Carlo Colombo xuất hiện tại buổi phỏng vấn với phong cách lịch lãm nhưng cũng không kém phần trẻ trung. Nam nhà thiết kế 50 tuổi gây ấn tượng với người đối diện bởi lối trò chuyện gần gũi, thẳng thắn và hài hước.

Carlo Colombo được biết đến là một nhà thiết kế, kiến trúc sư người Ý có nhiều công trình, thiết kế độc đáo, tinh tế và khác biệt, mang tầm ảnh hưởng rộng lớn trong nền thiết kế đương đại. Ông là một trong những nhà thiết kế trẻ nhất đạt danh hiệu “Nhà thiết kế của năm” tại Tokyo khi mới 37 tuổi.

18424083_1347861788595974_5726398516795436707_n

 

Tên tuổi của Carlo Colombo gắn với nhiều thương hiệu nổi tiếng và những giải thưởng mang tính toàn cầu như: Reddot Design Award hay Eddida. Ông còn vinh dự được Đại sứ quán Ý trao tặng Huân chương công trạng Cavaliere (Tước hiệu kỵ sĩ - PV).

Đến Việt Nam lần này, Carlo Colombo cùng với Giorgetti ra mắt bộ sưu tập với những thiết kế có sự hòa hợp giữa DNA của thương hiệu nhưng vẫn giữ được “chất” của riêng mình.

Cũng tại đây, nam nhà thiết kế người Ý đã dành thời gian trò chuyện cùng Doanhnhan.vn về lĩnh vực thiết kế mà ông theo đuổi suốt 25 năm qua.

Empty

- Xin chào Carlo Colombo. Cơ duyên nào đưa ông đến với ngành thiết kế?

Thời đó, ở bên Ý có một công ty tên là Giulio Company. Có thể nói, đó là một công ty nổi tiếng toàn cầu về thiết kế và rất nổi tiếng ở Ý. Ngày hôm đó, tôi đã mang những thiết kế của mình đến cho ông Giulio Cappellini xem. Đó là một sự can đảm không thể tưởng tượng được, bởi khi đó, tôi chưa có tên tuổi gì cả, mới chỉ là một anh sinh viên 23 tuổi, chưa có kinh nghiệm gì trong ngành thiết kế. Nhưng, rất may, ông Capelliny rất thích những thiết kế đó và đưa nó vào bộ sưu tập, và từ đó, tôi bắt đầu làm việc và cộng tác với Giulio Cappellini.

Tên tuổi của tôi cũng nhờ đó mà được những công ty khác biết đến nhiều hơn và mở ra cho tôi nhiều cơ hội được thực hành, cộng tác với họ.

Sau đó tôi tiếp tục cộng tác với nhiều hãng tên tuổi khác của Ý và trên thế giới. Giorgetti cũng là một trong số đó.

- Được biết, mục đích đến Việt Nam lần này của ông là để ra mắt bộ sưu tập kết hợp cùng Giorgetti nhân dịp kỷ niệm 120 năm của thương hiệu này. Ông có thể chia sẻ rõ hơn?

Tôi có mối quan hệ rất chặt chẽ và thân thiết với Giorgetti, bởi vì thương hiệu này giống như một nơi có thể hiện thực hoá giấc mơ của rất nhiều người, trong đó có cả nhà thiết kế và người sử dụng sản phẩm.

Q1

 

 

Giorgetti là thương hiệu hàng đầu trong việc sử dụng gỗ tự nhiên đi kèm với kim loại, da, đá hoa cương… để tạo nên những sản phẩm với chi tiết tỉ mỉ, tinh tế đến mức mà những thương hiệu khác hầu như không thể làm được. Cái hay của thương hiệu này ở chỗ, bạn có thể tháo bỏ cái tên thương hiệu ở trên sản phẩm nhưng người ta vẫn biết được đây là Giorgetti.

Mặt khác, cá nhân tôi sinh ra trong một gia đình làm nghề mộc, thành ra gỗ giống như là gắn ở trong máu của tôi rồi nên khi đến được với Giorgetti cho tôi cảm giác như được trở về với những ký ức tuổi thơ. Đó là lý do tôi rất cảm ơn Giorgetti về điều này.

Charlotte Cabinet

 

- Cộng tác cùng Giorgetti được 6 năm, bộ sưu tập lần này ông mang tới Việt Nam có nhiều khác biệt so với những sản phẩm trước đó?

Sự khác biệt lớn nhất mà mọi người có thể nhận thấy trong bộ sưu tập lần này với những sản phẩm trước của Giorgetti đó chính là phong cách hiện đại, cởi mở và đương đại.

Nếu như ngày xưa Giorgetti tập trung vào những sản phẩm cổ điển và thị trường người lớn tuổi thì bây giờ, gần như tập trung hoàn toàn vào phong cách đương đại.

Các sản phẩm bây giờ dù vẫn giữ được những nét tinh tế, sắc sảo nhưng khiến cho những người trẻ cũng yêu thích chứ không phải chỉ những người lớn tuổi.

Empty

- Dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, rõ ràng ông có thể tự tạo cho mình một thương hiệu mang tên Carlo Colombo?

Với cá nhân tôi, tôi chỉ muốn làm nghề là nhà thiết kế thôi, chứ tôi không muốn tạo ra một doanh nghiệp. Tôi không có một công ty nào cả, bởi tôi biết điều hành doanh nghiệp là cả một vấn đề.

Lý do tôi chỉ muốn cộng tác với các thương hiệu khác với tư cách là một nhà thiết kế, bởi vì trong công việc đó, nó còn có những mối quan hệ của người với người, giữa tôi và những sản phẩm mà tôi làm ra nữa.

- Một nhà thiết kế thường chỉ chọn cho mình một lĩnh vực để theo đuổi, tuy nhiên với Carlo Colombo, ông lại thử sức ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, phải chăng ông đang tự làm khó mình?

Tôi làm việc với rất nhiều hãng và trong các lĩnh vực khác nhau như: thời trang, xe hơi, du thuyền...

Trong quá trình cộng tác với một hãng, nhiệm vụ của tôi là phải truyền tải được DNA của hãng đó. Cụ thể đó là những đặc tính, đặc điểm để người ta nhận ra được là của hãng này chứ không phải của nhãn khác.

Q2

 

Việc cộng tác với nhiều hãng khác nhau như vậy khiến tôi có một khả năng đặc biệt, đó là thay đổi được bộ não của mình để có thể phù hợp với từng yêu cầu đặc trưng cùng hãng mình cộng tác.

Đó là một khả năng của riêng cá nhân tôi và giống như là thử thách, trải nghiệm mà tôi rất yêu thích khi làm nghề thiết kế này.

- Cá nhân là một người đã theo nghề được 25 năm, có bao giờ ông sợ mình bị “cũ” so với các thế hệ kế tiếp?

Nghề thiết kế là một nghề yêu cầu sự sáng tạo, mà sự sáng tạo ấy hầu như là một năng khiếu và nó nằm trong máu của tôi rồi. Thành ra tôi không thể nào dừng sự sáng tạo của mình lại được, mặc dù mỗi năm đều có những đổi mới và sự cạnh tranh ở các lớp khác lên.

271471_205095162872648_2297579_o

 

Tôi có một sở thích là đi du lịch khắp nơi để được nhìn ngắm thế giới. Tôi không cảm thấy mình là người giỏi nhất và đã đến "đích" rồi mà luôn luôn có một cái nhìn rất cởi mở về xung quanh.

Tôi đi để có thể gặp những người khác nhau, nhìn những công trình, những người thuộc những nền văn hoá khác nhau. Cách họ xử lý vật liệu như thế nào, cách họ tạo dáng ra sao? Mục đích của tôi là vậy.

Tôi đi để xem thế giới với một con mắt học hỏi chứ không chỉ coi mình là người giỏi nhất. Chính từ những học hỏi và sẵn sàng lắng nghe đó, cho tôi thêm hiểu biết và nguồn sáng tạo để làm mới công việc của mình.

Empty

- Không nhận mình là một người giỏi nhất nhưng tính đến thời điểm hiện tại, việc ông đạt được nhiều giải thưởng cũng như có nhiều sản phẩm ấn tượng, cũng đã được gọi là thành công!

Chắc chắn tôi không phải là người giỏi nhất, vì tôi tin, luôn luôn sẽ có một người nào khác giỏi hơn mình trong cuộc sống này. Xét về tuổi nghề, tôi đã có 25 năm nhưng cũng có những người đã làm thiết kế tới 50-60 năm, thậm chí là 70 năm rồi. Tôi không thể nào so sánh với họ, nhưng thực ra không thể nói là tôi không thành công.

Tôi phải có một chút gì đó coi trọng bản thân mình, không thì tôi sẽ không thể nào đạt được một vị trí nào trong cuộc sống này.

Tôi đã có những giải thưởng, có những thành công nhất định trong nghề và có một mạng lưới khách hàng là những thương hiệu mà tôi cộng tác với họ, họ cũng khẳng định chất lượng công việc của tôi, rằng tôi có thể làm được và làm tốt.

Có thể nói, trong nghề thiết kế, ít người có thể đạt được mức độ như thế. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh một điều: Tôi không bao giờ dám coi mình là người giỏi nhất.

- Vậy cá nhân ông định nghĩa như thế nào là một người thành công?

Tôi nghĩ thành công phải là người có quyết tâm. Khi mình mong muốn điều gì phải quyết tâm đạt được nó bằng được. Tôi là một người rất quyết tâm và khi tôi đã muốn thứ gì thì tôi phải cố gắng bằng mọi giá, thậm chí là nhảy vào lửa để đạt được mong muốn của mình.

Q3

 

 

Quyết tâm đó nó sẽ đi kèm với những thứ khác như: sự đam mê, tích cực trong công việc, chuyên nghiệp trong nghề… Tất cả những yếu tố đó sẽ khiến bạn trở thành người thành công, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là sự quyết tâm.

- Ông có lời khuyên gì cho những bạn trẻ muốn theo đuổi ngành thiết kế tham dự buổi hội thảo Designer Talk của Eurasia Concept?

Đối với những nhà thiết kế trẻ ở Việt Nam, tôi có một lời khuyên là các bạn hãy tìm những trải nghiệm ở những nước khác. Đặc biệt là những nước có ngành thiết kế phát triển như Ý.

Các bạn hãy đến Ý một lần để có thể trải nghiệm được những khác biệt về văn hoá, về phong cách… Và chính sự so sánh và va chạm về văn hoá sẽ khiến các bạn trưởng thành lên rất nhiều.

 

Tôi cũng vậy. Tôi có một đứa con trai, năm nay 21 tuổi và tôi gửi sang Anh để học về Quản trị kinh doanh.

Cá nhân tôi thấy, những trải nghiệm ở một nền văn hoá khác, đất nước khác sẽ giúp bạn làm giàu hơn kiến thức của bản thân. Và với những NTK trẻ thì đất nước Ý là nơi bạn không nên bỏ qua bởi đó là đất nước của thiết kế. Ngoài ra, còn có những yếu tố khác có thể làm nên thành công cho các bạn nhưng trải nghiệm là điều quan trọng nhất.

Các nhà thiết kế ở Việt Nam thường khó khăn hơn do Việt Nam không có môi trường phát triển giống như ở Ý, trong ngành thiết kế. Tuy nhiên, tôi tin nếu các bạn thực sự quan tâm, thực sự xác định được đây là ngành mà mình muốn theo và có khả năng khiếu, tất nhiên bạn sẽ đạt được thành công ở lĩnh vực này, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.

- Phải chăng ở xã hội hiện đại, các bạn trẻ có thể dễ dàng gặt hái được thành công hơn thời của ông?

Dễ dàng hơn khi các bạn có các nguồn, sự hỗ trợ từ công nghệ sẽ giúp các bạn làm những điều mà trước đó tưởng chừng như không thể. Công nghệ cũng xoá hết khoảng cách giữa các nền văn hoá và về mặt tri thức nữa.

Tất cả những yếu tố của thế giới hiện đại, đều khiến cho các bạn bắt đầu một điều gì đó dễ dàng hơn, đặc biệt là với nền kinh tế Châu Á - một nền kinh tế phát triển rất năng động.

Empty

- Những người thành công đều khá bận rộn và gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Cá nhân Carlo Colombo thì sao? Ông sử dụng một ngày của mình như thế nào?

Cuộc sống của tôi rất bận rộn. Có thể nói là không có một giây phút nào cho mình. Một ngày của tôi bắt đầu từ khoảng 7h sáng cho tới 2h đêm. Mọi ngày đều như thế. Ngoài ra, tôi còn có những công việc khác với các khách hàng. Lâu lâu tôi cũng phải bay đến New York, ăn tối bàn công việc rồi bay về.

Ngay sau khi xong chuyến công tác tại Việt Nam, tôi sẽ bay sang Bangkok - Hồng Kông, Quảng Châu và sau đó quay về Milan rồi đến New York… Nói chung một cuộc đời của tôi là đi trên máy bay (Cười).

Có thể làm việc với các bạn có thể thấy mệt nhưng với tôi là đam mê. Tôi có một nguồn năng lượng gần như là vô tận cho công việc. Tôi có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, thậm chí là cả trên máy bay.

Q4 -01

 

 

Như trong chuyến bay tôi bay từ Ý tới Việt Nam lần này, tôi không chợp mắt một chút nào. Tôi tranh thủ design trên máy bay luôn. Tôi không thể để thời gian của mình trôi đi một cách vô nghĩa. Lúc nào cũng có điện thoại, email, rồi công việc khiến thời gian của tôi luôn kín mít.

Nếu như nhờ bạn đi làm trợ lý của tôi khoảng 2 - 3 ngày thôi là bạn sẽ bệnh ngay lập tức chứ không thể chịu nổi, bởi vì đã 2 ngày nay tôi không ngủ một chút nào.

Thành ra, tôi có 2 sở thích là đua xe và đánh golf nhưng thật ra là tôi có rất ít, rất ít thời gian để theo đuổi thú vui của mình.

- Tuy nhiên, việc quá bận rộn đến mức không có thời gian dành cho bản thân, vậy khoảng thời gian nào ông ở bên gia đình?

Đó là một vấn đề lớn. Trước đó, tôi cũng có một cuộc hôn nhân không thành công, có thể do tôi quá bận rộn. Hiện tại, tôi đang có một cuộc hôn nhân thứ 2. Tôi hy vọng là nó sẽ không giống như cuộc hôn nhân đầu tiên (Cười).

- Nhưng trên thực tế, nếu ông không thay đổi, không có gì có thể khẳng định chuyện cũ sẽ lặp lại lần nữa?

Thực ra tôi cũng muốn bản thân sống chậm lại một chút. Theo như kế hoạch của mình, khoảng 3 hoặc 4 năm nữa, tôi sẽ tìm một chút thời gian cho riêng mình.

carlo-colombo-2

 

Có thể tôi sẽ chuyển đến sống ở thành phố Maiami (Ý) tầm 3 - 4 tháng, nơi tôi có một văn phòng ở đó. Tất nhiên tôi vẫn sẽ làm việc nhưng làm một cách thư thái và chậm rãi hơn. Ngoài ra, tôi sẽ dành nhiều thời gian cho gia đình cũng như những thú vui của riêng mình như: lấy xe Ferrari chạy quanh đâu đó và đi đánh golf. Bên cạnh dó, tôi còn có một thú vui nữa là đi tập thể hình.

Tôi hiện giờ đã 50 tuổi rồi nhưng thường được mọi người gọi tên là Iron Man (nhân vật siêu anh hùng được hư cấu trong truyện tranh của Mỹ - PV) vì họ không thể tưởng tượng nổi tại sao tôi lại có nhiều năng lượng như thế để làm việc.

Tối nay, sau khi ăn tối xong, khoảng 21-22h tôi phải lên phòng tập 1 tiếng nữa rồi mới đi ngủ được.

End-01