Nở rộ kênh mời mua chung bất động sản, cam kết lợi nhuận khủng

Vũ Lành

(Doanhnhan.vn) – Để thu hút nhà đầu tư góp vốn mua chung bất động sản, nhiều đơn vị cam kết lợi nhuận lên tới 15%/năm.

Sau khi giới thiệu việc đưa Fintech (công nghệ tài chính) vào bất động sản, Sunshine Group tung ra thị trường sản phẩm đầu tư tài chính – bất động sản với tên gọi Sunshine Fintech. Tính năng này được tích hợp trên Sunshine App.

Thông qua ứng dụng, tập đoàn liên tục thông báo về việc mở vòng đầu tư các dự án mà đơn vị này đang phát triển. Khách hàng có thể tham gia đầu tư với số vốn từ 100 triệu đồng, cùng nhiều nhà đầu tư khác mua chung một sản phẩm bất động sản do Sunshine Group phát triển.

"Lợi nhuận tối thiểu được quảng cáo mang lại cho khách hàng là 14 – 15%/năm. Nhà đầu tư còn có cơ hội được hưởng thêm lợi nhuận từ phần tăng giá bất động sản, khi đó tổng lợi nhuận trung bình có thể lên tới 19-25%/năm", một nhân viên tư vấn từ ứng dụng này quảng cáo. 

Nở rộ kênh mời mua chung bất động sản, cam kết lợi nhuận khủng - Ảnh 1
Mức cam kết lợi nhuận được một đơn vị gửi đến các nhà đầu tư. Ảnh chụp màn hình.

Theo anh, sau một năm, với những sản phẩm do nhiều nhà đầu tư cùng rót tiền, trước khi kết thúc kỳ hạn 45 ngày sẽ có biểu quyết chốt lời. Có hai hình thức chốt lời. Một là, nhà đầu tư bán lại tài sản cho Sunshine App với lợi nhuận từ 14 – 15%/năm.

Ở trường hợp thứ hai, nếu bán ra ngoài thì các khách hàng không được bán thấp hơn mức giá mà chủ đầu tư quy định (thường cao hơn giá khách mua ban đầu khoảng 9%). Nếu giao dịch thành công, lợi nhuận bao gồm 9%/năm, cộng với lãi từ việc bán căn hộ được chia theo tỷ lệ góp vốn.

Tuy nhiên, nếu các nhà đầu tư biểu quyết bán ra ngoài nhưng không có khách mua thì có thể ủy thác cho đại lý của chủ đầu tư bán, song phải chấp nhận giá và chính sách của các đơn vị này. Cùng với đó, các nhà đầu tư sẽ mất thêm 4% giá trị giao dịch để trả phí môi giới cho đại lý.

Cũng theo đuổi mô hình này, Công ty cổ phần Tập đoàn Thế Kỷ (CenGroup)  vừa đưa vào vận hành dự án Revex – nền tảng công nghệ đầu tư chung bất động sản. Với cách thức tương tự, mức vốn đầu tư tối thiểu của nền tảng này chỉ từ một triệu đồng. 

Nhiều nhà đầu tư có thể góp vốn để cùng đầu tư chung, tuỳ vào năng lực tài chính. Những dự án được "niêm yết" trên Revex là những dự án mà đơn vị này đang phân phối hoặc các sàn có liên kết. Sau một năm, chủ đầu tư cam kết mua lại với giá cao hơn 10-15%, tuỳ từng dự án. 

Tuy nhiên, nếu không muốn mua chung, nhà đầu tư có thể chọn hình thức đầu tư và nhận lãi suất định kỳ, thông qua hợp đồng tiền gửi có tài sản đảm bảo là bất động sản. Mức lãi suất này được chia theo bậc thang, càng đầu tư lâu thì lãi càng cao, dao động từ 3-10%/năm. 

Xuất hiện sớm hơn, nền tảng RealStake cũng hướng đến việc phát triển mô hình đầu tư chung bất động sản với số tiền từ 30 triệu đồng trở lên. Theo đó, nếu đơn vị này mua một căn hộ từ chủ đầu tư với giá 3 tỷ và chia làm 100 phần, mỗi phần trị giá 30 triệu đồng. Nhà đầu tư có thể mua một hoặc nhiều phần. Sau một thời gian căn hộ tăng giá và bán đi thì sẽ chia lợi nhuận về cho các nhà đầu tư theo tỉ lệ họ đã tham gia vào căn đó. RealStake cũng quảng cáo mức sinh lời có thể lên tới trên 14%/năm. 

Trao đổi với Doanhnhan.vn, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, hình thức mời mua chung bất động sản hoặc đầu tư theo từng phần thực chất là phương thức huy động tài chính của các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản. Thay vì phát hành cổ phần, trái phiếu thì đơn vị phát triển dự án, chủ đầu tư hoặc sàn phân phối bán bất động sản theo phần và một phần tương đương giá trị một cổ phần.

Theo ông Châu, nhà đầu tư phải hiểu đây là phương thức đầu tư tài chính, mọi giàng buộc chỉ dựa vào hợp đồng hợp tác với đơn vị phát hành. Người mua phần giá trị tài sản đó cũng không thể xác lập quyền sở hữu và định đoạt số phận tài sản đó.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, hiện nay mô hình này trong bất động sản chưa có khung pháp luật điều chỉnh. Theo đó, cách thức để các chủ đầu tư, đơn vị huy động vốn phổ biến vẫn là cam kết lợi nhuận cao, nên dễ dẫn đến biến tướng gây rủi ro cho nhà đầu tư.

"Để lôi kéo nhà đầu tư, một số bên vẫn dùng 'mồi' cam kết lợi nhuận khủng và nhà đầu tư dễ bị lọt lưới giống như câu chuyện cam kết lợi nhuận với condotel như trước đây", ông Châu nói. 

Tin Cùng Chuyên Mục