Nokia kiện Oppo vì vi phạm bằng sáng chế

Nhiên

Vụ kiện này sẽ xảy ra hai kịch bản: Nokia thắng và Oppo phải bồi thường hoặc hãng điện thoại Trung Quốc tiếp tục ký thêm thỏa thuận sử dụng bằng sáng chế trong nhiều năm với Nokia.

Theo trang tin Gizmochina, Nokia mới đây đã đệ đơn kiện Oppo với lý do vi phạm bằng sáng chế của họ tại 4 quốc gia Anh, Pháp, Đức và Ấn Độ.

Nguồn tin cho biết nguyên nhân sân xa của động thái này là hãng điện thoại thông minh của Trung Quốc đã từ chối gia hạn thỏa thuận sử dụng bằng sáng chế của Nokia mà hai bên từng ký vào năm 2018. 

"Dường như Nokia đang thuê đúng nhóm luật sư đã từng giúp họ giành chiến thắng trong hai vụ kiện tương tự với Lenovo và Dailmer", nguồn tin cho biết. 

Nokia kiện Oppo vì vi phạm bằng sáng chế. 
Nokia kiện Oppo vì vi phạm bằng sáng chế. 

Trong tuyên bố chính thức, Nokia cho biết giữa hai công ty đã diễn ra các cuộc đàm phán nhưng Oppo từ chối mọi đề nghị của hãng công nghệ Phần Lan và quyết định tự hành động.

"Chúng tôi đã đàm phán về việc gia hạn hợp đồng cấp phép bằng sáng chế với Oppo nhưng rất tiếc họ đã từ chối những lời đề nghị công bằng và hợp lý này", đại diện Nokia cho biết, đồng thời nhấn mạnh kiện tụng luôn là phương án cuối cùng của công ty. Nokia đã đề nghị trọng tài độc lập tham gia vào cuộc phân xử để giải quyết vấn đề một cách công bằng. 

Mặt khác, trong thông báo đáp trả, hãng Oppo cho rằng động thái của Nokia là 
"gây sốc", đồng thời cáo buộc công ty Phần Lan đã làm mất uy tín trong việc cấp bằng sáng chế do vi phạm tiêu chuẩn đối xử công bằng thỏa đáng (FRAND).

Theo các chuyên gia, vụ kiện này sẽ có hai kết cục: Nokia thắng và Oppo phải bồi thường hoặc hãng điện thoại Trung Quốc tiếp tục ký thêm thỏa thuận sử dụng bằng sáng chế trong nhiều năm với Nokia. Ngoài ra còn có kịch bản Oppo thằng kiện nhưng khả năng không cao do kinh nghiệm "chinh chiến" của công ty Phần Lan trong các cuộc chiến bản quyền. 

Hiện nội dung sáng chế mà Nokia cáo buộc Oppo đang vi phạm vẫn chưa được tiết lộ nhưng theo truyền thông Trung Quốc, điều này có liên quan đến các bằng sáng chế 5G.

Nokia nổi tiếng là một trong những "tay chơi" đầu tiên trong lĩnh vực điện thoại di động, do đó công ty này nắm giữ nhiều bằng sáng chế quan trọng và được bảo vệ bởi các cơ quan cấp phép sáng chế. Công ty này đã ký thỏa thuận cấp phép sử dụng với nhiều công ty khác đồng thời khởi kiện những công ty sử dụng chúng mà không được phép. Trước Oppo, Huawei, Lenovo đều là những cái tên từng "hầu tòa" với Nokia do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Tin Cùng Chuyên Mục