Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam: Thị trường hàng không phải mất 3 năm để phục hồi

Giang Phạm

Cục Hàng không Việt Nam cùng các hãng bay đang nghiên cứu trình Chính phủ mở lại một số đường bay quốc tế đến Việt Nam.

Tại hội thảo “Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam”, ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định dự kiến thị trường hàng không Việt phải mất 3 năm mới phục hồi về mức năm 2019.

Trước đó ông cũng nêu đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), sẽ có 2 kịch bản phát triển cho ngành hàng không.

Kịch bản thứ nhất, hàng không phát triển theo mô hình chữ V, sụt giảm theo đáy và phát triển nhanh trở lại. Kịch bản thứ hai là mô hình chữ U, giảm xuống đáy và kéo dài từ 3-5 tháng đi kèm suy giảm kinh tế rồi mới tăng trưởng nhanh trở lại. Dự báo thị trường hàng không sụt giảm 48-71% tùy theo diễn biến dịch bệnh.

Ông Hảo đánh giá hàng không Việt Nam sẽ theo kịch bản thứ nhất, đó là từng bước phục hồi theo mô hình chữ V. Hiện Cục Hàng không đang phối hợp với các hãng nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế nhưng không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh.

Đề cập đến việc bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng bởi Covid-19, đại diện các hãng hàng không đều thừa nhận lỗ nặng. Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet, cho hay các doanh nghiệp hàng không đều gặp khó khăn về thanh khoản trong 2 - 3 năm tới do sụt giảm mạnh về doanh thu.  

Vietjet xin kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ vốn vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3 - 5 năm. Sau đó, Vietjet sẽ bắt đầu trả nợ và lãi từ 2023 - 2025. 

Đại diện hãng Bamboo Airways cũng đề xuất Quốc hội và Chính phủ xem xét gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt hỗ trợ cho Vietnam Airlines.

Đại diện của Vietnam Airlines dự báo thiệt hại hàng không Việt Nam là 4 tỷ USD trong năm 2020. Riêng Vietnam Airlines, số lỗ dự kiến khoảng 14.000 - 15.000 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục