lục tìm lại hành lý của khách đó để trả về cho họ. Khổ nhất là một số hành khách VIP đã làm thủ tục xong nhưng đến giờ đóng cửa tàu bay nhân viên không tìm thấy họ đâu. Nghĩ họ bỏ chuyến nên chúng tôi phải lục tìm hành lý để trả. Khi lấy hành lý xong thì được báo lại họ vừa lên tàu bay. “Những lúc như thế chúng tôi chỉ biết cười ra nước mắt. Chỉ mong sao hành khách phối hợp với hãng, đến làm thủ tục đúng giờ, hạn chế thay đổi lịch bay để chúng tôi bớt khổ vì phải xáo tìm hành lý” - anh Đức nói.

Những chuyến bay mang Tết sum vầy - Ảnh 3

Làm việc trong tổ dịch vụ trên tàu bay, anh Nguyễn Lương Nhân cho biết, thời gian tối đa cho tổ của anh chỉ 20 phút để dọn dẹp toàn bộ tàu bay nên áp lực đè nặng. Những hành khách vô ý thức vứt rác lung tung, nôn ói, rơi vãi thức ăn khiến công việc của các anh thêm vất vả. Cũng có những lúc các anh trong tổ nhặt được những vật dụng giá trị, trả lại cho hành khách và nhận được những lời cảm ơn, động viên khiến các anh cảm thấy như được an ủi, có thêm niềm vui trong công việc.

Đề có những chuyến bay an toàn phục vụ hành khách về ăn Tết sum vầy cùng gia đình, những cán bộ, công nhân viên ngành hàng không luôn nỗ lực hết mình. Chuyện tăng ca, làm thông Tết là thường xuyên trong toàn ngành. Không chỉ có phi công hay tiếp viên, những người trực tiếp đồng hành cùng hành khách trên bầu trời mà nhân viên mặt đất cũng gồng mình làm việc để góp phần tạo nên những chuyến bay ấm áp.

 

Để có những chuyến bay an toàn phục vụ hàng khách về ăn Tết sum vậy cùng gia đình, những cán bộ, công nhân viên ngành hàng không luôn nỗ lực hết mình. Chuyện tăng ca, làm thông Tết là thường xuyên trong toàn ngành.

Tin Cùng Chuyên Mục