Nữ hoàng thương hiệu Nguyễn Bửu Đoan Thanh: “Phụ nữ có thể lãnh đạo tốt như cách họ chăm sóc gia đình”

Mai Hiên

“Cả nam và nữ đều có thể tham gia, lãnh đạo trong bất cứ lĩnh vực nào phù hợp với mong muốn, khả năng của mỗi người. Thậm chí, phụ nữ hoàn toàn có thể làm lãnh đạo tốt như cách họ chăm sóc cho gia đình mình.”

Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam ngành Tài nguyên môi trường Nguyễn Bửu Đoan Thanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp khẳng định như vậy với DN & PL.

Nữ hoàng thương hiệu Nguyễn Bửu Đoan Thanh: “Phụ nữ có thể lãnh đạo tốt như cách họ chăm sóc gia đình” - Ảnh 1

 Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam Nguyễn Bửu Đoan Thanh - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp

 
Bản thân tôi luôn ý thức được phụ nữ “chân yếu tay mềm” nên luôn cố gắng phát huy tối đa những điểm mạnh của phái nữ, đó là sự cẩn thận, chu đáo và kỹ càng trong tất cả các giao dịch với đối tác, khách hàng

Là một người phụ nữ, lại đảm nhận vai trò lãnh đạo, chị đã gặp phải những khó khăn gì trong quá trình điều hành doanh nghiệp?

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Môi trường Kim Hoàng Hiệp cho đến  nay đã có quá trình hình thành và phát triển hơn 10 năm. Sau 10 năm phát triển, hiện tại, chúng tôi đã và đang phát triển mở rộng thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh với các công ty con như Công ty Bất động sản, Công ty Kim Hoàng Hiệp Nông – Lâm Nghiệp công nghệ cao Đắc Lắk.

Thời gian đầu mới thành lập, chúng tôi đã gặp phải rất nhiều khó khăn vì tại thời điểm năm 2008, ngành nghề tài nguyên môi trường vẫn còn rất mới mẻ. Khi đó, không chỉ những cơ sở sản xuất nhỏ mà thậm chí ngay cả các doanh nghiệp lớn vẫn duy trì tư duy “cứ sản xuất và cứ thải ra ngoài môi trường”.

Khi đó, vợ chồng tôi cùng các anh chị em trong công ty phải phân chia tiếp cận bằng nhiều hình thức: Từ gặp gỡ trực tiếp đến gửi thư ngỏ tới từng doanh nghiệp… để giải thích tác hại của việc ô nhiễm môi trường cũng như các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau 10 năm nỗ lực phấn đấu, hiện tại chúng tôi tự hào trở thành một trong những công ty hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực xử lý môi trường và trở thành đối tác tin cậy của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước.

Phụ nữ khi tham gia thương trường luôn phải chịu nhiều thiệt thòi và áp lực hơn nam giới. Bằng cách nào để  chị có thể giảm bớt áp lực, phát huy vai trò của người phụ nữ trong thời hội nhập?

Bản thân tôi ý thức được phụ nữ “chân yếu tay mềm” nên luôn cố gắng phát huy tối đa những điểm mạnh của phái nữ, đó là sự cẩn thận, chu đáo và kỹ càng trong tất cả các giao dịch với đối tác, khách hàng.

Với tôi, nữ doanh nhân thành đạt là phải thành công, hạnh phúc cả trong gia đình và xã hội. Với xã hội, tôi luôn quan niệm rằng “doanh nghiệp phát triển phải gắn liền với lợi ích cộng đồng”. Những đóng góp cho xã hội chính là thước đo thành công của doanh nghiệp.

Với gia đình, tôi luôn tranh thủ sắp xếp công việc sao cho thật hợp lý để dành nhiều thời gian quây quần bên ông xã và các con, luôn quan tâm hỗ trợ, động viên tinh thần cho các con và hướng các con phát triển thành người có Tâm – Tài – Đức.

Nữ hoàng thương hiệu Nguyễn Bửu Đoan Thanh: “Phụ nữ có thể lãnh đạo tốt như cách họ chăm sóc gia đình” - Ảnh 2

 

Chị đánh giá thế nào về bình đẳng giới tại Việt Nam nói chung và trên chốn thương trường nói riêng?

Việt Nam đã và đang thực hiện rất tốt các chính sách về bình đẳng giới. Ngày càng có nhiều phụ nữ nổi lên với vai trò lãnh đạo doanh nghiệp. Mới đây, nữ Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo đã được Tạp chí Forbes công nhận là nữ tỷ phú đô la đầu tiên tại Việt Nam cho thấy vị trí, vai trò của nữ lãnh đạo doanh nghiệp ở Việt Nam đang ngày càng được nâng tầm.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lao động ở Việt Nam cũng không chênh lệch nhiều so với nam giới. Thậm chí, trong khu vực châu Á thì Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động thuộc nhóm cao nhất. Trong lĩnh vực kinh doanh, số lượng phụ nữ nắm vai trò lãnh đạo cũng đang ngày một tăng lên. Đó là minh chứng sắc nét cho bình đẳng giới tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ở những vị trí lãnh đạo chủ chốt, tức là từ chức vụ giám đốc điều hành trở lên, số lượng phụ nữ vẫn còn tỷ lệ rất thấp. Đó là một khoảng cách tương đối lớn đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thu hẹp khoảng cách này.

Vậy theo chị, chúng ta cần làm gì để tăng cường vai trò lãnh đạo của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới?

Để thực hiện được nhiệm vụ này, chúng ta cần phải xây dựng một lộ trình bài bản, không thể một sớm một chiều. Chúng ta nên có kế hoạch quy hoạch một nhóm những người có tiềm năng lãnh đạo để bồi dưỡng, phát triển họ để khi có vị trí phù hợp thì sẽ có một đội ngũ lãnh đạo nữ kế tục ngay lập tức.

Trên tất cả, điều quan trọng nhất, theo tôi, đó là chúng ta phải thay đổi định kiến của xã hội đối với lãnh đạo nữ. Thực tế, cả nam và nữ đều có thể tham gia, lãnh đạo trong bất cứ lĩnh vực nào phù hợp với mong muốn, khả năng của mỗi người. Thậm chí, phụ nữ hoàn toàn có thể làm lãnh đạo tốt như cách họ chăm sóc cho gia đình mình. Đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi nhận thức của cả xã hội để xóa bỏ các định kiến về vai trò và khả năng lãnh đạo của nữ giới. Bản thân nam giới cũng cần phải hỗ trợ phụ nữ để tạo ra sự bình đẳng này.

Lời nhắn nhủ mà chị muốn gửi đến cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) là gì?

Với các chị em, tôi có điều muốn nhắn gửi đó là: Muốn thành công, hãy luôn giữ vững 3 chữ Tâm – Tầm – Tín. Xin chúc các chị em mạnh khỏe và xinh đẹp, luôn giữ cho mình sự tỉnh táo, sáng suốt để làm đẹp cho đời bằng chính vẻ đẹp của người phụ nữ Á Đông và bằng  hiệu quả công việc, đóng góp cho xã hội, cộng đồng.

Xin cảm ơn những chia sẻ của Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam ngành Tài nguyên Môi trường!

Tin Cùng Chuyên Mục