Samsung sẽ bắt đầu làn sóng cuộc chiến AI smartphone với Galaxy S24

Tuấn Nguyễn

Không còn là phần cứng, có lẽ phần mềm và AI mới chính là điểm hấp dẫn trên những smartphone tương lai.

Kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007 và thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại, thì thế giới smartphone đã thay đổi rất nhiều và cùng với đó là nhiều cuộc đua cạnh tranh cũng xảy ra. Chúng ta từng chứng kiến các hãng cố gắng làm cho điện thoại của mình mỏng nhất, làm cho chúng có màn hình to nhất, độ phân giải cao nhất,... cho đến gần đây nhất là cuộc chiến camera tiềm vọng. Tuy nhiên, trong thời gian qua sự ganh đua của các hãng dường như đang im ắng hơn, nhưng có lẽ đó chỉ là sự yên bình trước cơn bão mới, báo hiệu một cuộc chiến khác sắp xảy ra và Samsung sẽ là người dẫn đầu.

Nếu như những cuộc chiến trước chủ yếu xoay quanh phần cứng, thì lần này phần mềm sẽ là trung tâm. Có thể nói nền tảng của cuộc chiến này có liên quan đến ChatGPT, AI tổng hợp đã rất nổi tiếng trong thời gian qua, dù đối với nhiều người thì AI này chỉ là công cụ hỏi đáp vui vẻ, nhưng cốt lõi của nó có rất nhiều tiềm năng và các hãng smartphone lớn đã nắm bắt được xu hướng này, chuẩn bị nền tảng AI tổng hợp của riêng mình để bắt đầu một bước tiến lớn vào thời đại mới.

Samsung Galaxy S24 dự kiến sẽ là một trong những sản phẩm lớn đầu tiên được ra mắt trong năm mới và ngày càng có nhiều bằng chứng về việc AI sẽ đóng vai trò lớn đối với sản phẩm này như thế nào. Nhưng trước đó, chúng ta hãy nói về một cái tên khác, đó chính là Google.

Google đặt tầm ngắm vào AI

Google Pixel 8 series mang đến một số tính năng AI khá ấn tượng  
Google Pixel 8 series mang đến một số tính năng AI khá ấn tượng  

Gần đây, Google đang phát triển mạnh mẽ AI trên dòng điện thoại Google Pixel. Trên thực tế, có thể nói AI là một trong những tính năng nổi bật của dòng Pixel – đặc biệt là trong lĩnh vực chụp ảnh.  Dòng Google Pixel luôn là điện thoại đầu tiên nhận được các bản cập nhật Android mới nhất đồng thời cũng cung cấp sự kết hợp tuyệt vời giữa các tính năng, bao gồm hiệu suất chụp ảnh mạnh mẽ, thiết kế độc đáo, phần cứng hàng đầu, khả năng sạc nhanh và mức giá thường thấp hơn so với các nhà sản xuất điện thoại cao cấp khác.

Tuy nhiên, Google khó có thể là người dẫn đầu làn sóng AI, khi nói đến Android, cái tên đầu tiên và phổ biến nhất mà người ta nghĩ đến chính là Samsung và có lý do như vậy. Google tuy là công ty cung cấp nền tảng Android, nhưng những chiếc điện thoại của họ thường không phải sản phẩm mạnh mẽ nhất hay cao cấp nhất.

Ví dụ, Google Pixel 8 có Tensor G3, dựa trên chip Exynos cũ hơn của Samsung. Mục tiên của Tensor cũng không phải là nhằm mang lại hiệu suất cao nhất. Trên thực tế, mục tiêu của dòng Tensor là cung cấp các khả năng AI được cải thiện, chụp ảnh điện toán tốt hơn và tăng cường bảo mật (kết hợp với chip bảo mật Titan M2).

Nếu Samsung Galaxy S24 có thể bắt kịp về mặt AI, đồng thời mang lại hiệu suất và thời lượng pin tốt hơn, thì điều đó sẽ khiến Google Pixel trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Và theo những gì đã biết đến nay, Samsung hoàn toàn có khả năng làm được điều đó.

Samsung có kế hoạch lớn về AI trên điện thoại Galaxy

Samsung sẽ bắt đầu làn sóng cuộc chiến AI smartphone với  Galaxy S24 - Ảnh 1

AI sẽ là trọng tâm của Galaxy S24 series

Samsung đã xác nhận họ sẽ tập trung mạnh vào AI với Galaxy S24, đồng thời tuyên bố đây sẽ là “trí thông minh tổng hợp trên điện thoại mà bạn chưa từng thấy trước đây” . Được mệnh danh là "Samsung Gauss", công ty tuyên bố rằng AI sẽ "có mặt ở tất cả những nơi quan trọng nhất", hứa hẹn "giao tiếp không rào cản ", "đơn giản hóa năng suất " và " giải phóng khả năng sáng tạo".

Samsung vẫn đang cung cấp thông tin nhỏ giọt về AI của mình, nhưng công ty cũng nói một chút về khả năng AI trên Galaxy S24.

Đáng chú ý nhất trong số này là tính năng “AI Live Translate Call”, có thể dịch một cuộc gọi điện thoại trong thời gian thực. Ngoài ra còn có một số hỗ trợ văn bản tổng quát, sử dụng các mô hình ngôn ngữ tổng quát để giúp bạn viết email, tóm tắt tài liệu và dịch nội dung. Nghe có vẻ chưa có gì đặc biệt mới lạ, nhưng dù sao cũng hữu ích.

Tất nhiên sẽ có nhiều tính năng AI dành cho máy ảnh, giống như Google. Hiện tại chúng ta vẫn chưa biết nhiều về những khả năng này, nhưng Samsung đã giới thiệu các lợi ích của Snapdragon 8 Gen 3 AI Engine trên camera. Một ví dụ là tính năng Zoom Anyplace, cho phép bạn luôn giữ chủ thể video trong khung hình và "end-to-end AI Remosaic", được cho là hỗ trợ khả năng chụp và xử lý hình ảnh nhanh hơn, nhờ đó có chi tiết và màu sắc phong phú hơn.

Để thật sự so sánh với Google còn phụ thuộc vào những gì Samsung làm với AI và nó hoạt động tốt như thế nào. Samsung từng thất bại trong nỗ lực cạnh tranh với các trợ lý ảo như Siri, Alexa và Google Assistant, đến mức Bixby từ có một nút bấm riêng trên điện thoại, giờ chỉ còn là một tính năng ít ai sử dụng.

Nhưng Samsung đã cho thấy họ không muốn chỉ tạo ra một trợ lý ảo nữa, mà là một chiếc smartphone AI chuyên dụng. Điều này thể hiện qua hai nhãn hiệu mà họ vừa nộp đơn đăng ký bản quyền, đó là “AI Phone” và “AI Smartphone” cho dòng Galaxy S24. Đối với các nhãn hiệu “AI Phone” và “AI Smartphone”, vì đây là những tên gọi chung nên có thể Samsung không được cấp bản quyền cho những nhãn hiệu này. Tuy nhiên, điều này thấy rằng công ty đang tìm cách tiếp thị hiệu quả dòng Galaxy S24 và cũng cung cấp cho dòng smartphone này khả năng AI vượt trội so với thế hệ trước.

Samsung nộp đơn đăng ký nhãn hiệu AI Phone  
Samsung nộp đơn đăng ký nhãn hiệu AI Phone  

Trong buổi công bố Exynos 2400, Samsung cho biết họ sẽ đưa các tính năng AI vào chip của mình. Với Snapdragon 8 Gen 3, chipset hàng đầu của Qualcomm có thể chạy LLM (Mô hình ngôn ngữ lớn) ngay trên thiết bị và chạy Stable Diffusion một cách mượt mà, cho thấy phần cứng đã sẵn sàng để giải quyết các tác vụ AI trên Galaxy S24.

Nhân tố quan trọng cuối cùng: Apple

Thật sự sẽ không có cuộc chiến nào xảy ra nếu Apple không tham gia. Là công ty một mình đối đầu với toàn thế giới Android, Apple vừa là một đối thủ đáng gờm, vừa là một chất xúc tác cần thiết để thay đổi thị trường, và có vẻ như Apple cũng đang có dự định tham gia và cuộc đua AI.

Nhiều nguồn tin chỉ ra rằng Apple đang tập trung nghiên cứu lĩnh vực AI  
Nhiều nguồn tin chỉ ra rằng Apple đang tập trung nghiên cứu lĩnh vực AI  

Nhà báo Mark Gurman của Bloomberg đã tiết lộ rằng dòng iPhone 16 sẽ không có bất kỳ tiến bộ lớn nào về phần cứng vào năm 2024. Gurman cho biết: “ Vì vậy, Apple sẽ dựa vào phần mềm để bán cho người dùng các mẫu máy mới”. Gurman nhấn mạnh rằng Apple đang nỗ lực đưa các tính năng AI tiên tiến vào phần mềm iPhone mới, nhưng chưa đưa ra các khả năng cụ thể.

Theo những thông tin đã biết, iOS 18 sẽ là hệ điều hành quan trọng nhất của Apple trong nhiều năm qua, đó là vì iOS 18 được đồn đại sẽ đánh dấu bước tiến thực sự đầu tiên của Apple vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, một số nguồn tin khẳng định bản cập nhật này sẽ bổ sung AI tổng hợp tương tự như ChatGPT vào iPhone.

iOS 18 được cho là sẽ tập trung vào AI  
iOS 18 được cho là sẽ tập trung vào AI  

Cụ thể, iOS 18 có thể giới thiệu một chatbot do Apple thiết kế cho iPhone, hãy xem nó như một Siri tiên tiến hơn, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ phức tạp khi người dùng ra lệnh đơn giản bằng giọng nói.

Nguồn tin của tờ The Information tiết lộ AI của Apple sẽ cho phép bạn kích hoạt các tác vụ nhiều bước chỉ bằng giọng nói của mình. Trong ví dụ được đưa ra, bạn có thể sử dụng lệnh thoại đơn giản để yêu cầu Siri biến một tập hợp ảnh được chụp gần đây thành ảnh GIF và sau đó nhắn tin cho một trong các liên hệ của bạn, rõ ràng đây là một nhiệm vụ phức tạp hơn nhiều so với cách phản hồi của Siri.

Các báo cáo khẳng định Apple đang trên đà chi 1 tỷ USD hàng năm cho nghiên cứu và phát triển về AI. iOS 18 có thể là cơ hội đầu tiên để chúng ta nhìn thấy thành quả của những nỗ lực đó.

Thời đại smartphone mới

Cả Google và Samsung đều đã cho thấy rõ ý định muốn đẩy mạnh AI. Apple cũng đang rục rịch có những kế hoạch AI của riêng mình và nhiều khả năng sẽ công bố cùng với iOS 18 tại WWDC 2024. Nếu Samsung giành được lợi thế từ thương hiệu và thật sự mang đến chất lượng AI ấn tượng với Galaxy S24, thì sẽ càng thúc đẩy Google và Apple bước sâu vào cuộc chiến AI, kéo theo các hãng khác cùng tham gia, như vậy một thời đại smartphone mới cạnh tranh về phần mềm và trí thông minh nhân tạo sẽ bắt đầu.

Tin Cùng Chuyên Mục