"Ông chủ" Kakao Kim Beom-Su lần đầu tiên lọt danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc

Bùi Linh

Theo sát nhà sáng lập Kakao và "thái tử" Samsung với khối tài sản 9,2 tỷ USD.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 50 người giàu nhất Hàn Quốc năm 2022. Trước làn sóng Covid-19 bao phủ toàn cầu khiến nền kinh tế trở nên ảm đạm, tổng tài sản của 50 người giàu nhất xứ sở kim chi giảm xuống còn 130 tỷ USD, thấp hơn mốc 156 tỷ USD của năm ngoái.

Đáng chú ý, Kim Beom-su, nhà sáng lập Kakao lần đầu tiên dẫn đầu danh sách tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản trị giá 9,6 tỷ USD. Tuy nhiên, vào tháng 3, người đàn ông 56 tuổi này đã tuyên bố từ chức Chủ tịch công ty sau những tranh cãi ảnh hưởng đến cổ phiếu, và rời hội đồng quản trị của Kakao.

"Ông chủ" Kakao Kim Beom-Su lần đầu tiên lọt danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc
"Ông chủ" Kakao Kim Beom-Su lần đầu tiên lọt danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc

Lợi nhuận ròng của Kakao tăng gần 850% lên 1.600 tỷ won (1,3 tỷ USD) vào năm 2021 so với một năm trước đó do doanh số bán hàng tăng 48% lên 6.100 tỷ won là yếu tố giúp khối tài sản của Kim Beom-su tăng vọt.

Kim Beom-su là "cha đẻ" của Kakao - ứng dụng nhắn tin lớn nhất của Hàn Quốc, được cài đặt trong 90% smartphone tại đất nước này. Ứng dụng này còn thu hút thêm hàng chục triệu người dùng khi mở rộng lĩnh sang trò chơi, mua sắm, thanh toán.... Kakao hiện sánh vai cùng chaebols của Hàn Quốc với tư cách là công ty giao dịch công khai lớn thứ sáu ở Hàn Quốc, với vốn hóa thị trường là 34 tỷ USD.

Bám sát Kim Beom-su, "thái tử" Samsung Lee Jae-yong về nhì trong bảng danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc với "chiếc ví" dày 9,2 tỷ USD.  Lee Jae-yong sinh năm 1968 và là con trai cả của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Lee Kun-hee.

Ở vị trí thứ ba, với 7,7 tỷ USD, lần đầu tiên tỷ phú cổ phiếu tư nhân Michael Kim - đồng sáng lập MBK Partners có mặt trong bảng danh sách. 

Trong năm nay, khối tài sản ròng của Kim đã tăng gấp đôi giá trị sau khi Dyal Capital Partners có trụ sở tại New York mua lại lượng lớn cổ phần trong MBK Partners. Bên cạnh vai trò là doanh nhân, tỷ phú Kim cũng là một nhà sưu tập nghệ thuật và là thành viên Hội đồng quản trị của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.

Nếu như quán quân bảng xếp hạng người giàu nhất Hàn Quốc năm ngoái gọi tên Seo Jung-jin thì năm nay, ông tụt xuống vị trí thứ 4 với 6,9 tỷ USD, giảm 5,6 tỷ USD (tương đương 45%) so với năm ngoái. 

Seo Jung-jin là đồng sáng lập công ty dược phẩm sinh học Celltrion có trụ sở tại Incheon, Hàn Quốc. Khối tài sản của Jung-jin "lao dốc" phần lớn là do cổ phiếu nhà sản xuất thuốc Celltrion liên tục chìm trong sắc đỏ. 

Chỉ kém Seo Jung-jin 500 triệu USD - ông Kwon Hyuk bin - đồng sáng lập Smilegate sở hữu 6,85 tỷ USD. Được thành lập vào năm 2002, Smilegate đã và đang trở thành một trong những công ty game thành công nhất ở Hàn Quốc. Sau khi hợp tác với gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent vào năm 2008, hãng còn phát hành tựa game nổi tiếng nhất của mình, CrossFire. 

Bảng danh sách năm nay của Forbes đề cập cũng gọi tên một vài tỷ phú sáng giá như bà Hong Re Hee - vợ của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee (6,4 tỷ USD); Lee Boo-jin - con thứ 2 của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee (3,9 tỷ USD); ông Chung Mong-koo - cựu Chủ tịch của Hyundai Motor (4,4 tỷ USD); Song Chi-hyung - nhà người sáng lập và Chủ tịch Dunamu với 3,7 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục