Nikkei: Apple bắt đầu sản xuất iPad tại Việt Nam từ giữa năm nay

Gã khổng lồ công nghệ đang gấp rút dịch chuyển các dây chuyền sản xuất iPhone, iPad và Macbook từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam.

Theo Nikkei, “ông lớn” công nghệ Apple và các đối tác của hãng đang tích cực mở rộng chuỗi cung ứng ra bên ngoài Trung Quốc, bất chấp căng thẳng Mỹ-Trung được kỳ vọng sẽ hạ nhiệt dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Nguồn tin cho biết việc sản xuất iPad sẽ bắt đầu tại Việt Nam sớm nhất vào giữa năm nay. Điều này đánh dấu lần đầu tiên sản phẩm này được sản xuất một số lượng đáng kể bên ngoài Trung Quốc.

Không chỉ iPad, Apple cũng đang đẩy mạnh sản xuất iPhone tại Ấn Độ, trung tâm sản xuất lớn thứ hai của hãng trên thế giới. Thế hệ iPhone 12 có thể được lắp ráp tại Ấn Độ ngay từ quý I năm nay.

Apple đang gấp rút dịch chuyển các dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam.
Apple đang gấp rút dịch chuyển các dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam.

Nguồn tin cho biết thêm “Táo khuyết” dự kiến sẽ đẩy mạnh sản xuất các mẫu loa thông minh, tai nghe và máy tính tại Đông Nam Á như một phần chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng đang diễn ra.

Đáng chú ý, tại Việt Nam, Apple đang vận động các nhà cung cấp mở rộng dây chuyển sản xuất HomePod mini, mẫu loa thông minh mới nhất hiện nay. Sản phẩm này đã được sản xuất tại Việt Nam từ thời điểm bắt đầu ra mắt vào năm ngoái. Trong năm nay, Apple cũng tăng công suất các sản phẩm âm thanh tại Việt Nam bao gồm các loại AirPods.

Đối với máy tính xách tay, Apple đã chuyển một số dây chuyền sản xuất Mac mini sang Malaysia và hãng chuẩn bị di dời một phần sản xuất MacBook sang Việt Nam trong năm 2021. Phần lớn dây chuyền sản xuất Macbook hiện nay của hãng vẫn đặt ở Trung Quốc.

“Apple và nhiều hãng công nghệ khác đều muốn tăng cường năng lực sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Kể cả việc Mỹ có Tổng thống mới thì quá trình này cũng không diễn ra chậm lại. Mục tiêu của “Táo khuyết” là xây dựng các cơ sở mới tập trung ở Đông Nam Á cho các dòng sản phẩm cốt lõi như iPhone, iPad, MacBook, AirPods… Đây là điều khó tưởng tượng vào hai năm trước đây. Nhưng bây giờ không có gì là không thể thay đổi”, một giám đốc chuỗi cung ứng của Apple chia sẻ với Nikkei.

Năm 2019, Apple đã yêu cầu hàng loạt đối tác nghiên cứu chi phí chuyển dịch khoảng 15-30% sản lượng ra khỏi Trung Quốc cho nhiều dòng sản phẩm. Trong đó dòng AirPods với doanh số 90 triệu chiếc mỗi năm, lần đầu tiên được đưa vào sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam vào giữa năm 2019 và bắt đầu sản xuất hang loạt vào năm 2020.

Động thái của Apple nằm trong xu hướng chung của nhiều hãng khổng lồ công nghệ trên toàn cầu muốn giảm sự phụ thuộc sản xuất vào Trung Quốc, nơi được mệnh danh là công xưởng thế giới. Chi phí lao động gia tăng trong bối cảnh dịch bệnh và căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng. Điều này có thể kéo theo nhiều rủi ro nếu chuỗi cung ứng phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia.

Để đáp ứng chiến lược đa dạng hóa của Apple, các đối tác của hãng đã và đang tích cực dịch chuyển dây chuyền sản xuất. Điển hình như Foxconn đã chi 270 triệu USD để đầu tư nhà máy tại Việt Nam vào năm ngoái. Một đối tác lắp ráp iPhone khác là  Luxshare Precision Industry cũng đã mở rộng nhà máy tại phía Bắc Việt Nam để sản xuất HomePod mini.

Trước đó, từ cuối năm 2018, Goertek, một đối tác lắp ráp AirPods của Apple tại Trung Quốc từng yêu cầu tất cả nhà cung ứng của hãng đánh giá về khả năng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam. Đây cũng là nhà cung cấp đầu tiên của “Táo khuyết” xác nhận kế hoạch chuyển dịch sản xuất.

Apple không đưa ra bình luận về thông tin này.

Tin Cùng Chuyên Mục