Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hwin: “Ngọc dù quý phải mài mới sáng”

Tâm Anh

Khi nhắc tới doanh nhân Phạm Thu Hiền là nói tới đá quý phong thủy. Gần như dành cả đời để gắn bó với những mảnh “kết tinh của đất trời” nhưng chỉ khi dám thay đổi, bước ra khỏi vòng an toàn để khởi nghiệp kinh doanh, cô mới thực sự thành công và có được hạnh phúc. Đó là quãng thời gian dài với nhiều ấp ủ, nỗ lực, thất bại nhưng vẫn kiên trì cố gắng, để rồi sau tất cả, cô đã có thể tỏa sáng rực rỡ như những viên ngọc sau khi được gọt giũa.

Từ tình yêu với đá quý…

Xuất thân trong một gia đình kinh doanh khá giả, tuổi thơ của Phạm Thu Hiền vốn trôi qua êm đềm và đầy yêu thương. Ngay từ nhỏ, cô gái Phạm Thu Hiền đã bộc lộ niềm yêu thích với đá quý và đó cũng là đam mê xuyết suốt cả đời cô. Khi bước chân vào ngưỡng cửa đại học, cô đã ngay lập tức chọn chuyên ngành Địa chất - Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội làm nơi ấp ủ ước mơ của mình. Sau 5 năm cử nhân rồi tiếp tục 4 năm chuyên tu thạc sĩ tại Đại học Mỏ - Địa chất, Phạm Thu Hiền vẫn luôn miệt mài đặt mọi tâm trí vào lĩnh vực đá quý.

Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hwin: “Ngọc dù quý phải mài mới sáng” - Ảnh 1

Sau khi ra trường, cũng giống như bao người phụ nữ khác, cô yên phận với công việc văn phòng tại Tổng cục địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên & Môi trường). “Đó là 7 năm của sự ổn định, của những tháng ngày tuân theo quy trình và những quy định nghiêm ngặt. Thực tế, tôi đã học hỏi được rất nhiều trong thời gian làm việc tại đây và khi càng tiếp xúc nhiều với đá quý, tôi càng nhận ra vẻ đẹp của loại trang sức này, khi một người phụ nữ mang một viên đá quý trên tay hoặc trên cổ thì cô ấy dường như mang vẻ đẹp tinh tế, dịu dàng hơn. Với tôi, mỗi sản phẩm trang sức đá quý không chỉ để làm đẹp mà còn là tấm bùa hộ mệnh, món đồ đó mang một ý nghĩa phong thuỷ đặc trưng giúp tôn lên phong thái và tăng cường năng lượng cho người sử dụng. Không biết từ khi nào, khát khao được tự tay tạo ra những sản phẩm đá quý như một món trang sức không chỉ để làm đẹp mà còn đồng hành trong suốt cuộc đời với người sử dụng đã dần lớn lên trong tôi” - nữ doanh nhân nhớ lại.

Và đó là lý do khiến cho cô gái đã dành gần 10 năm học về ngành địa chất và thêm 7 năm làm việc tại một vị trí ổn định trong Nhà nước lại quyết định dấn thân để khởi nghiệp kinh doanh.

Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hwin: “Ngọc dù quý phải mài mới sáng” - Ảnh 2

“Đó có lẽ là thử thách lớn nhất trong suốt hành trình kinh doanh của tôi. Tôi không dám nói rõ với cha mẹ chuyện mình nghỉ việc, khi ấy, chỉ có mình chồng tôi biết và ủng hộ tôi theo đuổi đam mê. Bởi vậy, tôi hiểu rằng, bằng bất cứ giá nào, tôi không được phép thất bại. Tôi đã làm việc chăm chỉ và sử dụng mọi kỹ năng, kiến thức mà tôi đã tích lũy được trong suốt những năm tháng học tập cũng như làm việc văn phòng để áp dụng vào việc kinh doanh của mình. Những ngày đầu tiên khởi nghiệp, tôi gặp không ít khó khăn và thách thức nhưng tôi không bao giờ để mình gục ngã. Tôi tin rằng, mỗi thất bại chỉ là một bài học, một bước đệm để tiến xa hơn, cao hơn” - Phạm Thu Hiền chia sẻ.

Và cô đã đúng. Ngay từ đầu, với tư duy “kinh doanh bằng sự tử tế”, Phạm Thu Hiền chọn hướng đi vào chiều sâu trong cách chăm sóc và tối ưu chất lượng sản phẩm. Đó là hành trình “chậm mà chắc”, tuy thời gian đầu gặp không ít vất vả nhưng đổi lại, chính lòng chân thành của cô và giá trị thực tế trong sản phẩm đã níu chân khách hàng để không chỉ bản thân họ tin dùng mà còn giới thiệu cô với những người xung quanh. Cứ thế, cái tên Phạm Thu Hiền đã dần in dấu sâu đậm trong lòng khách hàng và ngày càng được nhiều người biết đến.

Để biến đam mê thành sự nghiệp

Nói tới đá quý là nhắc tới phong thủy bởi đối với các nhà nghiên cứu, mỗi loại khoáng vật đều mang trường năng lượng riêng, có tác động sâu sắc tới môi trường xung quanh cũng như người sử dụng. Phong thủy đá quý là một bộ môn đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm, sự am hiểu sâu sắc cũng như tay nghề điêu luyện của người thợ. Bởi mỗi viên đá đều là kết tinh của đất trời, khi đặt đúng nơi, đúng chỗ sẽ phát huy tác dụng và cho người dùng cảm giác bình an, thư thái, sức khoẻ và nhiều may mắn trong cuộc sống.

Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hwin: “Ngọc dù quý phải mài mới sáng” - Ảnh 3

Hiểu được điều đó, với những tri thức và hiểu biết được tích lũy trong suốt quá trình học tập và làm việc của mình, Phạm Thu Hiền đã nỗ lực dùng tình yêu, tâm huyết, kiến thức để tạo nên một thương hiệu Phạm Thu Hiền - Hiền Tour được đông đảo khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Vốn là người mang tình yêu và cực kỳ kỹ tính với khoáng vật, Phạm Thu Hiền đã tìm kiếm ở mọi nguồn đá quý trong nước cũng như nước ngoài để chọn lựa được các nguyên liệu, chất lượng ưng ý nhất. Sau đó, với kiến thức phong thuỷ của cô kết hợp cùng các nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm đã tạo ra các sản phẩm linh vật có hồn và trang sức đá quý phù hợp với thị hiếu khách hàng.

“Nhắc tới phong thủy, mọi người thường nghĩ đến những món đồ to, cồng kềnh và có phẩn kém thời trang. Đó chính là những điểm hạn chế của các sản phẩm thiết kế theo lối xưa, khiến khách hàng khó tiếp cận và sử dụng. Mặc dù là một người nghiên cứu lâu năm về đá quý, hiểu rằng mỗi sản phẩm phong thủy sẽ theo khách hàng cả đời nên chất lượng đá mới là điều quan trọng nhất nhưng bản thân tôi cũng là phụ nữ, thích làm đẹp, tôi cho rằng thẩm mỹ là phần không thể tách rời của trang sức. Chẳng ai muốn “tốt gỗ” lại phải hy sinh “nước sơn” khi mà ta có thể làm tốt cả hai.

Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hwin: “Ngọc dù quý phải mài mới sáng” - Ảnh 4
Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hwin: “Ngọc dù quý phải mài mới sáng” - Ảnh 5

Do đó, các sản phẩm đá quý của Phạm Thu Hiền tập trung vào các thiết kế nhỏ nhưng tinh xảo, tôn được sự tinh tế, sang trọng khi sử dụng. Đó là nét đẹp hòa hợp giữa phong thủy tâm linh nhưng vẫn nghệ thuật, hiện đại. Đặc biệt, không giống như nhiều đồ trang sức khác, mỗi sản phẩm đá quý khi đến với khách hàng cần có sự tư vấn kỹ càng theo bát tự, theo màu mệnh, năm sinh và mong cầu của khách hàng trong thời điểm hiện tại. Từ đó, khi sử dụng, khách hàng mới có thể cảm nhận được sự liên kết năng lượng cũng như tác dụng của vật phẩm đối với chính bản thân mình” - nữ doanh nhân Phạm Thu Hiền chia sẻ.

Nói về thị trường đá quý Việt Nam, nữ doanh nhân nhận định, hiện nay, không chỉ các khách hàng lớn tuổi mà giới trẻ cũng đang ngày càng hiểu, yêu thích và sử dụng trang sức phong thủy nhiều hơn. Tuy nhiên, bởi giá trị sản phẩm lớn trong khi yêu cầu về kiến thức, kinh nghiệm để phân biệt chất lượng lại cao nên xuất hiện rất nhiều tình trạng làm giả trang sức đá quý hay người bán không đủ trình độ để tư vấn cho khách hàng. Theo doanh nhân Phạm Thu Hiền, việc này tuy không gây hại gì cho người sử dụng nhưng cũng không thể mang lại tác dụng mong muốn.

Trao đi niềm tin, nhận lại giá trị

Tuy theo học chuyên ngành nghiên cứu nhưng có lẽ, do sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống kinh doanh, ngay từ những ngày đầu lập nghiệp, Phạm Thu Hiền đã bộc lộ tài năng thiên bẩm trong khả năng lãnh đạo doanh nghiệp. Chị chia sẻ: “Quan điểm trong quản lý nhân sự của tôi gói gọn trong từ “nhân bản”. Một quản lý giỏi không phải người có thể tạo ra những bộ máy biết nghe lời mà là có thể đào tạo, truyền lửa, thúc đẩy nhân viên phát triển. Sao cho mỗi nhân sự đều có thể chủ động trong công việc và bộ máy có thể hoạt động trơn tru ngay cả khi người chủ doanh nghiệp không có mặt - đó mới là thành công của việc lãnh đạo giỏi. 

Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hwin: “Ngọc dù quý phải mài mới sáng” - Ảnh 6

Mục tiêu của tôi là nhân bản ra nhiều “Phạm Thu Hiền”, mỗi nhân sự trong doanh nghiệp đều là một “Phạm Thu Hiền”, nghĩa là họ có kiến thức về sản phẩm như tôi, có năng lực chủ động giải quyết vấn đề và có đam mê với công việc cũng như tình yêu với công ty như chính chủ doanh nghiệp. Đó cũng là lý do mà hầu hết các nhân viên trong doanh nghiệp của tôi đều có thâm niên gắn bó cao, có những người đã đi với tôi từ những ngày đầu.

Để làm được điều đó, ngay từ trong quy trình làm việc, tôi đã xây dựng theo hướng tạo môi trường cho nhân sự chủ động, sáng tạo. Tôi không chủ trương quản lý thời gian và địa điểm làm việc của nhân viên. Đối với những công việc không đòi hỏi lên văn phòng, tôi không bao giờ gò bó đội ngũ của mình, họ luôn được tự chủ động quản lý và phân bổ quỹ thời gian sao cho hợp lý. Đổi lại, tôi sẽ giám sát chặt chẽ hiệu quả công việc và ngay lập tức chấn chỉnh vấn đề của từng nhân sự. Song song với đó, tôi thiết lập cơ chế thưởng  - phạt rất rõ ràng và công bằng để tất cả mọi người đều có tinh thần nỗ lực làm việc cũng như thêm gắn bó với doanh nghiệp. Tôi mong muốn rằng, mọi nhân sự trong công ty hiểu rằng, họ không đi làm thuê cho tôi, thay vào đó, doanh nghiệp là mái nhà chung, tất cả cùng làm và cùng hưởng thành quả xứng đáng với công sức đã bỏ ra”.

Có lẽ, chính nhờ tài năng lãnh đạo và biết cách đặt niềm tin vào những người đồng hành nên mặc dù thường xuyên phải quản lý, vận hành Công ty CP Tập đoàn Hwin với khoảng 1000 nhân sự nhưng nữ doanh nhân vẫn có nhiều thời gian dành cho bản thân và gia đình. Đồng thời, tại công ty, cô cũng cùng lúc phát triển lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và những sản phẩm hỗ trợ cho cộng đồng “mẹ và bé”.

Nữ doanh nhân chia sẻ: “Công ty CP Tập đoàn Hwin là tâm huyết của tôi với mong muốn đồng hành cùng các bà mẹ và trẻ em Việt Nam. Tôi cũng là một người phụ nữ, một người mẹ, trong quá trình chăm sóc bản thân và nuôi con, tôi đã cố gắng tìm kiếm và nhận ra có rất nhiều sản phẩm chất lượng nhưng giá lại quá cao hay ngược lại, giá rẻ nhưng chất lượng lại kém. Khi đó, tôi có may mắn được tiếp xúc với các sản phẩm tốt từ nước ngoài với giá thành hợp lý và ngay khi ấy, tôi đã cảm thấy mình cần có trách nhiệm đưa những sản phẩm này về Việt Nam để những người phụ nữ như tôi khi trước cũng có cơ hội trải nghiệm”.

Mặc dù định hướng phát triển công ty đa hạng mục nhằm nỗ lực đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng nhưng sâu trong thâm tâm, tình yêu với đá quý và mong muốn lan toả vẻ đẹp phong thủy tới với cộng đồng của Phạm Thu Hiền vẫn ngày càng cháy bỏng. Cô chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng, giữa dòng đời luôn hối hả và bộn bề trôi đi, mỗi khi bất kỳ ai trong chúng ta gặp phải một nốt trầm trong cuộc sống, đó có thể là những nỗi buồn, mất mát hay chuyện không may mắn thì họ sẽ biết tìm đến trang sức đá quý như một điểm tựa để chữa lành. Bởi với tôi, đá quý luôn mang trường năng lượng rất lớn và đó chính là tấm bùa hộ mệnh đã được sử dụng từ ngàn đời nay để có được sự an yên trong cuộc sống cũng như tâm hồn”.

 

Với tôi, đá quý luôn mang trường năng lượng rất lớn và đó chính là tấm bùa hộ mệnh đã được sử dụng từ ngàn đời nay để có được sự an yên trong cuộc sống cũng như tâm hồn”…

Tin Cùng Chuyên Mục