Phạm Thanh Hương: “Giáng sinh ấm áp nơi xứ người”

Hiền Tâm

Từ những mùa Giáng sinh đầu tiên còn lạ lẫm, sau nhiều năm làm việc và đặc biệt là trở thành dâu người Nhật, việc đón Giáng sinh tại xứ sở hoa anh đào với Phạm Thanh Hương đã trở nên ấm áp, thân thuộc. Giờ đây, chị cảm thấy hạnh phúc vì được mang trong mình sự giao thoa của nhiều nền văn hóa.

Là một người phụ nữ bước chân vào “chốn thương trường” vốn đã chẳng dễ dàng, lại làm việc ở môi trường nổi tiếng nghiêm khắc trong công việc như Nhật Bản hẳn chị đã gặp phải không ít khó khăn và áp lực?

Đúng là rất khó khăn. Khó khăn lớn nhất của tôi là người Việt Nam nhưng lại sống và phát triển cùng một tổ chức lớn của Nhật Bản. Người Nhật làm việc rất chuyên nghiệp, họ luôn nỗ lực làm mọi thứ một cách hoàn hảo nhất. Chính vì vậy, tôi luôn sống và làm việc làm sao để chứng minh cho người Nhật thấy được con người Việt Nam kiên cường, trọng chữ Tín và không hề thua kém bất kỳ một quốc gia nào.

Phạm Thanh Hương: “Giáng sinh ấm áp nơi xứ người” - Ảnh 1

Chị Phạm Thanh Hương - Chủ tịch WLIN Nhật Bản

Để đạt được những thành công như hôm nay, ngoài một tinh thần thép, tôi còn cảm thấy mình khá may mắn khi có được người bạn đời, vừa là thầy, vừa là cấp trên luôn giúp tôi phát triển từng ngày. Công việc đôi lúc cũng khó khăn song bởi được dồn hết tâm huyết và tình yêu của mình vào đó nên khi gặt hái những thành quả do mình tạo ra, tôi thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều.

 
Giáng sinh là một ngày lễ lớn trong năm. đối với riêng tôi, lễ Giáng sinh là ngày để gia đình được sum họp và cùng nhau hưởng thụ không khí ấm áp ấy. Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong tôi là những năm đầu tiên khi đi du học tại Nhật Bản, nơi đất khách quê người. Đó là lần đầu tiên tôi đón mùa Giáng sinh xa nhà

Chị đánh giá thế nào về vai trò của phái đẹp trong thời hiện đại? Là một người phụ nữ, lại kiêm thêm vai trò một doanh nhân, làm thế nào để chị có thể cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc xã hội?

Tôi cho rằng trong thời đại hiện nay, phụ nữ đã bình đẳng với nam giới trên mọi phương diện của cuộc sống. Phụ nữ thời hiện đại gặp rất nhiều thuận lợi kể cả trong công việc cũng như cuộc sống. Số lượng nữ giới tham gia lãnh đạo một tổ chức, một doanh nghiệp ngày càng đông đảo hơn. Với bản tính giàu trực cảm, phụ nữ thường đóng góp nhiều quan điểm, nhiều cách nhìn nhận để giải quyết một vấn đề. Xã hội càng phát triển, phụ nữ càng có cơ hội thể hiện mình hơn, đóng góp cho xã hội nhiều giá trị hơn.

Dù là người khá bận rộn nhưng tôi luôn dành một khoảng thời gian riêng cho gia đình nhỏ của mình. Ngoài giờ làm việc, tôi tập trung toàn bộ thời gian cho gia đình và chăm sóc con cái. Theo tôi, dù bận rộn đến đâu cũng nên nghĩ đến gia đình đầu tiên, vì phụ nữ chính là người “giữ lửa” cho tổấm của mình.

Trong vai trò là đại diện WLIN Nhật Bản, chị xác định sứ mệnh và vai trò của mình là gì?

Tôi hiểu rằng, phụ nữ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình, trong việc nuôi dạy con cái và đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của cộng đồng trong nước cũng như toàn thế giới. Do vậy tôi muốn truyền tải đến những người phụ nữ rằng, họ không nên chỉ cảm thấy hạnh phúc khi thành công trong công việc mà còn phải cảm thấy hạnh phúc trong cuộc sống. Bởi khi phụ nữ hạnh phúc, họ sẽ làm cả thế giới hạnh phúc. Mong muốn lớn nhất của tôi là gắn kết các thành viên trong mạng lưới WLIN Nhật Bản để họ có khả năng phát triển được các mối quan hệ cho bản thân nhằm giúp cho công việc thuận lợi và cuộc sống thêm thú vị.

Giáng sinh với chị mang ý nghĩa thế nào? Chị có thể chia sẻ kỷ niệm về Giáng sinh đáng nhớ nhất của mình?

Giáng sinh là một ngày lễ lớn trong năm, đối với riêng tôi, lễ Giáng sinh là ngày để gia đình được sum họp và cùng nhau hưởng thụ không khí ấm áp ấy.

Phạm Thanh Hương: “Giáng sinh ấm áp nơi xứ người” - Ảnh 2

 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong tôi là những năm đầu tiên khi đi du học tại Nhật Bản, nơi đất khách quê người. Đó là lần đầu tiên tôi đón mùa Giáng sinh xa nhà. Mà Giáng sinh ở Nhật rất lạnh, nhìn những gia đình quây quần bên nhau khiến tôi nhớ nhà vô cùng. Sau này, mỗi khi nhớ lại những kỷ niệm ấy, tôi cảm thấy mình phải trân trọng hạnh phúc gia đình hơn.

Sau nhiều năm sinh sống, làm việc tại Nhật, chắc hẳn chị đã quen với việc đón Giáng sinh tại đất nước này? Giáng sinh đang đến gần, chị đã có dự định gì cho dịp Giáng Sinh năm nay  chưa?

Gia đình chồng tôi là một gia đình nặng về truyền thống nên buộc tôi phải học và hiểu rõ các nét văn hóa của Nhật. May mắn là tôi thấy thích thú nên rất dễ dàng thích nghi và ghi nhớ. Chồng tôi còn phải thốt lên rằng “ Đôi khi anh quên mất em là một cô gái Việt”. Và tôi cảm thấy hạnh phúc vì trong mình có sự giao thoa của nhiều nền văn hóa.

Năm nay kế hoạch nghỉ lễ của tôi sẽ là đón Giáng sinh theo truyền thống người Nhật, ăn mỳ soba vào đêm Giáng sinh để mong một sức khỏe trường thọ, chuẩn bị các món ăn truyền thống và cắm hoa nghệ thuật Ikebana. Tôi sẽ cùng gia đình trải qua một mùa Giáng sinh ấm áp.

Tin Cùng Chuyên Mục