Những sản phẩm khiến giới hâm mộ "táo cắn dở" xôn xao tại WWDC?

Quỳnh Chi

Tại WWDC 2021, Apple đã giới thiệu các bản cập nhật cho tất cả các hệ điều hành đó là iOS 15, macOS Monterey, watchOS 8 và iPadOS 15, tất cả đều sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Không chỉ vậy, công ty còn công bố một số bản cập nhật cho Siri, AirPods, …

Hàng năm, tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu, Apple đã giới thiệu những cải tiến mới nhất và tuyệt vời nhất đối với hệ điều hành ngày của họ. Cụ thể đó là iOS 15, macOS Monterey, watchOS 8 iPadOS 15, tất cả đều sẽ được phát hành vào cuối năm nay. Không chỉ vậy, công ty còn công bố một số bản cập nhật cho Siri, AirPods, …

Nếu rạng sáng nay, bạn còn bận cổ vũ đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup thứ 2 châu Á thì đây là mọi thứ mà Apple đã công bố tại WWDC 2021.

iOS 15

IOS đã được làm mới khá nhiều với iOS 14 vào năm ngoái như widget trên màn hình chính, App Library, ... Nhưng iOS 15 mới ra cũng có rất nhiều tính năng mới được cung cấp.

Những sản phẩm khiến giới hâm mộ "táo cắn dở" xôn xao tại WWDC? - Ảnh 1

FaceTime hiện hỗ công nghệ Spatial Sound, giúp tạo ra giọng nói giống như bạn đang trò chuyện trực tiếp mặt đối mặt. FaceTime cũng đã có Chế độ xem lưới mới và hỗ trợ API SharePlay mới, cho phép bạn chia sẻ video, âm thanh và màn hình của mình khi đang thực hiện cuộc gọi FaceTime. FaceTime cũng đang phát triển tính năng Zoom với việc bổ sung FaceTime Links, cho phép bạn lên lịch cuộc gọi và thậm chí mời bạn bè và gia đình bằng điện thoại Android hoặc có thể tham gia trên web.

Các tính năng khác bao gồm Chế độ chân dung mới và khả năng tận dụng công nghệ máy học để nhận biết âm thanh của môi trường của từng người và tạo ra một âm thanh nền. Khả năng chống ồn cũng được nâng cấp để đàm thoại rõ ràng hơn.

Thông báo trên iOS 15 có tính năng "Tóm tắt thông báo", có thể được lên lịch vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày và sẽ hiển thị cho người dùng tổng quan về các thông báo của người dùng. Bạn cũng có thể đặt các trạng thái Focus (Tiêu điểm) khác nhau để thay đổi Màn hình chính, tùy chọn thông báo và hơn thế nữa.

Công nghệ nhận dạng văn bản gọi là Live Text từng hoạt động với Apple Pencil tích hợp sẵn ngay từ ứng dụng Camera, cho phép người dùng sao chép văn bản một cách nhanh chóng và dễ dàng ngay cả trên giấy hay màn hình. Ví điện tử Wallet hiện cũng đóng vai trò chìa khóa cho những thứ như phòng khách sạn, khóa thông minh, mở cửa ô tô, .... Cuối cùng, Apple Maps sẽ nhận được hỗ trợ cho những thứ như độ cao, cải thiện đồ họa và hỗ trợ điều hướng tốt hơn.

iPadOS 15

Apple đã tách iOS và iPadOS vài năm trước, và iPadOS năm nay có một số tính năng mới giúp nó hoạt động hiệu quả hơn và có khả năng hoạt động tốt hơn.

Nhiều tính năng mới trên iPadOS phù hợp với iOS. Ví dụ: iPadOS có được khả năng của iPhone để thêm các widget trên Màn hình chính, quyền truy cập vào ứng dụng Dịch và Thư viện ứng dụng. Trên iPadOS, Thư viện ứng dụng còn tiến một bước xa hơn, với khả năng truy cập trực tiếp từ dock.

Những sản phẩm khiến giới hâm mộ "táo cắn dở" xôn xao tại WWDC? - Ảnh 2

Nhưng quan trọng nhất là bản cập nhật cho các tính năng đa nhiệm của iPadOS. Menu đa nhiệm mới xuất hiện ở đầu ứng dụng, cho phép chuyển đến Chế độ xem tách (Split View) hoặc Trượt qua (Slide Over) trực tiếp từ menu đó. Giờ đây, bạn cũng có thể có quyền truy cập vào Màn hình chính khi sử dụng Chế độ xem phân tách, giúp truy cập ứng dụng phù hợp dễ dàng hơn.

Bây giờ bạn có thể tạo “Ghi chú nhanh” trong iPadOS, cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo ghi chú từ bất kỳ ứng dụng hoặc cửa sổ nào.

macOS 12 Monterey

macOS đã có một bản cập nhật lớn tại WWDC năm ngoái và do đó, bản cập nhật năm nay tương đối nhỏ. macOS Monterey có nhiều tính năng đã được công bố giống iOS 15, bao gồm Focus, SharePlay và Quick Notes. Ngoài ra còn có một số tính năng riêng biệt.

Những sản phẩm khiến giới hâm mộ "táo cắn dở" xôn xao tại WWDC? - Ảnh 3

Đầu tiên, Continuity đang được nâng cấp trong macOS với tính năng Universal Control mới, cho phép người dùng làm việc với một con chuột và bàn phím duy nhất và di chuyển giữa Mac và iPad để có trải nghiệm liền mạch mà không cần thiết lập. Bạn thậm chí có thể kéo và thả nội dung qua lại giữa các thiết bị. Tính năng này cũng hoạt động giữa hai máy Mac, cho phép bạn sử dụng một chuột và bàn phím cho hai máy tính Mac. Thông qua AirPlay, người dùng phát nội dung từ một thiết bị khác trên màn hình của Mac hoặc qua loa của Mac.

Tiếp theo là Phím tắt, đang được sử dụng trên máy Mac từ iPhone. Các phím tắt trên macOS cho phép người dùng tự động hóa các tác vụ trên máy Mac của họ và chỉnh sửa các hành động cho quy trình công việc cụ thể trên máy Mac. Người dùng cũng có thể nhập quy trình làm việc của Automator vào Phím tắt.

Safari sẽ thiết kế lại cho trải nghiệm duyệt web với thiết kế tab mới, điều mà theo nhà Táo nói là sẽ cho phép người dùng xem nhiều trang hơn khi cuộn. Thanh tab mới mang màu sắc của trang web, nó cũng kết hợp các tab, thanh công cụ và trường tìm kiếm thành một thiết kế nhỏ gọn duy nhất. Nhóm tab (Tab Groups) cung cấp cách mới để dễ lưu và quản lý các tab, tính năng này cũng đồng bộ hóa trên Mac, iPhone và iPad.

watchOS 8

Tiếp theo là watchOS 8, bản cập nhật mang đến một phiên bản mới của ứng dụng Breathe có tên là Mindfulness giúp người dùng thực hành các kỹ thuật thở tốt hơn.

Những sản phẩm khiến giới hâm mộ "táo cắn dở" xôn xao tại WWDC? - Ảnh 4

Apple Watch cũng nhận được một số tính năng liên quan đến thể dục. Có các bài tập mới trong dịch vụ Fitness +, cùng với một số loại bài tập mới để bạn lựa chọn.

Tính năng mặt đồng hồ luôn bật được cập nhật để hoạt động với ba ứng dụng Âm nhạc, Bản đồ và Máy tính. Bản beta đầu tiên của watchOS 8 hiện đã có cho những nhà phát triển và bản beta công khai sẽ được phát hành vào tháng tới. Dự kiến sẽ có một phiên bản ổn định vào cuối mùa thu này.

Những thứ khác

Apple đang làm việc để làm cho Siri phổ biến hơn, hỗ trợ Siri cho các thiết bị của bên thứ ba. Giờ đây, các nhà phát triển sẽ có thể tích hợp Siri vào các sản phẩm HomeKit của họ, cho phép người dùng truy cập Siri trong nhà mà không cần mua HomePods.

Những sản phẩm khiến giới hâm mộ "táo cắn dở" xôn xao tại WWDC? - Ảnh 5

Ngay cả iCloud cũng được yêu thích tại WWDC 2021. Dịch vụ này có tính năng Account Recovery mới và tính năng Digital Legacy cho phép người dùng chuyển dữ liệu của họ cho các thành viên trong gia đình khi họ qua đời. iCloud cũng đang được Apple xử lý đăng ký, với iCloud +. Người đăng ký iCloud + sẽ có quyền truy cập vào tính năng Chuyển tiếp riêng tư (Private Relay) và Ẩn Email của tôi (Hide My Email). Thông qua Private Relay, tất cả lưu lượng rời khỏi thiết bị sẽ được mã hóa và gửi qua hai trạm riêng biệt. Apple nói rằng không ai – kể cả chính họ – có thể truy cập hoặc xem dữ liệu này. iCloud+ cũng gồm các camera HomeKit Secure Video không giới hạn.

Tiếp theo là Apple Health, ứng dụng này sẽ theo dõi nhịp hô hấp của bạn khi ngủ và thông báo cho bạn biết nếu có bất kỳ điều gì bất thường. Health Sharing cho phép người dùng xem các dữ liệu sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Tin Cùng Chuyên Mục