Sau kiểm toán, Tập đoàn Lộc Trời (LTG) bị 'thổi bay' 94% lợi nhuận

Trung Hiếu

Báo cáo tài chính năm 2023 sau kiểm toán cho thấy lãi ròng của Tập đoàn Lộc Trời (mã CK: LTG) giảm đến gần 94% so với số liệu tự lập. Tập đoàn này cũng vừa vướng phải lùm xùm nợ tiền mua lúa của nông dân do khó khăn về dòng tiền.

Sau kiểm toán,  LTG bị “thổi bay”  94% lợi nhuận
Sau kiểm toán, LTG bị “thổi bay” 94% lợi nhuận

Lãi giảm mạnh sau kiểm toán

CTCP Tập đoàn Lộc Trời (mã CK: LTG) vừa công bố BCTC kiểm toán hợp nhất năm 2023. Điểm đáng chú ý là khoản lãi trong công ty liên kết của LTG giảm mạnh gần 316 tỷ đồng so với số liệu trước kiểm toán, xuống còn 527 triệu đồng. Qua đó, khiến lãi ròng sau kiểm toán giảm mạnh gần 94% xuống 16,9 tỷ đồng.

Giải trình về sự biến động trên, ban lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do các khoản giảm trừ doanh thu giảm 4,3%, tương ứng giảm 19,4 tỷ đồng và giá vốn hàng bán tăng 0,1%, tương ứng tăng 15,8 tỷ đồng do bỏ qua phần chiết khấu thương mại và chưa phản ánh phù hợp giá vốn các giao dịch bán hàng trong nội bộ tập đoàn.

Cùng với đó, lợi nhuận từ công ty liên kết giảm tới 99,8%, tương ứng giảm 315,3 tỷ đồng. Cụ thể, việc xác định giá trị hợp lý tài sản thuần của công ty liên kết tại ngày mua chưa được phản ánh phù hợp trong Báo cáo tài chính hợp nhất do tập đoàn tự lập.

Trước đó, Tập đoàn Lộc Trời báo lãi từ công ty liên kết tăng đột biến vào quý 2/2023 với 327 tỷ đồng. Khoản lãi này là phần lũy kế sau khi mua công ty liên kết - Công ty Cổ phần Lương thực Lộc Nhân.

Theo tìm hiểu, Lương thực Lộc Nhân được Tập đoàn Lộc Trời mua lại trong tháng 02/2023 với tỷ lệ sở hữu là 49%.Lý do thứ 3 đại diện doanh nghiệp đưa ra là chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 10,7%, tương ứng giảm 76,9 tỷ đồng do điều chỉnh các khoản giảm trừ doanh thu và giá vốn hàng bán tại công ty mẹ.

Đặc biệt, chi phí khác giảm, tương ứng giảm 3,3 tỷ đồng do hạch toán chưa phù hợp.Các dữ liệu cho thấy lợi nhuận LTG có xu hướng biến động thất thường. Theo đó, công ty lỗ 80,5 tỷ đồng trong quý I/2023; có lãi 98,6 tỷ đồng vào quý II/2023 (số liệu đã điều chỉnh không tính phần đánh giá lại tài sản từ giao dịch mua rẻ); sau đó lỗ 327 tỷ đồng quý III/2023; và quý IV/2023 lãi 248 tỷ đồng.

Như vậy, với kết quả lãi ròng cả năm 2023 là 16,5 tỷ đồng, LTG mới chỉ hoàn thành hơn 4% kế hoạch năm.

Chậm thanh toán tiền lúa cho nông dân

Trong một diễn biến có liên quan, thời gian vừa qua, do thương lái có liên quan đến Lương thực Lộc Nhân chậm thanh toán tiền mua lúa, nhiều nông dân ở huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ đã kéo đến trụ sở Lương thực Lộc Nhân đòi tiền.

Đại diện truyền thông Tập đoàn Lộc Trời đã cho biết, do Tập đoàn vừa trúng thầu cung cấp khoảng 65.000 tấn gạo cho Indonesia, Tập đoàn vừa phải chi tiền mua lúa gạo, vừa phải giao hàng và chờ đối tác thanh toán.

Vì dòng tiền bị gián đoạn dẫn đến chậm tiền mua lúa của bà con nông dân. Tập đoàn cùng các ngân hàng thu xếp lượng tiền mặt cần thiết để chuyển đến bà con nông dân trong thời gian sớm nhất.

Tập đoàn Lộc Trời cũng cho biết, để huy động lượng tiền mặt rất lớn để thanh toán cho nông dân khi lúa thu hoạch rộ rất khó khăn. Đồng thời, do tập quán kinh doanh, nông dân có thói quen bán lúa cho các thương lái và thương lái bán cho các công ty. Điều này khiến chi phí bị đội lên, hao hụt trong quá tình thu mua cùng với đó là nông dân có thể không nắm rõ các chính sách thanh toán từ phía công ty.

Hiện Tập đoàn đang thuyết phục các thương lái cũng như bà con nông dân đăng ký liên kết sản xuất và mở tài khoản ngân hàng thanh toán thay vì phải rút tiền mặt để trả. Tập đoàn cũng tìm các biện pháp cấp thiết và dài hạn để không xảy ra chậm trễ chi trả tiền mua lúa như hiện nay, Tập đoàn Lộc Trời khẳng định.

Vào ngày 24/4 tới đây, LTG sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên tại Viện nghiên cứu nông nghiệp Lộc Trời, ấp Hòa Tân, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Trong năm 2024, LTG đặt mục tiêu lãi kế toán trước thuế, lãi vay và khấu hao là 1.000 tỷ đồng.Đáng chú ý, công ty cho biết điều chỉnh kế hoạch trả cổ tức năm 2023 từ phương án trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ 30% sang bằng cổ phiếu với tỷ lệ giữ nguyên. Ở phương án này, công ty dự kiến phát hành 30,2 triệu cổ phiếu. Nguồn vốn dự kiến lấy từ lãi sau thuế chưa phân phối trên BCTC kiểm toán tại ngày 31/12/2023.

Tin Cùng Chuyên Mục