Shark Dũng, Shark Vương và những bài học thất bại ai cũng nên biết

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Lý do thất bại của các Shark sẽ là bài học cho bất cứ Start - up nào.

Không khó để tìm đọc những câu chuyện thành công của các "cá mập". Thế nhưng, ít ai biết trước khi có một thành tích đầu tư đầy những con số tầm cỡ, họ đã phải trải qua những lần thất bại cay đắng. Điểm khác biệt có lẽ nằm ở việc họ biết cách rút ra bài học từ những thất bại đó.

Shark Dũng chỉ ra hai lý do thất bại khi đầu tư start up

Shark Nguyễn Mạnh Dũng hiện đang là Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam & Thái Lan. Giới đầu tư không ai còn xa lạ với Shark Dũng, bởi lẽ anh là nhà đầu tư có 11 năm trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và được coi là "người đỡ đầu" cho các startup nổi tiếng như Tiki, Vatgia, NhacCuaTui, Batdongsan, Vicare, Jupviec, Topica, Vexere, CleverAds, Luxstay...

Năm 2018, anh tham gia vào chương trình Shark Tank Việt Nam mùa thứ hai, và nhanh chóng gây ấn tượng với người xem, cũng như các start- up tham gia chương trình, nhờ vào sự am hiểu thị trường và vốn kiến thức rộng cả về công nghệ và tài chính.

Anh cũng tự nhận mình là người có "bàn tay vàng",  rất có duyên đưa start - up mình đầu tư phát triển mạnh mẽ, thậm chí vươn lên dẫn đầu thị trường.

Tuy vậy, khi tham dự một chương trình truyền hình về khởi nghiệp, anh cũng thừa nhận mình đã từng nhiều lần thất bại vì hai lý do chính:

Shark Dũng, Shark Vương và những bài học thất bại ai cũng nên biết - Ảnh 1

 

"Đầu tư ở Việt nam khoảng 11 năm nay, trải qua khoảng 25 đến 30 công ty. Chắc chắn mình đã từng thất bại.

Thất bại thứ nhất do mình đã nhìn sai người. Ví dụ nhìn một người rất đam mê, rất giỏi, nhưng họ chỉ giỏi trong trường hợp được người khác đưa sẵn cho một sản phẩm và bảo cách làm. Ngược lại, nếu bảo họ tự làm ra sản phẩm rồi tung ra thị trường thì lại chưa đạt đến kỳ vọng. 

Hai là chọn sai thời điểm ở thị trường. Nếu đưa sản phẩm ra quá muộn, các sản phẩm các của đối thủ có tiềm lực mạnh hơn sẽ dễ dàng chiếm ưu thế, dẫn đến việc mình thất bại."

Shark Dũng đúc kết: "Đầu tư không phải mục tiêu, đầu tư thành công mới là mục tiêu". Để đạt được mục tiêu cuối cùng đó quả thực không hề dễ dàng!

Shark Vương: Thất bại vì chọn sai người góp vốn cùng

Đối với Shark Trần Anh Vương, nếm trải thất bại khi đầu tư đã dạy cho anh một bài học về cách chọn lựa đối tác. Trong những năm đầu bước vào con đường tự kinh doanh, Shark Vương cùng 5 người bạn chung vốn tạo dựng công ty. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra đây là một bài học đắt giá.

Năm 1995 Shark Vương cùng một số người bạn góp vốn làm ăn nhưng không thành lập công ty. Đến năm 1997, sau khi chính thức nghỉ việc công việc nhà nước, anh hầu như làm việc toàn thời gian ở đây.

Thời kỳ đầu chỉ là góp vốn thì đến năm 2000 họ đã phát triển lên thành công ty. Vấn đề duy nhất là 5 thành viên sở hữu 5 công ty khác nhau, không còn đi chung nữa.

Shark Dũng, Shark Vương và những bài học thất bại ai cũng nên biết - Ảnh 2

 

Shark Vương thừa nhận đây không phải là lần duy nhất anh thất bại khi lựa chọn người góp vốn cùng, mà còn nhiều lần khác, thậm chí đến bây giờ, ở một số công ty, anh vẫn thất bại trong vấn đề này.

Người góp vốn cùng, theo anh lý giải, phải giống như người yêu trong cuộc sống, đã bỏ vốn là xác định đi với nhau cả đời, bổ khuyết cho nhau trong tính cách: một người nóng thì một người lạnh.

"Cũng có nhiều khi thất bại không nằm ở chuyên môn, không nằm ở tính cách người này có hợp người kia hay không, mà là quan điểm trong quản trị, chia cổ phần, vì người ta nói nhân thì dễ, chia thì khó".

"Tìm người làm cùng là khó nhất. Đây là vấn đề tôi và thậm chí những doanh nhân lớn hơn vẫn mắc phải, thế mới có chuyện đầu tư 5 được 5 mất", Shark Trần Anh Vương kết luận.

Tin Cùng Chuyên Mục