Samsung quyết định từ bỏ lĩnh vực kinh doanh xe ô tô sau 26 năm

Như Quỳnh

Công ty liên doanh sản xuất ô tô của Samsung và hãng xe Pháp Renault ghi nhận lỗ hoạt động lên tới 79,6 tỷ won trong năm 2020.

Không lâu sau khi phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong được ân xá, Samsung đã quyết định chấm dứt liên doanh sản xuất ô tô kéo dài 26 năm với tập đoàn ô tô Pháp Renault. 

Trong một báo cáo được nộp lên Sàn giao dịch Hàn Quốc (KRX) hôm 19/8, Samsung xác nhận đang bán toàn bộ cổ phần tại Renault Samsung Motors - công ty liên doanh giữa chính Samsung và hãng xe Pháp Renault. Trước đó, tập đoàn tài phiệt lớn nhất Hàn Quốc là cổ đông lớn thứ 2 ở Renault Samsung Motors.

"Samsung đang trong quá trình bán 19,9% cổ phần do công ty sở hữu trong Renault Samsung Motor. Tuy nhiên các chi tiết cụ thể khác như hình thức bán cổ phần và thủ tục vẫn chưa được quyết định", bản báo cáo viết.

Trụ sở chính của Renault Samsung Motors ở Busan. Ảnh: Korea Times.
Trụ sở chính của Renault Samsung Motors ở Busan. Ảnh: Korea Times.

Một số ngân hàng đầu tư địa phương cho biết Samsung đã gửi lời mời đấu thầu số cổ phần trên tới các quỹ đầu tư tư nhân (PEF) và nhiều nhà đầu tư tài chính khác ở cả trong và ngoài Hàn Quốc. 

Việc gã khổng lồ điện tử rút lui khỏi liên doanh đã được nhiều người dự đoán trước sau khi Samsung quyết định không gia hạn hợp đồng thương hiệu với Renault vào năm ngoái. 

Hiện hợp đồng thương hiệu giữa hai bên đã hết hạn và Renault Samsung Motors sẽ phải xóa chữ "Samsung" khỏi tên liên doanh chậm nhất vào tháng 9 năm 2022. Tờ Korea Times tiết lộ, tập đoàn Renault phải trả phí thương hiệu lên tới 40 - 50 tỷ won cho Samsung mỗi năm. 

Mặc dù vậy, việc Samsung bán cổ phần tại Renault Samsung Motors rất có thể sẽ không diễn ra suôn sẻ bởi liên doanh này đang không có phong độ tốt cả về tài chính lẫn định hướng kinh doanh. Renault Samsung Motors đã báo cáo khoản lỗ hoạt động lên tới 79,6 tỷ won trong năm 2020. Đây là lần đầu tiên công ty này ghi nhận lỗ trong vòng 8 năm qua. 

Để bù đắp khoản lỗ, Renault Samsung Motors phải triển khai nhiều đợt cắt giảm nhân viên lớn, khiến nhiều công nhân không hài lòng. Hãng xe này là nhà sản xuất ô tô duy nhất ở Hàn Quốc vẫn chưa hoàn tất đàm phán với liên đoàn công nhân về quyền lợi của người lao động và các vấn đề liên quan đến tiền lương trong năm 2020. 

Tờ Korea Times nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến quyết định rút vốn của Samsung là do tập đoàn nghi ngại về tính bền vững của liên doanh Samsung - Renault, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện

Samsung lần đầu tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô vào năm 1995. Tuy nhiên sau cuộc Khủng hoảng tài chính châu Á, tập đoàn Renault đã mua lại phần lớn cổ phần hãng xe Samsung. Kể từ đó, tập đoàn Hàn Quốc chỉ thu cổ tức và tiền bản quyền thương hiệu mà không tham gia vào việc quản lý liên doanh.

Trong bối cảnh cổ đông lớn thứ 2 là Samsung rút vốn, các chuyên gia dự đoán nhiều khả năng Renault sẽ cho Renault Samsung Motors phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tiên (IPO) để có vốn duy trì hoạt động sản xuất. 

Tin Cùng Chuyên Mục