Sẻ chia kinh nghiệm giúp sinh viên hiểu rõ cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa

PV

Chương trình tọa đàm “Sinh viên cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa?” ngày 6/10/2017 tại Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) đã cung cấp cho sinh viên những nền tảng kiến thức cơ bản, kinh nghiệm và kỹ năng từ chính 3 vị khách mời...

Những vị khách mời của buổi tọa đàm la Á hậu - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Lệ Hằng, Tiến sĩ Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu và Nhà báo Trọng Phước.

Tại chương trình, Lệ Hằng - người đang giữ vai trò dẫn dắt chương trình truyền hình thực tế “Tôi là Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam” chia sẻ ước mơ, khát vọng lớn của mình khi 18 tuổi là được đại diện cho vẻ đẹp của nhan sắc và trí tuệ Việt Nam tham gia đấu trường quốc tế.

Từ năm 2012-2013, sau những lần “thất bại” liên tiếp qua các cuộc thi sắc đẹp: Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam, Lệ Hằng đã rút ra bài học: “Sau mỗi thất bại, Hằng lại tự đặt ra kỷ luật nghiêm khắc hơn để rèn luyện bản thân trở nên chỉnh chu và hoàn thiện. Năm 2016, Hằng cũng đã trở thành người đại diện cho nhan sắc Việt Nam “thi đấu” tại cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ 2016”.

Sẻ chia kinh nghiệm giúp sinh viên hiểu rõ cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa - Ảnh 1

Á hậu Lệ Hằng: “Kỷ luật nghiêm khắc hơn để rèn luyện bản thân trở nên chỉn chu và hoàn thiện”

Vì thế, theo Lệ Hằng điều cần thiết khi hội nhập với thế giới là mỗi sinh viên phải xác định mục tiêu phấu đấu, rồi từ đó đào sâu rèn luyện những tố chất cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Đừng sợ thất bại, từ trong thất bại sẽ cho mình những kinh nghiệm quý báu mà chỉ bản thân tự trải nghiệm mới có thể rút ra được chứ không thể học tập từ ai. Khi cánh cửa này khép lại thì cánh cửa khác sẽ mở ra. Và người mở cửa hay đóng cánh cửa chắc chắn phải là chính bản thân mình”. Hiện tại, dù khá bận rộn nhưng mỗi ngày Hằng vẫn dành chút ít quỹ thời gian đọc sách để tích lũy thêm sự hiểu biết về chuyên ngành mà mình chọn.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu thì nhấn mạnh: "Các bạn trẻ muốn thành công phải chọn những hạt giống tốt nhất của mình. Bởi kỷ nguyên toàn cầu hóa đang tác động trực tiếp của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra ở mọi khía cạnh, phương diện của đời sống. Đó vừa là thách thức cũng đồng thời là cơ hội. Vì thế, các bạn phải chuẩn bị tốt nội lực để nắm lấy cơ hội đó".

Sẻ chia kinh nghiệm giúp sinh viên hiểu rõ cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa - Ảnh 2

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu “Bạn trẻ phải chọn những hạt giống tốt nhất của mình” 

“Và sự khác biệt này phải đến từ việc dám nghĩ lớn, dám hiện thực hóa giấc mơ của mình. Các bạn sinh viên phải bức phá ngay từ năm nhất. Mỗi người tự tìm cho mình những hạt giống tốt để gieo trồng, tức là phải xác định thế mạnh của bản thân và tập trung nghiên cứu, thu nạp kiến thức để phát triển khả năng đó. Các bạn trẻ cũng không nên sợ thất bại, phải dám thách thức với áp lực, đừng tìm kiếm sự thảnh thơi. Khi nỗ lực nhiều hơn thì thành công cũng đến nhanh hơn”, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nhắn gửi.

Cũng quan điểm với Tiến sĩ Khắc Hiếu, Nhà báo Trọng Phước nhận định quá trình toàn cầu tác động đến các bạn trẻ theo khuynh hướng tích cực lẫn tiêu cực, nhưng các bạn trẻ cần thiết phải có sự thay đổi để thích ứng. Xã hội phát triển từng ngày, bạn không thể thay đổi điều đó. Điều các bạn có thể thay đổi là giá trị của bản thân, phải tìm thấy điều mình làm giỏi nhất và phát triển nó. Nếu chưa tự tin thì mỗi ngày hãy nhắc nhở bản thân rèn luyện để bộc lộ được sự tự tin.

Sẻ chia kinh nghiệm giúp sinh viên hiểu rõ cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa - Ảnh 3

Nhà báo Trọng Phước “Chúng ta phải có quá trình chuẩn bị đủ nội lực” 

Nhà báo Trọng Phước cũng khẳng định: “Một trong những yếu tố hình thành tư duy “dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận” là tinh thần tự tin. Chỉ khi có tự tin các bạn mới có thể chiến thắng bản thân mình. Sự tự tin trước đám đông sẽ đến khi bạn có đầy đủ kiến thức để giao tiếp, có thái độ lễ phép, vui vẻ. Và điều này các bạn trẻ hoàn toàn có thể tự rèn luyện được.”

Cũng tại chương trình, Á hậu Lệ Hằng, Tiến sĩ Khắc Hiếu và Nhà báo Trọng Phước cũng khuyên các bạn sinh viên nên dành thời gian để đọc sách và chọn cho mình cuốn sách “gối đầu gường”. Đây sẽ là nguồn kiến thức và cảm hứng để các bạn tự rèn luyện, bồi dưỡng tư duy lập chí khởi nghiệp để đạt được những mục tiêu mà các bạn mong muốn. Bởi, đầu tư cho trí tuệ sẽ không bao giờ lỗ.

Được biết, đây là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện hành trình “Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt” khởi động từ năm 2012 của Tập đoàn Trung Nguyên. Hành trình này đã trao tặng hơn 2 triệu cuốn sách đổi đời đến các tầng lớp thanh niên trên khắp cả nước và hỗ trợ nhiều chương trình khởi nghiệp cũng như kết nối nhiều nhân vật truyền cảm hứng. Với hành trình này, Trung Nguyên dự kiến tiếp tục trao tặng 2,8 triệu cuốn sách cho các bạn sinh viên, học sinh, cán bộ, chiến sĩ trong cả nước. 

Sẻ chia kinh nghiệm giúp sinh viên hiểu rõ cần chuẩn bị gì trong kỷ nguyên toàn cầu hóa - Ảnh 4

Hành trình Lập chí vĩ đại - Khởi nghiệp kiến quốc cho thanh niên Việt là hành trình do Tập đoàn Trung Nguyên khởi xướng và triển khai từ năm 2012 đến nay. 

Tin Cùng Chuyên Mục