Niềm tin trở lại, doanh nghiệp địa ốc tự tin vào mục tiêu 2023 

Trung Hiếu

Sau một loạt các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, địa phương và các bộ ngành, thị trường bất động sản đang lấy lại niềm tin, kỳ vọng sớm phục hồi trở lại. 

Kỳ vọng bước chuyển biến năm 2023

TS Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia đánh giá, chưa bao giờ Chính phủ và các địa phương thể hiện nỗ lực phục hồi và củng cố thị trường bất động sản như hiện nay. Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sẽ tháo gỡ điểm nghẽn về pháp lý, ngân hàng cũng đang cố gắng kéo giảm lãi suất. Đây là những tín hiệu tích cực. Về vốn, trái phiếu, tín dụng, các giải pháp hiện nay cũng đang triển khai theo hướng gỡ vướng cho thị trường bất động sản.

Niềm tin trở lại, doanh nghiệp địa ốc tự tin vào mục tiêu 2023  - Ảnh 1

Với sự chung tay và nỗ lực vực dậy thị trường địa ốc của Chính phủ cũng như các địa phương, doanh nghiệp đã có niềm tin trở lại. Niềm tin này được thể hiện ở các bản kế hoạch kinh doanh năm 2023 với chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận khả quan, được công bố tại các cuộc họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) mới đây của loạt doanh nghiệp địa ốc.

Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC, sàn HoSE) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 khá tham vọng với doanh thu 1.700 tỷ đồng, tăng 410,2% so với năm 2022; lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 140 tỷ đồng, tăng 644,7% so với kết quả thực hiện năm 2022.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Địa ốc Hoàng Quân thừa nhận, Công ty đã có 8 năm không hoàn thành kế hoạch kinh doanh và với kế hoạch năm 2023 cũng “chưa chắc đã đạt được”.

Tuy nhiên, ông Tuấn tự tin về những cơ sở để Hoàng Quân có thể có một năm đột phá về doanh thu và lợi nhuận. Các dự án của Công ty hiện đã có quỹ đất sạch, pháp lý đầy đủ và có thể mở bán. Đặc biệt, các dự án này thuộc diện được vay vốn từ gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng. Ngoài ra, quy định về nhà ở xã hội cũng đang có một số thay đổi theo hướng thuận lợi hơn cho Hoàng Quân.

Công ty cổ phần Tập đoàn Danh Khôi đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đạt 50 tỷ đồng trong năm 2023. Trong khi đó, năm 2022, doanh thu thuần của Danh Khôi đạt hơn 194 tỷ đồng, giảm 56% so với năm 2021. Không những thế, Công ty còn lỗ sau thuế gần 73 tỷ đồng.

Còn ông Lê Thống Nhất, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Danh Khôi cho biết, mục tiêu của Danh Khôi năm nay là tập trung vào các dự án tồn đọng và cố gắng đạt hiệu quả cao nhất. Hiện tại, Công ty tạm thời chưa phát triển thêm các dự án mới.

Ban lãnh đạo Danh Khôi chia sẻ, Công ty xác định, năm 2023 là khoảng thời gian kiện toàn lại bộ máy để chuẩn bị cho kế hoạch trung và dài hạn. Theo đó, Danh Khôi đang xin đấu thầu dự án tại những địa phương mạnh về du lịch như Đà Nẵng, Huế, Bình Thuận…

“Tôi tin tưởng rằng, trong 3 quý tới, thị trường và Công ty sẽ có bước chuyển mình, sẽ có những gặt hái trong quý cuối năm 2023”, ông Lê Thống Nhất tự tin nói.

Doanh nghiệp lấy lại niềm tin của khách hàng

Ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho hay, Hưng Thịnh nói riêng và các doanh nghiệp bất động sản nói chung sẵn sàng giảm giá “âm” vào lợi nhuận tích lũy 10 năm trước để thu hút nhà đầu tư trở lại thị trường. Mất mát lớn nhất hiện nay là các khách hàng, các nhà đầu tư mất niềm tin vào lĩnh vực bất động sản. Do đó, các doanh nghiệp đang làm mọi cách để khách hàng an tâm quay trở lại xây nhà, sửa nhà, mua nhà…

Theo ông Trần Quốc Dũng, lâu nay nhiều người đã có cái nhìn không mấy thiện cảm đối với ngành bất động sản vì cho rằng lợi nhuận lớn lắm, doanh nghiệp mua rẻ bán đắt. Nhưng thực tế, các doanh nghiệp bất động sản phải nỗ lực quản trị tài chính, kiểm soát cân đối thu chi rất rõ ràng minh bạch. Những khoản chênh lệch lớn, nếu có thì nằm trong các thành phần tham gia khác như các nhà đầu tư thứ cấp, những người mua sau bán sang tay đẩy giá lên cao để hưởng lợi. Thực chất đây không phải là lợi nhuận của chủ đầu tư.

Với vai trò nhà thầu lớn, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình cho rằng, có một điều rất đáng tiếc là bất động sản khó khăn nên các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng và nhiều ngành nghề khác cũng gặp khó khăn… Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp nên hướng đến xuất khẩu xây dựng. Bởi Việt Nam có năng lực cạnh tranh quốc tế rất cao. Tại thị trường nội địa, nhà thầu trong nước đã thay thế được các nhà thầu nước ngoài, điều này giúp cho cả nền kinh tế có sức cạnh tranh cao hơn so với nhiều nước khác trong khu vực. Không chỉ thế, xây dựng Việt Nam còn có khả năng xuất khẩu xây dựng ra nước ngoài. Đây là thời cơ lớn để phát triển ngành xây dựng Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng từng khẳng định, thị trường địa ốc về thực tế còn rất nhiều tiềm năng nhưng lại thiếu sự tự tin. Ông Quốc Anh phân tích thêm, lực cầu là có song niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường sụt giảm. Tâm lý của các nhà đầu tư là nghe ngóng, quan sát diễn biến thị trường. Đó là vấn đề lớn của thị trường. Thế nên, ông Quốc Anh khuyến nghị, bên cạnh tháo gỡ khó khăn xuất phát từ chính nội tại của thị trường thì các việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư hiện tại ở lại thị trường, hay nhà đầu tư tiềm năng tham gia là điều có ý nghĩa lớn trong vực dậy thị trường.

Trong khi đó, ông Lưu Ngọc Long, Chủ tịch Trường An Group thừa nhận, niềm tin của các nhà đầu tư rất quan trọng. Để khôi phục niềm tin thì tình hình kinh tế, chính trị phải ổn định, những sai phạm của một số doanh nghiệp cần sớm xử lý. Thứ hai, các nhà đầu tư kì vọng vào chính sách minh bạch, rõ ràng.

Ngoài giải pháp liên quan đến niềm tin, theo TS.Cấn Văn Lực, vấn đề trái phiếu vẫn là vấn đề cần giải quyết hàng đầu của thị trường bất động sản. Ngoài ra, TS. Cấn Văn Lực đề xuất cho phép doanh nghiệp được vay vốn tín dụng ngân hàng để bù vào phần vốn thiếu hụt khi giao dịch M&A. Bởi việc này hoàn toàn khả thi và là nhu cầu thật. Doanh nghiệp có thể vay ngân hàng 30%, còn 70% còn lại là vốn tự có của doanh nghiệp.

Để thị trường phát triển lành mạnh và bền vững, vị chuyên gia này nhấn mạnh, cần nhận diện và đưa ra giải pháp ngắn hạn để thị trường đi vào quỹ đạo ổn định. “Những giải pháp trong ngắn hạn chỉ là giải pháp tình thế, còn để thị trường phát triển ổn định và hiệu quả lâu dài thì cần phải có giải pháp trong dài hạn với một trình cụ thể. Thế nên, việc xác định các giải pháp trong dài hạn là cũng vô cùng quan trọng đối với thị trường bất động sản”, ông Lực nói.

Tin Cùng Chuyên Mục