Những công trình lóa mắt thế giới: Tòa nhà sở hữu 2.500 bậc thang, được ví như "Tháp Eiffel" giữa lòng New York

Giang Phạm

Công trình độc đáo này được lấy cảm hứng từ hệ thống giếng bậc thang xa xưa của người Ấn Độ.

Tọa lạc tại Manhattan, thành phố New York, Vessel còn có tên gọi khác là Hudson Yards Staircase.
Tọa lạc tại Manhattan, thành phố New York, Vessel còn có tên gọi khác là Hudson Yards Staircase.
Công trình cao 45m với 15 tầng, gồm 154 cầu thang, 2.500 bậc thang và 80 đầu cầu thang nối nhau liên tiếp theo dạng tổ kén.
Công trình cao 45m với 15 tầng, gồm 154 cầu thang, 2.500 bậc thang và 80 đầu cầu thang nối nhau liên tiếp theo dạng tổ kén.
Với lối kiến trúc độc lạ, có phần khác biệt, dưới bàn tay thiết kế của kiến trúc sư Thomas Heatherwick - người nổi tiếng với những thiết kế đô thị đương đại, tòa nhà được ví như một khối tượng điêu khắc khổng lồ.
Với lối kiến trúc độc lạ, có phần khác biệt, dưới bàn tay thiết kế của kiến trúc sư Thomas Heatherwick - người nổi tiếng với những thiết kế đô thị đương đại, tòa nhà được ví như một khối tượng điêu khắc khổng lồ.
Vessel còn được ngợi ca là "Tháp Eiffel của New York" cùng kỳ vọng tạo ra biểu tượng không thể thay thế tại thành phố sầm uất bậc nhất nước Mỹ.
Vessel còn được ngợi ca là "Tháp Eiffel của New York" cùng kỳ vọng tạo ra biểu tượng không thể thay thế tại thành phố sầm uất bậc nhất nước Mỹ.
Tòa Vessel được xây dựng với phần đế hẹp rồi dần dần mở rộng khi lên trên cao, cụ thể là 46m chiều ngang và 46m chiều cao.
Tòa Vessel được xây dựng với phần đế hẹp rồi dần dần mở rộng khi lên trên cao, cụ thể là 46m chiều ngang và 46m chiều cao.
Một trong những điểm đặc biệt của Vessel là không hề có không gian khép kín hay căn phòng nào thay vào đó là những chiếc cầu thang thiết kế lạ mắt như mê cung khiến người xem nhanh chóng bị choáng ngợp.
Một trong những điểm đặc biệt của Vessel là không hề có không gian khép kín hay căn phòng nào thay vào đó là những chiếc cầu thang thiết kế lạ mắt như mê cung khiến người xem nhanh chóng bị choáng ngợp.
Ông Thomas tiết lộ, chính hệ thống giếng bậc thang xa xưa của người Ấn Độ là nguồn cảm hứng để ông tạo ra công trình độc đáo này. Qua Vessel, ông muốn tạo cho du khách trải nghiệm leo trèo như đang ở xứ sở của Ấn Độ xưa. 
Ông Thomas tiết lộ, chính hệ thống giếng bậc thang xa xưa của người Ấn Độ là nguồn cảm hứng để ông tạo ra công trình độc đáo này. Qua Vessel, ông muốn tạo cho du khách trải nghiệm leo trèo như đang ở xứ sở của Ấn Độ xưa. 
Tại đây, các bậc thang được mạ kim loại màu đồng phía dưới gầm tạo cảm giác nổi bật khi ở dưới ánh nắng. 
Tại đây, các bậc thang được mạ kim loại màu đồng phía dưới gầm tạo cảm giác nổi bật khi ở dưới ánh nắng. 
Trái ngược với phần rực rỡ từ ánh kim loại, không gian bên trong lại được chọn lựa vật liệu tối màu tạo cảm giác đơn giản, nhưng cân bằng với mắt nhìn. 
Trái ngược với phần rực rỡ từ ánh kim loại, không gian bên trong lại được chọn lựa vật liệu tối màu tạo cảm giác đơn giản, nhưng cân bằng với mắt nhìn. 
Với nhiều người, Vessel không chỉ đơn thuần là tòa nhà mà còn là sự tổng hòa giữa nghệ thuật và kiến trúc.
Với nhiều người, Vessel không chỉ đơn thuần là tòa nhà mà còn là sự tổng hòa giữa nghệ thuật và kiến trúc.
Bên cạnh việc dạo bộ, chiêm ngưỡng Vessel hay thành phố từ trên cao, du khách cũng có thể ghé các địa điểm khác trong siêu đô thị Hudson Yards như trung tâm thương mại 7 tầng rộng tới 70.000m2, trung tâm văn hóa nghệ thuật The Shed...
Bên cạnh việc dạo bộ, chiêm ngưỡng Vessel hay thành phố từ trên cao, du khách cũng có thể ghé các địa điểm khác trong siêu đô thị Hudson Yards như trung tâm thương mại 7 tầng rộng tới 70.000m2, trung tâm văn hóa nghệ thuật The Shed...
Mặc dù chi phí cho Vessel ban đầu được dự kiến là 75 triệu USD nhưng sau khi tính toán, số tiền "đổ" vào tòa nhà này lên tới 150 - 200 triệu USD. Kiến trúc sư Thomas Heatherwick cho rằng, việc đội vốn lên cao là bởi những vướng mắc trong việc xây lắp các thanh thép cấu trúc. 
Mặc dù chi phí cho Vessel ban đầu được dự kiến là 75 triệu USD nhưng sau khi tính toán, số tiền "đổ" vào tòa nhà này lên tới 150 - 200 triệu USD. Kiến trúc sư Thomas Heatherwick cho rằng, việc đội vốn lên cao là bởi những vướng mắc trong việc xây lắp các thanh thép cấu trúc. 
Những thanh thép tạo nên công trình Vessel đều được lắp ráp tại Monfalcone, Italy sau đó mới được vận chuyển bằng tàu biển về Cảng sông Hudson.
Những thanh thép tạo nên công trình Vessel đều được lắp ráp tại Monfalcone, Italy sau đó mới được vận chuyển bằng tàu biển về Cảng sông Hudson.

Tin Cùng Chuyên Mục