Nissan cắt giảm sản lượng hơn nửa triệu xe vì thiếu chip

Như Quỳnh

Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida chia sẻ không chỉ thiếu chip, Nissan hiện còn phải đối mặt với giá nguyên liệu thô tăng vọt. 

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng hơn nửa triệu xe vào năm nay do tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu tiếp tục gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô. 

Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida chia sẻ không chỉ thiếu chip, Nissan hiện còn phải đối mặt với giá nguyên liệu thô tăng vọt. 

"Tác động trực tiếp của tình hình thiếu chip là trước mắt chúng tôi sẽ phải cắt giảm sản xuất 500.000 chiếc xe trong năm nay" - Ông Uchida nói, tuy nhiên ông cũng cho biết Nissan đang thực hiện các biện pháp để sớm đưa sản xuất trở lại quỹ đạo bình thường.

Việc cắt giảm 500.000 xe dự kiến sẽ khiến Nissan chịu năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp, với khoản lỗ ròng dự báo lên tới 60 tỷ yên (tương đương 551 triệu USD) trong năm tài chính 2021 kết thúc vào tháng 3 năm 2022. 

Ngành công nghiệp ô tô hiện đại phụ thuộc rất lớn vào chất bán dẫn. Ô tô để hoạt động cần phải có chip điều khiển mọi thứ, từ động cơ đến hệ thống hỗ trợ người lái,..

Không chỉ riêng Nissan mà nhiều ông lớn ngành ô tô như Ford, Volkswagen, Stellantis,... cũng đã cảnh báo rằng dây chuyền sản xuất của họ có thể bị ảnh hưởng do hậu quả của cuộc khủng hoảng chất bán dẫn.

Hãng Jaguar Land Rover của Anh đã phải ngừng sản xuất tại 2 nhà máy ở Anh cũng vì tình trạng tương tự. Trước đó 2 tháng, Jaguar đã phải tuyên bố cắt giảm 2.000 nhân viên. Trong khi đó tại Đức, Daimler (chủ sở hữu của Mercedes) cũng phải cắt giảm thời gian làm việc của 18.500 công nhân và tạm dừng sản xuất 2 nhà máy. 

Các nhà phân tích dự đoán rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ còn kéo dài đến năm 2022 và thậm chí là tới năm 2023. 

Tin Cùng Chuyên Mục