Shark Hưng "bó tay" trước câu hỏi ngây thơ của Start - up, chỉ ra điểm yếu của giới trẻ hiện nay

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bằng việc quan sát, gặp gỡ rất nhiều bạn trẻ đang nuôi khát khao khởi nghiệp, Shark Hưng nhận ra họ đang thiếu một kỹ năng quan trọng.

Thụ động là điểm yếu lớn của giới trẻ

Shark Hưng

 Shark Phạm Thanh Hưng

Là khách mời trong một chương trình về khởi nghiệp, ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cengroup, đồng thời là một "cá mập" của Shark Tank Việt Nam, đã có những chia sẻ về trào lưu khởi nghiệp của người trẻ.

Bằng việc quan sát, gặp gỡ rất nhiều bạn trẻ đang nuôi khát khao khởi nghiệp, Shark Hưng nhận ra họ đang thiếu một kỹ năng quan trọng.

Shark Hưng

"Tôi nghĩ kỹ năng lớn nhất các bạn đang thiếu là kỹ năng hành động. Các bạn trẻ hiện nay thụ động quá! Cái sự thự động chính là rào cản lớn nhất cho các bạn đang khởi nghiệp hiện nay" - Shark Phạm Thanh Hưng chia sẻ

Ông lấy thêm một ví dụ tiêu biểu cho việc thụ động: "Nếu trong một công ty có 1 suất đi nước ngoài, người ta sẽ tìm tới một người có kỹ năng, ví dụ như Tiếng Anh chẳng hạn. Nếu bạn không chủ động trau dồi kiến thức thì rõ ràng, cơ hội đã biến mất."

Cũng theo ông, nhiều người hay lý giải việc thụ động bằng hai chữ "tuỳ duyên", nhưng thực chất đó là câu nói mang tính ru ngủ, để thanh minh cho sự chưa thành công mà thôi.

Trong quá trình làm Shark, ông Phạm Thanh Hưng kể lại nhiều câu chuyện "dở khóc dở cưởi". Vị phó chủ tịch của Tập đoàn CenGroup thừa nhận không biết trả lời thế nào khi được hỏi: "Shark ơi, bây giờ em muốn thành công như shark thì xin tiền hay gọi vốn ở đâu?"

Mạn phép "xin lỗi các bạn trẻ", Shark Hưng thằng thắn chia sẻ mình không thích các start - up không biết tạo nên sự đột phá: "Thậm chí làm những điều rất bình thường, không có gì đột phá, sáng tạo nhưng lại thụ động chờ nguồn vốn và sự hướng dẫn. Vậy thì vai trò các bạn làm gì? Tôi làm luôn cho rồi! "

Khởi nghiệp là phải tạo ra được cái mới

Shark Hưng

Theo ông, "khởi nghiệp" là việc tạo ra một sản phẩm mới, chưa có ai làm. Yếu tố mới rất quan trọng, ở các quốc gia khởi nghiệp như Israel, Ireland, khởi nghiệp thường gắn liến với công nghệ, như Uber hay Grab. "Khởi nghiệp" hoàn toàn khác với "lập nghiệp".

"Khá nhiều bạn mời gọi vốn những sản phẩm không có gì mới, làm những cái thuần tuý quá thì tôi không thích lắm. Nó không thực sự mang yếu tố khởi nghiệp." - Shark Hưng nhấn mạnh.

Tin Cùng Chuyên Mục