Reuters: VinFast muốn xuất khẩu 3.000 ô tô điện sang Pháp, Đức, Hà Lan trong quý IV/2023

Linh Phương

Nếu kế hoạch này được thực hiện, châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay.

Trang Reuters đưa tin, nhà sản xuất xe điện Việt Nam - VinFast dự kiến sẽ xuất khẩu lô xe điện đầu tiên sang châu Âu trong năm nay, sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Thông tin này được đưa ra ngay khi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc áp hàng rào thuế quan với các công ty xe điện từ Trung Quốc - đối thủ của VinFast.

Nguồn tin thân cận của Reuters cho biết, theo kế hoạch, hãng xe điện biểu tượng của Việt Nam sẽ giao khoảng 3.000 chiếc ô tô đến Pháp, Đức, Hà Lan trong quý IV/2023. Nguồn tin từ chối nhắc tên vì chi tiết kế hoạch này chưa được công khai.

Trước đó, VinFast có kế hoạch xuất khẩu 700 ô tô điện sang châu Âu từ tháng 7 năm ngoái. Như vậy, công ty niêm yết trên sàn Nasdaq này đã nâng mục tiêu tại châu Âu lên gấp 4 lần so với kế hoạch trước đó. Việc điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu xe của VinFast đặt trong bối cảnh cuộc điều tra của EU đối với các hãng xe điện Trung Quốc đã tạo ra khoảng trống tiềm năng trên thị trường.

Reuters: VinFast muốn xuất khẩu 3.000 ô tô điện sang Pháp, Đức, Hà Lan trong quý IV/2023 - Ảnh 1

Nếu kế hoạch này được thực hiện, châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Đầu năm nay, hãng xe của vị tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã xuất khẩu khoảng 2.100 chiếc ô tô điện sang Mỹ.

Chia sẻ với Reuters, CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy xác nhận: “Chúng tôi kỳ vọng sớm bàn giao các dòng xe VF8 tại Pháp, Đức và Hà Lan trong giai đoạn ba tháng cuối năm”. Trong khi đó, các mẫu xe khác như VF6, VF7 và VF9 sẽ chào sân thị trường này vào năm 2024, bà cho biết thêm.

Bà Thủy không tiết lộ số lượng bán xe VF8, nhưng nguồn tin thân cận cho biết con số sẽ khoảng 3.000 xe, bao gồm một số xe được vận chuyển tới Israel.

Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết, mẫu xe điện VF8 đã được các cơ quan chức năng tại EU công nhận là đạt chuẩn các điều kiện và có thể bán được tại 27 quốc gia. Công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục để đạt được xếp hạng an toàn Euro NCAP.

Châu Âu là một trong những thị trường lớn của các hãng xe điện Trung Quốc với 70.000 xe đã được bán ra trong 7 tháng đầu năm 2023, gấp gần 3 lần cùng kỳ, dựa trên dữ liệu từ công ty tư vấn Inovev.

Nếu như quá trình điều tra của EU đi tới kết luận áp thuế đối với các dòng xe điện của Trung Quốc, các sản phẩm của VinFast sẽ có mức giá cạnh tranh hơn.

Mẫu VF8 của VinFast có giá khởi điểm 50.990 Euro (khoảng 54.217 USD) tại Pháp. Mẫu Tesla Y sản xuất ở Trung Quốc có giá khởi điểm từ 46.000 Euro và cũng có nguy cơ bị EU áp thuế.

Việc VinFast mở rộng sang châu Âu là một phần trong kế hoạch toàn cầu bao gồm xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và Indonesia, đồng thời nhắm tới Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Ngay trước khi niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 8, công ty đã đẩy mạnh việc bán hàng trong quý II. VinFast đã giao 11.315 xe điện cho khách hàng tính tới cuối tháng 6, phần lớn dành cho thị trường nội địa nhờ kế hoạch bán xe cho các hãng taxi.

Tin Cùng Chuyên Mục