Shark Lê Đăng Khoa: "Cái mà startup cần không phải là tiền, mà là kiến thức, kinh nghiệm"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Xuất hiện với vai trò khách mời trong loạt bài phỏng vấn do Vietcetera thực hiện, Shark Lê Đặng Khoa đã có dịp chia sẻ thêm những nhận định của anh về làn sóng khởi nghiệp Việt Nam.

Shark Lê Đăng Khoa được biết tới là nhà đầu tư "cá mập" trẻ nhất tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam. Luôn xuất hiện với vẻ ngoài lịch lãm, điển trai, Shark Khoa gây ấn tượng bởi phong thái đĩnh đạc, cùng một bản lý lịch "khủng" - thành quả của hơn 10 năm kinh nghiệm xây dựng gần 20 công ty lớn nhỏ, trong đó có Làng du lịch sinh thái Tre Việt, 38 Degree Flower Market & Tea House và Cooper & Co. Bespoke.

Đặc biệt, trong một video phỏng vấn bên lề chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Phú đã chia sẻ rằng Shark Khoa chính là người mà ông cảm thấy có ấn tượng nhất trong đội ngũ "cá mập". 

Xuất hiện với vai trò khách mời trong loạt bài phỏng vấn do Vietcetera thực hiện, Shark Lê Đặng Khoa đã có dịp chia sẻ thêm những nhận định của anh về làn sóng khởi nghiệp Việt Nam.

Theo anh, các startup non trẻ không nên chú trọng quá nhiều vào tiền bạc, bởi đó không phải là thứ họ cần:

Shark Lê Đăng Khoa:

 

"Cái mà startup cần không phải là tiền, mà là kiến thức, kinh nghiệm. Các bạn cần biết quy mô của mình ra sao, cần nhà đầu tư như thế nào vì mỗi người sẽ có một thứ vũ khí riêng."

Thậm chí, anh khuyên các startup nên biết cách giữ chân nhà đầu tư bằng cách hy sinh lợi ích tiền bạc, đổi lại, thương hiệu non trẻ của họ sẽ nhận được sự hỗ trợ trong nhiều mảng như marketing, sales.

"Và phải quyết liệt để được đầu tư, thậm chí chấp nhận 0 đồng để đổi cổ phần cũng được, vì chẳng có nhà đầu tư nào bước vào doanh nghiệp của bạn với hai bàn tay không cả. Họ đem cả hệ sinh thái, và nhân sự cộm cán của họ vào cơ mà. Thử hỏi bạn tìm đâu ra một giám đốc marketing, một giám đốc sales… trong khi bạn chỉ có ý tưởng? Tôi chưa thấy ai có thể giỏi tất cả, vì thế mới cần phải thuê người, mà việc đó thì cực kỳ tốn kém."

Trước đó, khi được hỏi, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp phải đối diện với gia đình, dư luận, bạn bè khi họ nói rằng: Mày không làm được đâu?, Shark Khoa nhắn nhủ: “Khi khởi nghiệp phải luôn có tư duy mở và luôn tin vào giấc mơ của mình”, Shark Khoa nhắn nhủ.

Tuy vậy, tham vọng là tốt nhưng tham vọng phải có tính toán cụ thể và tư duy thực tế. Theo doanh nhân Lê Đăng Khoa, mơ từ 0 đồng đến 100 đồng là giấc mơ chính đáng nhưng mơ xong rồi phải có lộ trình thực hiện nó.

Ít nhất, các startup phải phân tích được trên thế giới này có bao nhiêu người đang có 100 đồng và chiến lược thực hiện từ 0 đến 100 đồng của họ là gì; mục đích kiếm tiền của họ ra sao? Từ đó, vận vào tình huống, hoàn cảnh của mình xem mình sẽ đi theo con đường nào cho phù hợp, cần khối lượng kiến thức và lộ trình như thế nào?

Shark Lê Đăng Khoa:

 

Theo Shark Khoa, dường như các startup tại Việt Nam hiện nay đang rất bế tắc và lúng túng khi thực hiện dự án. Kiếm được NĐT đi cùng mình không thiếu nhưng kiếm được NĐT phù hợp cho mình thì rất thiếu.

“Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ và tỉ lệ thất bại khi khởi nghiệp ở Việt Nam và trên thế giới là rất rất lớn. Việc thất bại hay bị ném đá hay không được công nhận là chuyện hết sức bình thường." - Shark Lê Đăng Khoa đức kết. 

Tin Cùng Chuyên Mục